Áo xanh hỗ trợ học sinh

.

Đầu năm học mới 2021-2022 đến nay, nhiều tổ chức Đoàn trên địa bàn thành phố hình thành các đội tình nguyện hỗ trợ học sinh học trực tuyến.

Thanh niên xã Hòa Phước trao tặng sim 4G cho học sinh khó khăn. Ảnh: Đ.T
Thanh niên xã Hòa Phước trao tặng sim 4G cho học sinh khó khăn. Ảnh: Đ.T

Sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi

Bí thư Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) Lê Thị Bích Hiền cho biết, ngay sau ngày khai giảng năm học mới trực tuyến, Đoàn phường thành lập đội thanh niên tình nguyện “IT áo xanh” với 15 tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ học sinh các thiết bị học tập, cài đặt phần mềm trên điện thoại, hỗ trợ học sinh đăng nhập vào các phần mềm để học tập hoặc giải đáp một số thắc mắc trong quá trình học.

Hiền cho biết, song song với các nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng y tế nhập mã xét nghiệm, hỗ trợ xét nghiệm, tuyên truyền Tiếng loa thanh niên, việc hỗ trợ học sinh khó khăn học trực tuyến được Đoàn phường xem là nhiệm vụ cần thiết.

Trong đội thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch và đội tình nguyện hỗ trợ học sinh học trực tuyến, Hiền là một trong số ít thành viên nữ đã lập gia đình, nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà để luôn có mặt trong đội hình áo xanh. “Có lần, bác tổ trưởng tổ dân phố điện thoại nhờ tôi đến hỗ trợ một học sinh học trực tuyến vì em này không có thiết bị để học. Lúc đó, chỉ còn 15 phút nữa là học sinh đó đến giờ vào học nên tôi phải gửi con gái mới 2,5 tuổi cho bà và chạy thật nhanh đến nhà học sinh cần hỗ trợ”, Hiền kể.

Tại phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu), từ ngày 20-9, Đoàn phường thành lập Đội thanh niên tình nguyện “Học online khó, có thanh niên lo” hỗ trợ học sinh giải đáp các thắc mắc trong quá trình học trực tuyến, hỗ trợ cài đặt các ứng dụng và hướng dẫn các em sử dụng các thiết bị học trực tuyến từ 6-21 giờ hằng ngày.

Tại phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), sau ngày khai trường, Đoàn phường cũng triển khai cho các đoàn viên, thanh niên tại các khu dân cư phối hợp với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố nắm tình hình những học sinh khó khăn.

Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Đông Nguyễn Lê Xuân Đài, từ ngày 5-9 đến nay, Đoàn phường hỗ trợ kết nối cho khoảng 20 học sinh học trực tuyến, các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến hoặc có thiết bị nhưng bố mẹ đi làm, không có người lớn chỉ dẫn cách kết nối wifi, cách vào các phần mềm học trực tuyến.

Cũng theo Đài, khi đến hỗ trợ học sinh, các thành viên đội thanh niên tình nguyện phải cài đặt sẵn trong điện thoại phần mềm Zoom và Google Meet để có thể hỗ trợ kịp thời. Tất nhiên, các bạn luôn tuân thủ 5K trong phòng, chống dịch.

Hỗ trợ học sinh nông thôn

Xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) có nhiều gia đình khó khăn, bố mẹ bận công việc đồng áng hoặc đi làm thuê. Vì vậy, đầu năm học mới, Đoàn Thanh niên xã lên kế hoạch triển khai mô hình “Wifi cho em”. Từ đầu tháng 9 đến nay, từ nguồn kinh phí trích ra trong các mô hình tiết kiệm của Đoàn xã cũng như kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, Đoàn xã Hòa Phước trao 40 sim 4G (mỗi sim trị giá 180.000 đồng) cho học sinh khó khăn ở Trường Tiểu học Hòa Phước và Trường Tiểu học số 2 Hòa Phước.

Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Hòa Phước Nguyễn Thị Hồng Giang cho biết, đa phần các học sinh được hỗ trợ sim là con hộ nghèo, hộ khó khăn, mồ côi…, không có điều kiện lắp đặt wifi. Sau khi Đoàn xã trao tặng sim, Chi đoàn trường cử các tình nguyện viên đến tận nhà giúp các học sinh cài đặt trên máy điện thoại, đồng thời hướng dẫn tải các phần mềm hỗ trợ học trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Hồng Giang bộc bạch: “Mỗi học sinh mỗi hoàn cảnh, ai cũng khó khăn, nên sau khi Đoàn xã hỗ trợ sim, Chi đoàn trường dự kiến hỗ trợ mỗi em 50.000 đồng hằng tháng để các em duy trì kết nối mạng”.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo, thời gian qua, nhiều đơn vị Đoàn trực thuộc đã hình thành nhiều mô hình sáng tạo để hỗ trợ các học sinh khó khăn, chưa có điều kiện học trực tuyến.

“Những mô hình này thể hiện tính xung kích, tình nguyện và sáng tạo của thanh niên ở mỗi thời điểm. Bằng sự hăng say, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên toàn thành phố luôn sẵn sàng, đồng hành, hỗ trợ cộng đồng, góp phần khắc phục những khó khăn, hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo cho hay.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích