Sách mới, sách hay

.

1. Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) là nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập tên tuổi, được nhiều người kính trọng. Ông nổi tiếng nhất với tác phẩm dịch Đắc nhân tâm khiến nhiều thế hệ thanh niên say mê.

Bộ tác phẩm Nguyễn Hiến Lê - Tác phẩm đăng báo (do Nguyễn Tuấn Bình sưu tầm, tuyển chọn, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) được đúc rút từ khoảng hơn 320 bài báo của ông, một lần nữa minh chứng một đời cầm bút miệt mài, xuất chúng với kiến thức sâu sắc ở đa lĩnh vực nghiên cứu, từ giáo dục, văn học, triết học, lịch sử, du ký, đến gương danh nhân, chính trị, kinh tế, đặc biệt là đào sâu cổ học Trung Hoa…

Bộ sách chia thành 2 quyển: Theo dòng thời cuộc và Bên lề con chữ. Mảng đề tài Theo dòng thời cuộc là những bài báo bàn luận về văn hóa, xuất bản, giáo dục, thời đại; mảng đề tài Bên lề con chữ trò chuyện về: nghề cầm bút, chuyện ngữ văn, tin điểm sách, hàng tùy bút, tình bạn văn.

Nhà sưu tập Nguyễn Tuấn Bình cho biết, khi biên soạn Nguyễn Hiến Lê - Tác phẩm đăng báo, ông muốn thể hiện rõ cá tính của “nhà báo” Nguyễn Hiến Lê nên tập trung giới thiệu các bài viết có tính chất độc lập, bàn về các vấn đề thời sự hoặc những tiểu phẩm, tùy bút, hồi ký thể hiện tâm tư, tình cảm và quan điểm của ông về mọi mặt đời sống.

2. 120 ngày Mây thì thầm với gió (NXB Trẻ) - cuốn sách mới của Nuage Rose (tên thật Bùi Thị Hồng Vân) - là những trải nghiệm, góc nhìn, chiêm nghiệm trong cuộc chiến chống Covid-19 của tác giả tại Hà Nội và Paris (Pháp).

Tháng 2-2020, khi Covid-19 lan đến nhiều quốc gia, Nuage Rose từ Hà Nội tới Paris. Cuối tháng 3-2020, Nuage Rose mắc Covid-19 và được chữa khỏi. Tháng 12-2020, tác giả trở về Việt Nam. Việc đi lại giữa Việt Nam và Pháp cho tác giả những câu chuyện thực tế về diễn biến dịch bệnh ở hai vùng Đông - Tây, về nỗ lực của các chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tác phẩm được tác giả ghi lại chân thực những điều “mắt thấy tai nghe”: đó là những câu chuyện nhỏ về chiếc khẩu trang, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, hay những điều tác giả trải qua trong khu cách ly, chuyện được điều trị và chiến thắng Covid-19… Trong những câu chuyện ấy có cả sự sợ hãi xen lẫn hơi ấm tình người, có đau thương và cả những hạt mầm hy vọng…

Với 120 ngày Mây thì thầm với gió, Nuage Rose chọn thể hiện những điều có thật mà tác giả đã trải qua (khoảng giữa tháng 2 đến tháng 5-2020). Đó là câu chuyện hiện thực của một cá nhân nhỏ bé, có khi là vấn đề của quốc gia, châu lục.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.