Vào sân không vé

.

Một bước, hai bước rồi ba bước, người đàn ông cố nhấc chân trèo qua đoạn rào chắn phía trước trong thế chênh vênh. Ông nhoài người đưa tay về sân bóng đằng xa, miệng gào thét điên cuồng những câu nhắc nhở, thúc giục. Xung quanh ông, năm sáu nhân viên trong sắc phục bảo vệ trận đấu vẫn điềm nhiên nhìn sang hướng khác, không động tĩnh cũng chẳng hề ái ngại.

HLV Jose Mourinho bị truất quyền chỉ đạo khi AS Roma hòa Napoli 0-0 ở vòng 9 Serie A tối 24-10. Ảnh: Futball News
HLV Jose Mourinho bị truất quyền chỉ đạo khi AS Roma hòa Napoli 0-0 ở vòng 9 Serie A tối 24-10. Ảnh: Futball News

Chuyện lạ này xảy ra trên sân Olimpico trong vòng đấu mới nhất của giải vô địch bóng đá Ý giữa AS Roma với đội khách Napoli và người đàn ông kia chính là huấn luyện viên trưởng Jose Mourinho của chủ nhà. Thủ phạm đẩy người đàn ông lịch lãm của sân cỏ châu Âu vào cảnh tượng bi tráng trớ trêu này chính là chiếc thẻ đỏ rút ra từ tay trọng tài Davide Massa 8 phút trước lúc tan trận, sau khi Mourinho to tiếng phản đối một quyết định của vua áo đen.

Bị buộc phải rời khu kỹ thuật của đội nhà sau lúc mất quyền chỉ đạo, nhà cầm quân của AS Roma đành bước lên khán đài để ngồi vào góc khuất. Nhưng máu nghề nghiệp khiến ông không thể ngồi yên đó mà nhìn học trò chuệch choạc dưới sân. Tiếng gào ơi ới và bước chân suýt vấp bên hàng rào khán đài kia như phản xạ của người hối lỗi nhận ra mình nóng nảy quá mức.

May mà mọi việc không đến nỗi nào. Tỉ số hòa 0-0 trong bối cảnh ấy đủ khiến Mourinho thở phào nhẹ nhõm dù chia điểm với kình địch ngay tại sân nhà là điều không nằm trong kế hoạch ban đầu. Mấy tiếng đồng hồ sau, tự tay ông đưa lên trang cá nhân của mình đoạn clip ngắn ghi cảnh dở khóc dở cười này kèm lời cợt nhã: “Khi không có vé, phải liều mạng để vào xem cho được trận cầu lớn!”.

Vậy là “Người đặc biệt” không tổn thương sau trận đấu… đặc biệt; đặc biệt vì cả ông lẫn nhà dẫn dắt của đội khách - huấn luyện viên Luciano Spalletti - đều bị đuổi lên khán đài dưới tiếng còi được chính ông ca ngợi công tâm. AS Roma của ông sau chuỗi trận khá ấn tượng đầu mùa đang chững lại ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng nên nhìn toàn cục thì Mourinho chẳng thể vui. Nhưng hành trình sân cỏ của nhà cầm quân từng dẫn dắt Chelsea, Real Madrid có thêm hương vị từ bước chân hấp tấp và tiếng thét uy nghiêm của ông vang vọng từ khán đài…

Trong hành trình không êm ả ấy, tấm thẻ đỏ của trọng tài Massa là tai nạn chẳng hề muốn nhưng dù sao, với Mourinho, cũng dễ chịu hơn lời chỉ trích mà người đại diện của tiền vệ Amadou Diawara nhắm vào mình lúc này. Daniele Piraino vừa lớn tiếng rằng Mourinho, vì ác cảm, đã cố tình đày ải nhiều tài năng của đội lên ghế dự bị, không cho họ cơ hội thi thố tài nghệ để đóng góp cho thành quả của AS Roma trên các đấu trường.

Theo lời của viên đại diện này thì ngoài Diawara còn có 3 cầu thủ nữa cũng bị Mourinho ngược đãi vào lúc bản thân các cầu thủ này không hề sa sút phong độ và rằng chính thuyền trưởng của AS Roma đang gây bất ổn cho nội tình đội bóng. Những thất bại gần đây, trong đó có trận thua cách biệt 1-6 trước Bodo Glimt ở sân chơi Europa Conference League được Piraino đưa ra làm bằng chứng cho hậu quả từ cách cầm quân thiếu công tâm ấy.

“Lỗi của tôi đó. Tôi xin nhận hết!”. Mourinho từng thừa nhận với lời phân trần tất cả chỉ vì ông muốn dưỡng sức cầu thủ trên nhiều mặt trận và rằng chính mình trước hết đã bị trừng phạt vì các tính toán sai lầm. Nhiều người tin Mourinho chân thành, ít nhất trong chuyện này. Tiếng vỗ tay rập ràng tiễn ông lên khán đài sau chiếc thẻ đỏ ở Olimpico tối ấy nói hết điều này.

Nhưng đừng bảo con người vốn kiêu căng ngạo mạn này không chột dạ lo lắng đến phiên mình sẽ phải vào sân không vé! Ronald Koeman tưởng đã thoát nạn nhưng rồi cũng bị Barcelona buộc phải rời Nou Camp tức tốc đó kìa!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.