Thuyền xa đường đua

.

Có một bức ảnh được truyền đi khá nhanh trong đêm Munich tiếp đối thủ Barcelona tại lượt đấu cuối của vòng bảng Champions League mùa này: Huấn luyện viên Xavi, với chiếc khẩu trang trắng che gần tràn khuôn mặt, bước vào sân Allianz trong ánh nhìn lo lắng.

Dưới chân ông là tấm thảm xanh với dòng chữ trắng và biểu tượng nổi bật của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Người chụp ảnh không chú thích nhiều nhưng cách chọn góc ảnh trước lúc bấm máy dường dự báo một sự kiện: Thuyền trưởng của đội bóng xứ Catalan cùng đội bóng của ông đang bước những bước cuối cùng ở sân chơi Champions League mùa này.

Xavi không thể đưa Barca đi tiếp ở Champions League. Ảnh: UEFA
Xavi không thể đưa Barca đi tiếp ở Champions League. Ảnh: UEFA

Mà đúng vậy thật! Từ đêm 8-12-2021, giờ châu Âu, Barcelona phải rời giải đấu này sau thất bại 0-3 trước chủ nhà  Bayern Munich. Lần đầu tiên sau đúng 20 năm, đội bóng đang giữ trong tay 4 chiếc cúp quán quân châu lục bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Cuộc so tài ở sân Allianz Arena không bóng khán giả (vì Munich còn cẩn trọng trước đại dịch) trên thực tế sớm ngã ngũ sau hai bàn thắng của Thomas Muller và Leroy Sane ngay trong hiệp nhất. Bị dẫn với cách biệt ấy từ sớm thì rõ là quá khó cho Barcelona trong nỗ lực ngược dòng tìm 3 điểm tại sào huyệt của đối thủ từng hạ gục mình 3-0 ngay ở Nou Camp. Các chiếc áo vàng Barcelona dường không còn nhuệ khí, chấp nhận buông tay, nhất là sau lúc họ biết tin ở Lisbon, chủ nhà Benfica thi đấu thăng hoa và dẫn điểm trước đội khách Dynamo Kiev từ sớm để giành lấy chiếc vé thứ hai vào vòng đấu loại trực tiếp.

Vậy là không có kết cục đẹp nào cho Xavi và Barcelona như lời tân huấn luyện viên mong mỏi 24 giờ trước đó: “Ngày mai, chúng tôi đứng trước cơ hội làm nên lịch sử”. Cũng chưa thấy một Barca ngoan cường, đủ khí chất trong đêm không vui này như lời giao ước của bản thân anh, rằng sẽ chiến đấu hết mình để giành chiến thắng vì mình là Barcelona. Dưới tay anh, Barcelona chưa đủ sức hồi sinh cho một trận chiến lớn, chưa tìm lại được bóng dáng chững chạc ngày nào để đương đầu với sức mạnh và khát vọng của một tập thể chặt chẽ và kỷ luật như Bayern Munich.

Julian Nagelsmann - huấn luyện viên đội chủ nhà - dường bị khiêu khích bởi lời lẽ mạnh miệng của Xavi nên không muốn nương tay khi xếp đội hình gần như trọn vẹn so với trận thắng Borrussia Dortmund ở giải vô địch quốc gia vài ngày trước đó. Chính các trụ cột Lewandowski, Muller, Sane, Coman, Musiala đã góp phần đắc lực tạo thế lấn lướt cho chủ nhà suốt trận và tỷ số lẽ ra cách biệt hơn nữa nếu các chân sút chủ nhà không bỏ lỡ các cơ hội mười mươi. Công chúng khen ngợi cách thắng không khoan nhượng của Bayern Munich như một ứng xử văn minh tạo không khí công bằng trong thể thao nhưng cũng không ít người nhìn ngắm chất lạnh lùng quyết liệt của các học trò ông Nagelsmann như một thái độ nhẫn tâm của kẻ mạnh trước người yếu.

Nhìn cách nào cũng cay đắng, xót xa với những người yêu mến Barcelona. Chưa bao giờ đội bóng của họ rơi vào cảnh chông chênh, yếm thế như lúc này. Không phải đợi đến cú vấp ở Munich người ta mới nhận ra vẻ mong manh của một đội bóng từng nằm trong nhóm hàng đầu châu lục mà cảnh thoái trào từng được dự báo lâu rồi. Với việc xếp thứ ba bảng đấu, phải xuống chơi ở đấu trường Europa League trong khi còn ì ạch ở sân chơi La Liga, mùa bóng này có vẻ đã kết thúc sớm ở Nou Camp.

20 năm rồi, Barcelona mới dừng bước sớm từ vòng đấu bảng Champions League. Trong đội hình Barcelona bị AC Milan và Leed United loại ở mùa bóng 2000-2001 có tiền vệ Xavi lúc ấy vừa qua tuổi 20. Chàng trai ngày ấy giờ ngồi cầm lái con thuyền mà mình từng giữ một tay chèo. Thuyền ấy đang chòng chành sóng nước và bị bỏ xa trên đường đua.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.