Lionel Messi ở Paris

.

Lúc mới có thông tin Lionel Messi gia nhập PSG vào mùa hè vừa qua, người hâm mộ thủ đô nước Pháp đã đứng hàng giờ ở sân bay chờ đón siêu sao Argentina dù không biết chính xác giờ bay. Những trận đấu đầu tiên có mặt Messi trên… khán đài hay trong đội hình thi đấu của PSG như gặp Brest, Reims hay Lyon ở Ligue 1 đã khiến sân chật kín người xem.

Lionel Messi không bắt tay HLV Mauricio Pochettino khi rời sân ở trận đấu với Lyon. Ảnh: France24
Lionel Messi không bắt tay HLV Mauricio Pochettino khi rời sân ở trận đấu với Lyon. Ảnh: France24

Sự chờ đợi của người hâm mộ ít nhiều làm Messi trở nên khó thi đấu trong màu áo mới. Siêu sao 34 tuổi chỉ chơi 100 phút cho PSG ở Ligue 1 trong hai trận gặp Riems và Lyon nhưng vẫn chưa có được bàn thắng nào. Nói sâu hơn nữa thì Messi chưa thể hiện được sự phối hợp ăn ý với đồng đội mới và chưa có dấu ấn đáng kể nào. Messi cảm thấy khó chịu hơn khi bị HLV Mauricio Pochettino rút ra ở phút 76 trận đấu với Lyon. Hình ảnh mà truyền thông châu Âu ghi lại được là Messi từ chối cái bắt tay của HLV đồng hương lúc rời sân.

Ông Pochettino vẫn giữ hòa khí ở PSG bằng cách coi nhẹ tình huống này. Ông cho rằng, Messi được rút ra sân do chấn thương đầu gối. Anh ta chăm chú vào cái gối của mình mà quên mất cái bắt tay với HLV trưởng. Cách lý giải của cựu HLV Tottenham tạm ổn nhưng với những ai hiểu rõ nhà cầm quân 49 tuổi thì càng hiểu ông không muốn mọi thứ căng thẳng ở sân Công viên các hoàng tử.

Thời còn dẫn dắt Tottenham, ông Pochettino rất để mắt tới những tiểu tiết. Hằng ngày, ông đều ngồi ở ghế sofa trên đường vào căng-tin của đội để quan sát cầu thủ của mình. Một khi nhìn thấy cầu thủ nào chọn món ăn khó tiêu thì buổi tập tiếp theo hoặc trận thi đấu sắp tới sẽ khó có cơ hội. Nếu như Pochettino quan tâm “chi tiết nhỏ” trong cách huấn luyện thì học trò đồng hương lại là “chi tiết rất lớn” trong cách xây dựng thương hiệu PSG của các tỷ phú Qatar. Vì thế, ngay cả khi không hài lòng và không muốn dùng thì ông Pochettino vẫn phải ưu ái Messi.

Giới thạo tin từng cho biết Pochettino không muốn có Messi ở PSG. Lý do là sự xuất hiện của ngôi sao đồng hương này có thể gây ra một số rắc rối trong tập thể dù rằng tân binh Hakimi cho biết Messi cực kỳ giản dị và gần như không nói gì trong phòng thay đồ. Rắc rối đầu tiên là Kylian Mbappe quyết tâm rời Paris vì không muốn làm cái bóng cho Neymar giờ thêm bị cái bóng đè nữa là Messi. Dù PSG đưa ra mức lương hấp dẫn với thời hạn 6 năm nhưng Mbappe vẫn từ chối để có thể ra đi tự do vào cuối mùa giải này.

Rắc rối lớn nhất chính là vị trí nào cho Messi ở PSG? Cựu đội trưởng Barcelona được xếp đá vị trí ưa thích nhất là hộ công nhưng những phút có mặt trên sân khá mờ nhạt. Bộ ba tấn công rất được chờ đợi Messi - Neymar - Mbappe cũng chưa có được một pha phối hợp ăn ý. Mbappe đã thể hiện sự bực bội với Neymar ở trận thắng Montpellier cuối tuần trước vì không chịu phối hợp. Hàng công PSG có thêm Messi cũng vẫn chỉ có 20 bàn sau 8 trận đầu mùa hệt như mùa giải trước.

Tổng thu nhập của Messi ở PSG là 50 triệu euro trong năm đầu tiên và 25 triệu euro cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi không hề cảm thấy sức ép tài chính bởi vì chỉ cần ngôi sao Argentina có mặt trên sân thì mọi thứ được giải quyết một cách rất tốt. Nói cách khác, HLV Pochettino buộc phải tìm cách sử dụng học trò đồng hương một cách hiệu quả.

Messi chưa có bàn thắng ở Ligue 1 nhưng đã mang về cho PSG khá nhiều hợp đồng thương mại giá trị. Đội bóng thủ đô Paris công bố một đối tác tiền điện tử mới, một đối tác truyền thông xã hội mới, đối tác đồ uống chăm sóc sức khỏe, hợp đồng thời trang với Christian Dior… Một đối tác bán xe đã qua sử dụng dự kiến sẽ sử dụng hình ảnh cầu thủ trong quảng cáo nhiều hơn trước mà tập trung vào Messi. Sự có mặt của Messi có thể buộc ông Pochettino lược bỏ cách huấn luyện dựa vào những tiểu tiết mà chú trọng vào những vấn đề lớn hơn: Sự lớn mạnh không chỉ góc độ chuyên môn mà còn tài chính của PSG.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.