Khác biệt khi là chính mình!

.

Trong cuộc sống, con người thường có xu hướng tìm kiếm sự khác biệt. Thực tế, sự khác biệt ấy lại ở ngay trong chính chúng ta, bởi mỗi cá nhân là duy nhất và không giống bất kỳ ai. Một thương hiệu cá nhân sẽ gửi đi thông điệp nhất quán về việc bạn là ai và bạn có thể làm gì, giúp bạn trở nên khác biệt.

Lắng nghe những góc nhìn và chia sẻ từ các nhân vật dưới đây để cùng tìm hiểu bạn đang ở đâu trên hành trình khẳng định chính mình.

* Chị Lê Mai Anh, Giám đốc quốc gia Công ty Global PR Hub, tác giả cuốn sách Your Brand Talks - Hãy để thương hiệu của bạn cất lời:
 

Thương hiệu của bạn là chính bạn!

Hầu hết các bạn trẻ đều đã hoặc đang trải qua quá trình loay hoay tự hỏi mình là ai, mình như thế nào, mình tìm kiếm cái gì, mình có giá trị gì? Điều gì thích hợp với mình và khiến mình hạnh phúc? Thực ra, mỗi chúng ta đều có một tài sản lớn, đó là câu chuyện của bản thân. Ai có thể kể chuyện đời bạn một cách chân thực, sống động và truyền cảm hứng nhất?

Chỉ có thể là chính bạn mà thôi. Hãy tự thiết kế câu chuyện đời mình - một cuộc đời thú vị và đáng sống. Để như vậy, mỗi người nên biết cách lắng nghe, thấu hiểu mục tiêu, nhu cầu và giá trị cốt lõi của bản thân, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, thể hiện tốt nhất ưu điểm, định hướng phát triển thương hiệu phù hợp, dựa trên bản sắc riêng.

Thương hiệu cá nhân xuất phát từ tâm hồn và suy nghĩ của mỗi người, đồng thời hình thành từ những trải nghiệm riêng. Nếu đủ bản lĩnh, có dấu ấn sâu đậm trong công việc, văn hóa ứng xử, giao tiếp..., thương hiệu sẽ tự “cất lời”.

Việc định hình thương hiệu cá nhân có thể được bắt đầu ngay từ khi bạn còn ngồi trên ghế giảng đường, bằng cách nuôi dưỡng đam mê, bồi đắp chuyên môn và kỹ năng để theo đuổi những mục tiêu nhất định cho tương lai gần: Thu hút nhà tuyển dụng bằng giá trị cạnh tranh của bản thân; có một thương hiệu cá nhân tốt để khởi nghiệp...

Việc tạo nên sự khác biệt, nổi bật đó không phải được tạo lập tại một thời điểm hay được “bảo lưu” theo thời gian, mà nó là một hành trình dài của sự chiêm nghiệm các giá trị sống, mục tiêu cống hiến và mong muốn phát triển, hoàn thiện bản thân. Chặng đường xây dựng thương hiệu cá nhân phải dựa trên một yếu tố tiên quyết và tối quan trọng là con người thật, tính cách thật, lối sống thật, nó khác hoàn toàn với những vỏ bọc, những hình ảnh mỹ miều được phô diễn qua mạng xã hội của một bộ phận các bạn trẻ hiện nay.

* Chị Trần Thị Lệ Chi, người dẫn chương trình, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Rồng Tiên Sa, Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam:
 

Nghệ thuật giao tiếp góp phần định vị thương hiệu cá nhân

Mỗi một người dù có ý thức xây dựng thương hiệu cá nhân hay không thì họ đã có thương hiệu của riêng mình từ trước - đây là thực tế mà mỗi cá nhân cần nhận ra để có sự điều chỉnh kịp thời giá trị mình đang sở hữu.

Thương hiệu cá nhân của bạn có thể tốt hoặc chưa tốt, chưa phù hợp hoặc đi lệch với định hướng. Với tôi, phương tiện để có thể chuyển tải thông điệp cá nhân hiệu quả nhất chính là kỹ năng giao tiếp. Người càng có ý thức về hình ảnh cá nhân sẽ càng cố gắng hoàn thiện, để tâm đến hành vi trong giao tiếp, thay đổi trong nhận thức - thông qua cách bạn biết lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và phản hồi với cuộc sống cũng như cách bạn chăm sóc tâm hồn mình tốt hơn mỗi ngày, cách bạn ứng xử, chia sẻ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đến việc bạn tương tác trên mạng xã hội, lan tỏa điều tốt đẹp với cộng đồng...

Do đó, bạn cần hoàn thiện cách thức giao tiếp phù hợp với từng độ tuổi, từng đối tượng và từng vị trí, vai trò khác nhau mà bạn được học tập, làm việc và tiếp xúc; chỉn chu trong từng câu chữ, rèn giũa từng hành vi và luôn đặt mình vào người khác, tích cực trong mọi vấn đề để truyền thông điệp đến những người xung quanh giá trị mà bản thân mình đã định vị được - thông qua kỹ năng giao tiếp.

Qua quá trình đồng hành với các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong môi trường hội nhập hiện nay, mình nhận thấy có không ít bạn chưa chú trọng việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân, dù năng lực rất tốt. Nhiều bạn đang đi làm, đang trong giai đoạn khẳng định, thể hiện năng lực, cũng xem nhẹ việc xây dựng cho mình hình ảnh chuyên nghiệp, phù hợp với tố chất, định hướng bản thân.

Ưu thế của người trẻ hiện đại là sự linh hoạt, nhạy bén trong tiếp cận các xu hướng mới với cách thức tương tác đa dạng, song hầu như các hoạt động giao tiếp lại diễn ra trên môi trường mạng, ít có sự chỉn chu và cầu thị, trong khi kỹ năng giao tiếp thực tế, đối nhân xử thế trong môi trường đồng nghiệp, văn phòng, ứng xử xã hội, lại còn nhiều hạn chế. Việc chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc cá nhân một cách khéo léo, kỹ năng thể hiện bản thân, trình bày các vấn đề chuyên môn sao cho thuyết phục, ấn tượng và thu hút đối phương, năng lực kết nối, hòa hợp trong tập thể... đều góp phần tạo nên thương hiệu cá nhân mà đôi khi vô tình bạn không nhận ra.

LÒ XO

;
;
.
.
.
.
.