Sách mới, sách hay

.

1. Sách Tết Nhâm Dần 2022 (NXB Văn học, Công ty Đông A, 2021) là cuốn sách thứ tư trong dự án sách Tết của Đông A, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Cuốn sách chia 6 phần: Ký ức mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa và Vĩ thanh, đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Ở mỗi phần, độc giả có thể dễ dàng cảm nhận hương sắc mùa xuân. Những con chữ kể chuyện Tết xưa - Tết nay; tranh minh họa và thiết kế của sách vừa đậm phong vị dân gian, vừa mang hơi thở hiện đại đầy sống động. Qua đó, người đọc không chỉ nhìn về quá khứ, nhớ những cái Tết với hoa đào, hoa mai, bánh chưng, tiếng pháo hay phong bao lì xì…, mà còn cảm nhận hơi thở cuộc sống, nhìn lại một năm đã qua với bao cảm xúc và hướng đến mùa xuân mới.

Sách Tết Nhâm Dần 2022 có sự góp mặt của 60 tác giả, họa sĩ, từ những cái tên quen thuộc như Phạm Công Luận, Nguyễn Thị Thu Huệ, Ma Văn Kháng, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh...; đến những cái tên mới hơn như Uông Triều, Trương Anh Quốc, Cao Huy Thuần, Hiền Trang... Bên cạnh đó còn có tranh của các họa sĩ đương đại như: Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Lê Trí Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Huy Long, Hoàng Phượng Vỹ, Kim Duẩn...

2. Rơm rạ lấm lem (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2021) là tập sách thứ 11 dành cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, tác giả từng đoạt giải thưởng “Văn học tuổi hai mươi” và cuộc thi sáng tác văn học “Vì tương lai đất nước”. Truyện dài dành cho thiếu nhi từ 6-15 tuổi xoay quanh câu chuyện về cô nhóc Nguyên được bố mẹ đưa về quê ngoại để ở với ông bà vì bố bận công tác xa, mẹ chăm em nhỏ.

Những ngày đầu, cô nhóc im lìm như cái cây bị mang trồng vào mảnh vườn mới với cảm giác... ra rìa, lạc lõng, bỡ ngỡ và tủi thân vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ.

Nhưng rồi ông bà ngoại, họ hàng, những người dân quê chân chất yêu thương con cháu nhà người như con cháu mình. Cô nhóc Nguyên từ những buồn bã ban đầu đã dần hòa nhập vào không khí đầm ấm, vui vẻ, thiện lành của làng quê.

Đi qua mùa hè của cô nhóc, người đọc sẽ tìm thấy mùa hè của mình, tuổi thơ của mình, và nhớ về những ngày xưa trong trẻo mát lành. Tuổi thơ ấy bấy lâu vẫn nằm im trong ký ức, chợt một ngày ùa ra reo vui như những chùm pháo hoa rực rỡ...

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.