Hỗ trợ người dân ứng phó bão

.

Giúp các hộ già yếu, neo đơn gia cố, chèn chống nhà cửa, giải cứu tôm, cá, rau... cho người dân trước bão là những việc làm hữu ích của các đội phản ứng nhanh phòng chống lụt, bão thuộc Đoàn Thanh niên các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố trong đợt bão số 5 (Côn Sơn). Tuy Đà Nẵng bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng việc làm này thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê) giăng dây cảnh báo nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong cơn bão số 5.(Ảnh do Đoàn phường cung cấp)
Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê) giăng dây cảnh báo nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong cơn bão số 5.(Ảnh do Đoàn phường cung cấp)

Trong các ngày 10, 11 và 12-9, cùng với các lực lượng phòng, chống bão của thành phố, các đội phản ứng nhanh phòng chống lụt, bão của các cấp bộ Đoàn Thanh niên được hình thành. Ngày 10-9, Huyện Đoàn Hòa Vang chỉ đạo Đoàn Thanh niên 11 xã kích hoạt các đội phản ứng nhanh phòng chống lụt, bão với các phần việc: tuyên truyền bằng loa di động thông tin đến nhân dân về bão số 5; hỗ trợ hộ già yếu, neo đơn gia cố, chèn chống nhà cửa; phối hợp với địa phương dọn dẹp, chuẩn bị các khu vực phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão. Tại quận Hải Châu, ngoài hỗ trợ nhân dân chèn, chống nhà cửa, Quận Đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai mô hình “Tiếng loa thanh niên” cập nhật về tình hình mưa bão đến từng người dân.

Tại Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn, các đội thanh niên tình nguyện phòng chống lụt, bão các phường nhanh chóng hỗ trợ chèn, chống nhà cửa và di dời dân theo chỉ đạo của địa phương. Quận Đoàn phân công đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trực tại trụ sở UBND các phường, kịp thời hỗ trợ các hoạt động giúp dân trước, trong và sau bão. Có mặt trong các đợt hỗ trợ người dân phòng, chống bão số 5, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) Nguyễn Nhớ Hoài cho biết: “Để ứng phó với bão, đội thanh niên tình nguyện phòng chống lụt, bão của Đoàn phường thành lập với 15 tình nguyện viên. Theo đó, hỗ trợ chèn chống 10 nhà dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; vận động người dân tại 2 khu liền kề Tân Trà và Đông Trà chèn chống nhà, sơ tán trước bão. Ngoài ra, đội còn hỗ trợ di chuyển 7 thuyền thúng của ngư dân lên bờ an toàn”.

Tại phường An Khê (quận Thanh Khê), đội thanh niên xung kích phòng chống lụt, bão phường được kích hoạt với 20 thành viên là ĐVTN, dân quân tự vệ hỗ trợ người dân chằng mái nhà, khơi thông dòng nước chảy, giăng dây cảnh báo nguy hiểm. Đội cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân luôn tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch.

Tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), đội thanh niên phản ứng nhanh sắp xếp bàn ghế, dọn dẹp vệ sinh tại các trường học kịp thời đón người dân tránh bão. Tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu), các đội thanh niên tình nguyện đi từng tuyến đường khơi thông cống thoát nước tránh việc gây ngập cục bộ cho địa phương.

Các bạn trẻ còn giúp dân thu hoạch, giải cứu các sản phẩm nông lâm thủy sản. Tại phường Hòa Quý, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), Đoàn Thanh niên các phường hỗ trợ thu hoạch, giải cứu hơn 1.250 kg tôm cho bà con. Tại huyện Hòa Vang, ĐVTN, dân quân, Công an xã Hòa Liên hỗ trợ người dân thôn Trường Định thu hoạch cá dìa; Đoàn xã Hòa Nhơn hỗ trợ bà con thu hoạch, vận chuyển lúa vào nơi cất trữ an toàn. Tại phường Bình Hiên (quận Hải Châu), thanh niên tình nguyện nỗ lực giúp dân tiêu thụ rau muống…

Bí thư Đoàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) Ngô Thị Hoàng Thi bộc bạch: “Trưa 10-9, Đoàn phường nhận tin nhắn của người dân kêu gọi giải cứu tôm giúp bà con vì nếu bão vào thì thiệt hại rất lớn. Đoàn phường kêu gọi các bạn thanh niên “chạy đua với bão” chốt đơn, lấy địa chỉ, tổng hợp số lượng..., sau đó đến tận các hồ tôm giúp người dân thu hoạch và nỗ lực vận chuyển giao đến tận tay người mua trước 12 giờ đêm. Hôm sau, các bạn tiếp tục giúp dân chèn chống nhà cửa, khơi thông cống rãnh thoát nước”.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Duy Thành cho biết, để ứng phó với bão số 5, Thành Đoàn đề nghị Đoàn thanh niên 56 phường/xã và 26 đơn vị trực thuộc Thành Đoàn nhanh chóng thành lập các đội thanh niên tình nguyện. Theo đó, có gần 80 đội thanh niên tình nguyện ra quân hỗ trợ địa phương thành lập các điểm sơ tán dân tránh bão, giúp dân chèn chống nhà cửa, đặc biệt là các hộ dân đang thực hiện cách ly, các hộ neo đơn, khó khăn; hỗ trợ bà con thu hoạch nông sản, các loại thủy hải sản… Trong 3 ngày 10, 11 và 12-9, có hơn 500 tình nguyện viên trên địa bàn thành phố tham gia với hơn 1.200 lượt hỗ trợ người dân.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.