Chiếc áo bị vứt bừa

.

Không phải chiếc áo khoác bị giận dỗi vứt xuống sân mà là một ngọn lửa nhỏ ném bừa vào mớ rơm dễ cháy nhưng may mắn được kịp thời dập tắt! Có người nhạy cảm ví von như thế về hình ảnh chân sút Cristiano Ronaldo vùng vằng rời sân sau khi bị thay ra trong trận Manchester United làm khách trên sân của Brentford ngày 19-1, giải ngoại hạng Anh.

Huấn luyện viên Ralf Rangnick ôm Ronaldo thay cho lời mong mỏi cảm thông khi cầu thủ này rời sân trong trận Manchester United gặp Brentford ngày 19-1. Ảnh: Sky Sports
Huấn luyện viên Ralf Rangnick ôm Ronaldo thay cho lời mong mỏi cảm thông khi cầu thủ này rời sân trong trận Manchester United gặp Brentford ngày 19-1. Ảnh: Sky Sports

Chuyện xảy ra ở phút 71, khi đội khách dẫn trước 2-0 và huấn luyện viên Ralf Rangnick cần gia cố hàng thủ để bảo toàn thắng lợi quý giá trước một Brenford quyết không chịu mất điểm trên sân nhà. Ông đưa Ronaldo ra nghỉ và thay bằng trung vệ Harry Marguire.

Thấy bảng thay người hiện lên số áo của mình, chân sút Bồ Đào Nha miễn cưỡng bước ra với dáng bất mãn. Rangnick chờ sẵn ở đường biên để đón cậu học trò đặc biệt khó tính với vẻ vuốt ve hết mực. Một tay ôm lấy ngực Ronaldo, tay kia ông liên tục vỗ vào lưng cậu học trò thay cho lời mong mỏi cảm thông. Mặt cúi gằm, đầu lắc lư, Ronaldo cho thấy anh chưa nguôi bực dọc. Thay vì ngồi xuống ghế dành cho cầu thủ, chân sút 37 tuổi đặt mông vào bậc thềm khán đài, giọng nhắm thẳng vào huấn luyện viên trưởng: “Sao lại thay tôi?”.

“Thông cảm cho tôi nhé! Tôi biết cậu muốn tiếp tục thi đấu, khát khao ghi bàn nhưng tôi phải làm vậy để bảo toàn lực lượng và chuẩn bị cho trận đấu tới. Sau này, nếu ở vị trí của tôi, cậu cũng sẽ làm như vậy vì lợi ích của đội bóng!”.

Rangnick đã giải thích với Ronaldo lúc ấy với giọng ôn tồn và lặp lại điều này trước báo giới sau trận đấu. Ông bảo mình không muốn mắc phải lỗi lầm 5 ngày trước đó khi Manchester United đối đầu với Aston Villa và rằng vì Ronaldo cần ghi bàn nên cậu ấy phải được dưỡng sức cho cuộc gặp kế tiếp cũng rất quan trọng với West Ham. “Đừng giận tôi, quyết định của tôi là vì cậu đấy nhé!”, ai cũng thấy qua lời công khai của nhà cầm quân người Đức cái ý chân thành, rằng ông không muốn làm mích lòng ai, nhất là khi người ấy là ngôi sao lớn của đội.

Ronaldo sau đó đã chịu trở lại chỗ ngồi trên ghế cầu thủ, miệng thôi càm ràm. Nhưng ai mà biết được anh có cảm thông để nghe lọt vào tai những lời khẩn khoản của ông thầy người Đức!

Mới thấy làm thuyền trưởng ở Old Trafford lúc này chẳng hề dễ! Manchester United còn giẫm chân ở vị trí thứ 7 dù tình thế có phần dễ thở hơn sau trận thắng mới nhất tại Brenford - một trận thắng mà theo lời huấn luyện viên Thomas Frank của đội chủ nhà là hoàn toàn nhờ vào may mắn. Trước cơn bực dọc của Ronaldo là cảnh bất mãn ra mặt của Harry Maguire khi trung vệ này không được xếp vào đội hình xuất phát. Nhiều cầu thủ trẻ cũng kém vui khi sống trong cảm giác mình ít được tin cậy về thực lực và khát vọng vì sự cả nể của vị thuyền trưởng dành cho các ngôi sao.

Cái bóng lớn của Ronaldo cùng những vệ tinh quanh anh đã làm mờ đi nỗ lực của nhiều nhân tố trẻ. Vì thế, cảnh đồng đội hồ hởi vây lấy Macus Rashford chúc mừng bàn thắng anh ghi được sau lúc vào sân từ ghế dự bị được xem như phản ứng cần thiết nhằm khẳng định vai trò của sức trẻ ở cái tập thể chưa thuần nhất này.

Có thể trong thâm tâm, Rangnick cần nhiều hơn nữa các pha lập công giàu chất trẻ ấy để bản thân đừng mãi trông cậy vào tài ghi bàn của Ronaldo và thôi còn phân trần về các tính toán chiến thuật, các quyết định dùng người. Ông hẳn chưa nguôi nỗi xốn xang nhìn chiếc áo của cậu học trò vừa bị mình thay ra vứt bừa trên mặt cỏ.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.