Mua hàng qua đường dây nóng

.

Sau những ngày “ai ở đâu thì ở đó”, đội ngũ shipper (người giao hàng) được thành phố cho phép hoạt động trở lại giúp việc mua bán lương thực, thực phẩm online từ hệ thống siêu thị, các cửa hàng bán lẻ trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Nhiều người dân “vùng đỏ” đã có thể tự mua sắm, đặt hàng và được giao tận nhà, thay vì nhờ tổ dân phố đi chợ hộ.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart tiếp nhận đơn hàng qua số điện thoại hotline. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Nhân viên Siêu thị Co.opmart tiếp nhận đơn hàng qua số điện thoại hotline. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Được hỗ trợ mua hàng qua tổ dân phố, nhưng tâm lý người dân vẫn thích tự lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn gia đình. Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay, khoảng 10 ngày nay, chị chủ yếu đặt hàng online từ siêu thị gần nhà. Việc mua sắm diễn ra thuận lợi, mặt hàng phong phú, tươi ngon, shipper nhận giao trong ngày. “Khi có nhu cầu mua sắm, tôi vào fanpage của siêu thị lựa chọn thực phẩm rồi gọi số hotline (đường dây nóng) đặt hàng. Do mọi thông tin về hình ảnh sản phẩm, mức giá đều thể hiện rõ trên fanpage nên việc đặt hàng khá thuận tiện”, chị Hòa nói.

Anh Nguyễn Thanh Ng., một shipper tự do ở quận Thanh Khê cho biết, mỗi ngày anh chạy gần 10 đơn hàng, mỗi đơn thu từ 50.000 - 100.000 đồng phí ship (giao hàng). Ngoài dịch vụ vận chuyển, anh kiêm luôn việc đi chợ hộ, lựa chọn thực phẩm cho người dân. Ng. chia sẻ, người dân đặt online rồi nhắn địa chỉ, anh đến lấy và giao hàng tận nơi. Ngoài ra, anh nhận đi chợ hộ, khách chỉ cần gọi điện, nói những món mình cần mua, anh sẽ đích thân đi siêu thị mua hàng và vận chuyển đến nhà cho khách.

Chợ truyền thống được phép mở lại tại “vùng xanh” từ sau ngày 5-9 nhưng không ít gia đình vẫn còn tâm lý lựa chọn dịch vụ ship hàng để bảo đảm an toàn. Chị Nguyễn Thị Thùy Nhung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ, gần tuần qua chị chưa đến chợ An Hải Bắc dù chợ cách nhà chưa đầy 200m. “Khi xảy ra ổ dịch lớn liên quan chợ đầu mối Hòa Cường, tôi bỗng ngại việc đi chợ nên chọn đặt hàng qua hệ thống hotline và nhờ shipper giao tới”, chị Nhung chia sẻ.

Để phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh, các siêu thị, cửa hàng không khuyến khích khách lẻ mua trực tiếp mà thông qua tổ dân phố hoặc đặt hàng trên các ứng dụng online. Bên cạnh đó, lượng đơn hàng lớn, khách hàng nên gọi thẳng đến số điện thoại hotline của nhà cung ứng để đặt hàng, thay vì comment (bình luận) hoặc nhắn tin qua tài khoản Facebook, Zalo. Đại diện hệ thống siêu thị Coo.opmart, VinMart, Danavi Mart trên địa bàn Đà Nẵng cho hay, mỗi ngày hệ thống siêu thị xuất ra hàng ngàn đơn hàng, gồm thực phẩm tươi sống, đồ khô, nhu yếu phẩm.

Bà Phan Như Yến, Giám đốc hệ thống siêu thị Danavi Mart cho biết, ngoài tập trung giải quyết đơn hàng tập thể từ tổ dân phố, siêu thị cũng nhận cung cấp đơn lẻ thông qua đội ngũ shipper, hôm nay đặt thì ngày mai có. Muốn đặt hàng, người dân chỉ cần gọi đến một trong 6 số hotline, nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn và lên đơn. Trường hợp bị nghẽn mạng, không thể gọi được, khách hàng vui lòng nhắn tin qua hệ thống zalo (theo số hotline) để được hỗ trợ.

Chủ trương thành phố cho phép các siêu thị bố trí 100% nhân viên làm việc từ ngày 26-8 đã giúp giảm áp lực công việc cũng như đẩy nhanh tốc độ tiếp nhận đơn hàng và giao trả hàng cho khách. Toàn thành phố hiện có 788 shipper nhận giao hàng cho 14 đơn vị cung ứng, như siêu thị Vinmart/Vinmart+ Đà Nẵng, Lotte Mart Đà Nẵng, Danavi Mart Đà Nẵng, Joly Mart, Co.opmart, FuMart, Big C Đà Nẵng, MM Mega Market Đà Nẵng, chuỗi cửa hàng 5T Markets, cửa hàng thực phẩm sạch Vita Market… Ngoài ra, tại điểm cung ứng thực phẩm, chợ tạm do địa phương tổ chức, lực lượng dân quân, thanh niên tình nguyện, phụ nữ cũng hỗ trợ giao hàng tận nhà cho người dân.

Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương thành phố đánh giá, trong điều kiện bình thường, hệ thống siêu thị ở Đà Nẵng chỉ đáp ứng khoảng 20-30% nhu cầu tiêu dùng, do đó tình trạng quá tải đơn hàng trong thời gian thành phố áp dụng các biện pháp mạnh để phòng, chống Covid-19 vừa qua là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời bằng những chủ trương, chính sách hợp lý của thành phố sự quá tải này chỉ diễn ra thời gian ngắn và nhanh chóng trở lại bình thường.

Có thể nói, đội ngũ shipper chuyên nghiệp hoạt động trở lại giúp hệ thống phân phối sẵn có tại Đà Nẵng hoạt động nhuần nhuyễn hơn. Dù vậy, không ít ý kiến cho rằng, nếu nhà cung ứng nhận đơn hàng giá trị thấp sẽ tạo điều kiện cho nhiều gia đình tiếp cận nguồn hàng chất lượng, với mức giá bình ổn, bởi không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để chọn mua đơn hàng trị giá lớn, nhất là với sinh viên ở trọ, lao động tự do và người có thu nhập thấp.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.