Thời của Van de Beek

.

Sir Alex Ferguson xác nhận chính ông là người tác động để Cristiano Ronaldo quay trở lại Manchester United sau 12 năm chia tay. Trận mở đầu của tiền đạo Bồ Đào Nha ở lần thứ hai khoác áo “Quỷ đỏ” có sự xuất hiện của ông chủ đội bóng Avram Glazer. Đây là lần đầu tiên sau 2 năm tỷ phú người Mỹ mới có mặt trên sân Old Trafford. Người hâm mộ Manchester United thậm chí còn tìm cách “cà khịa” những người yêu mến Newcastle United rằng, họ tới đây là để coi Ronaldo thi đấu chứ không phải cổ vũ cho “Chích chòe”.

Tiền vệ Donny van de Beek được kỳ vọng sẽ giải quyết được khúc mắc chiến thuật cho HLV Ole Gunnar Solskjaer. Ảnh: Goal
Tiền vệ Donny van de Beek được kỳ vọng sẽ giải quyết được khúc mắc chiến thuật cho HLV Ole Gunnar Solskjaer. Ảnh: Goal

Ronaldo không làm Sir Alex, ông chủ Glazer và người hâm mộ thất vọng. Một pha ập vào rất nhanh để ghi bàn mở tỷ số. Một cú bắt tốc độ cực nhanh trước khi tung cú sút qua hai chân thủ môn Newcastle trong chiến thắng chung cuộc 4-1. Rõ ràng hai bàn trong trận ra mắt là khá ấn tượng cho Ronaldo. Tiền đạo Bồ Đào Nha từng gia nhập Manchester United hồi năm 2003 khi mới 18 tuổi, có 292 lần ra sân và ghi 118 bàn thắng. Ronaldo trở lại Old Trafford là một vụ dàn xếp “hoàn hảo” khi chỉ mất 12,8 triệu bảng cho Juventus. HLV Solskjaer bán David James để trống chiếc áo số 21 yêu thích cho Edinson Cavani nhằm mở đường tiền đạo Uruguay nhường lại áo số 7 đã trở thành thương hiệu cho Ronaldo.

Kể từ khi Sir Alex chia tay sự nghiệp cầm quân, Manchester United chưa một lần vô địch quốc nội với 4 HLV kế nhiệm. Trong số này, HLV giàu thành tích Louis Van Gaal đem về danh hiệu FA Cup mùa giải 2015-2016 và Jose Mourinho chiếc cúp Europa League, League Cup và Community Shield ở mùa giải kế tiếp. HLV đương nhiệm Ole Gunnar Solskjaer là người cầm quân lâu nhất thời kỳ hậu Sir Alex, khi thế chỗ Mourinho từ tháng 12-2018 tới nay. Thành tích huấn luyện của nhà cầm quân Na Uy tăng dần qua các mùa giải: đứng thứ 6 ở mùa giải 2018-2019 lên thứ ba ở mùa giải kế tiếp và mùa giải vừa qua ở vị trí á quân.

Manchester United có mùa hè mua sắm khá chất lượng. Trung vệ Raphael Varane tạo nên sự chắc chắn ở hàng thủ bên cạnh Maguire. Tiền vệ Jadon Sancho giúp khả năng tấn công của “Quỷ đỏ” đa dạng hơn với những pha kéo bóng dọc hai cánh. Sự có mặt của Ronaldo giúp cơ hội vô địch Premier League lần đầu tiên trong thời kỳ hậu Sir Alex của Manchester United tăng cao hơn. Tuy nhiên, thực tế thì hàng công không phải là điểm lo nhất của “Quỷ đỏ” bởi vì số liệu thống kê cho thấy họ có số lượng bàn thắng chỉ kém nhà vô địch Manchester City. Mấu chốt của Manchester United là hàng tiền vệ dường như không ổn với những mẫu sơ đồ của ông Solskjaer.

HLV 48 tuổi thích nhất sơ đồ 4-2-3-1 như ở trận thắng Newcastle United. Hiệu quả tấn công cũng thấy khá rõ thông qua việc Ronaldo có cú đúp; tiền vệ Fernandes có 1 bàn thắng, tiền vệ Pogba có 2 pha kiến tạo. Tuy nhiên, ở khâu phòng ngự từ xa lại không ổn khi mà tiền vệ đánh chặn Matic tỏ ra khá đuối kể từ đầu hiệp hai. Matic đá thay Fred nhưng thực tế tiền vệ Brazil cũng đã bị những đối thủ không quá mạnh như Wolves hay Southampton hành cho tơi tả. Nói tóm lại, vị trí “số 6” trong đội hình của Solskjaer có vấn đề từ những mùa giải trước và “trở nặng” trong 4 trận đầu tiên của mùa giải hiện tại.

Trong tay ông Solskjaer đang có McTominay và Donny van de Beek. McTominay thừa nhiệt tình nhưng không nhiều lần được tin tưởng đá thay Fred hay Matic. Sau chuỗi trận kéo dài từ mùa giải trước cho tới bây giờ không tròn vai của Fred, Matic và McTominay, ông Solskjaer đang nhìn về van de Beek, tiền vệ khiến ông chủ Glazer phải bỏ ra 35 triệu bảng hồi mùa hè 2020. Cựu cầu thủ Ajax chỉ chơi được tổng cộng 512 phút ở nguyên mùa giải trước. Anh đề nghị HLV Na Uy cho chuyển nhượng sang Everton mùa hè vừa qua nhưng bị từ chối.

Liệu đây có phải là thời của van de Beek? Trong cuộc trò chuyện với cựu danh thủ Manchester United là Rio Ferdinand trên truyền hình, cầu thủ Hà Lan bảo rằng, khi còn ở Ajax, anh chơi tốt cả ba vị trí số 6, 8 và 10 dù vị trí sở trường là số 6. Van de Beek nói thêm, vấn đề của anh là không có đủ thời gian thi đấu để thể hiện khả năng. Tiền vệ 24 tuổi được ông Solskjaer tung vào sân 5 phút cuối trận thắng Newcastle United và được đánh giá khá tích cực. Rất có thể anh sẽ được thi đấu nhiều hơn ở chuyến làm khách West Ham United vào cuối tuần này. Van de Beek sẽ đá thấp nhất trong hàng tiền vệ nhằm giải phóng không gian cho Pogba và Fernandes tấn công. Nếu ông Solskjaer kiên nhẫn với cựu cầu thủ Ajax thì có thể sơ đồ chiến thuật của Manchester United sẽ vận hành trơn tru với tấm bản lề mang tên Donny van de Beek.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.