Vĩnh biệt Antony Sher - biểu tượng sân khấu điện ảnh nước Anh

.

Sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, diễn viên gạo cội Antony Sher, được xem là biểu tượng sân khấu và điện ảnh nước Anh, đã qua đời hôm 3-12 tại nhà riêng ở Stratford-upon-Avon, thọ 72 tuổi.

Diễn viên gạo cội Antony Sher. Ảnh: AP
Diễn viên gạo cội Antony Sher. Ảnh: AP

Ông Antony Sher, người gốc Nam Phi, sinh ra tại Cape Town vào ngày 14-6-1949, là con thứ ba trong một gia đình có 4 người con. Ông Antony Sher được đánh giá là một trong những diễn viên đương đại xuất chúng nhất của nước Anh. Lần đầu tiên ông được chú ý với tư cách là diễn viên khi đóng vai chính một giảng viên bị bệnh trong bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Người đàn ông lịch sử của Malcolm Bradbury vào năm 1981 của đài BBC. Sau một năm, ông gia nhập Công ty Royal Shakespeare.

Trong sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy của mình, ông đã hóa thân hầu hết các nhân vật nổi tiếng trong các tác phẩm của đại văn hào William Shakespeare như Vua Lear hay Shylock. Đặc biệt, khi thể hiện một gã phản diện gù lưng, chống nạng đi khắp sân khấu trong vở Richard III, Antony Sher đã giành được giải thưởng Olivier cho vai diễn ấn tượng năm 1985. Trong bài phát biểu nhận giải, Sher nói rằng, ông rất vui khi “trở thành diễn viên đầu tiên giành được giải thưởng khi đóng cả vai vua và hoàng hậu”. Ông cũng từng tham gia nhiều bộ phim gây tiếng vang như Shakespeare In Love và từng được Thái tử Charles mô tả là “diễn viên mà ông yêu thích nhất”. “Trong nỗ lực hóa thân thành ác nhân không hề nao núng này, ông Sher có sức thuyết phục khủng khiếp”, nhà báo Mel Gussow đã viết trên The New York Times. Nối tiếp những thành công, Sher tiếp tục đóng nhiều vai diễn vĩ đại của Shakespear, bao gồm Shylock trong The Merchant of Venice (1987), Leontes trong The Winter’s Tale (1998), Iago trong Othello (2004), Prospero trong The Tempest (2008), Falstaff trong Henry IV…

Ngoài việc là diễn viên tài năng, Sher còn là một nhà văn giỏi. Ông đã xuất bản cuốn tự truyện mang tên Beside Myself vào năm 2001 và 4 cuốn tiểu thuyết, 2 vở kịch, 3 cuốn nhật ký sân khấu, minh họa bằng các bản phác thảo và tranh vẽ của mình. Năm 2004, ông viết kịch bản và đóng vai chính trong Primo, được chuyển thể từ If This Is a Man, kể về cuộc sống hằng ngày không mệt mỏi của Primo trong trại tập trung Auschwitz. Viết về vở kịch Broadway năm 2005, Ben Brantley của The Times nhận xét, Sher “tạo ra một bức chân dung trong đó ký ức tàn bạo thấm sâu vào xương tủy về sự tồn tại của một người”.

Trong nhiều cuốn sách của mình, Sher đã mô tả mối liên hệ của mình với Nam Phi. Trong vai diễn cuối cùng, ông đã đóng vai một diễn viên Nam Phi bị bệnh nan y đang chuẩn bị đóng vai vua Lear. Ông từng trả lời phỏng vấn rằng, ông đã cố gắng để lại bản sắc Nam Phi của mình khi chuyển đến Anh, nhưng bây giờ ông có thể ăn mừng vì đã có cuộc sống “tròn đầy”.

Bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của Sher, Giám đốc điều hành RSC Catherine Mallyon đã nhấn mạnh mối quan hệ khăng khít giữa diễn viên kỳ cựu này và RSC, cũng như sự nghiệp thành công của Sher trên cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Trong khi đó, Chủ tịch RSC Shriti Vadera cho biết, nam diễn viên này được mọi người “vô cùng yêu mến” khi sự hóa thân vào nhân vật của ông đã chạm tới trái tim của rất nhiều người và làm phong phú thêm cuộc sống của họ.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.