Sách mới, sách hay

.

1. Tập tản văn Sài Gòn chọn nhớ những điều thương (NXB Trẻ, 2021) vừa được phát hành có được sự góp mặt của 25 tác giả, gồm y, bác sĩ, doanh nhân, nhà nghiên cứu, vận động viên, nhà văn, nhà báo, nhiếp ảnh gia...; trong đó có những cái tên quen thuộc như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà văn Dương Thụy, nhà báo Cù Mai Công, nhà thơ Nguyễn Phong Việt...

Các tác giả chia sẻ những trải nghiệm sống động từ bệnh viện tuyến đầu, về những điều nhân văn, ý nghĩa đã chứng kiến trong quãng thời gian cao điểm xảy ra dịch bệnh, cảm xúc trong thời khắc chuyển giao năm cũ - năm mới... Mỗi bài viết mang một góc nhìn, lời tâm sự và cả niềm hy vọng. Dù ở góc nhìn nào cũng thấy sự kiên cường của đất, tình yêu thương của con người và niềm hy vọng lớn lao về một ngày mai bình yên. Tất cả những điều đó làm nên sức mạnh để người Sài Gòn cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch.

Covid-19 khiến người ta không thể quên những buồn đau, nhưng các tác giả chọn “nhớ những điều thương”, như nhà báo Cù Mai Công viết: “Chợ giăng, mẹ đừng lo/ Hẻm giăng, em đừng sợ/ Còn đây tiệm vui vẻ/ Còn đây quán nụ cười/ Còn đây những lòng người/ Mở tình, không giãn cách/ Em ngại chi cái vạch/ Chút thôi, một suất cơm/ Chị ơi, bịch gạo ngon/ Anh ơi, ổ bánh nóng/ Sài Gòn cùng nhau sống”.
Toàn bộ lợi nhuận của sách sẽ được NXB Trẻ ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19.

2. Evie và biệt tài bí mật (NXB Lao Động, 2021) là cuốn sách nhẹ nhàng, ấm áp và giàu tình yêu thương muôn loài của tác giả Matt Haig, tiểu thuyết gia có sách bán chạy nhất ở Anh với các tác phẩm đã được dịch sang 28 thứ tiếng.

Câu chuyện kể về cô bé Evie 11 tuổi, có thể nghe và hiểu được suy nghĩ của động vật. Mồ côi mẹ từ nhỏ, Evie sống với bố và làm bạn cùng động vật xung quanh mình, chú chim sẻ, chú chó hoang, thỏ... Dù bố cảnh báo rằng tài năng đặc biệt ấy có thể mang đến những rắc rối khủng khiếp, nhưng cô bé Evie tốt bụng, hay chia sẻ và giúp đỡ người khác không thể bỏ rơi những người bạn động vật của mình.

Tình bạn, tình yêu gia đình, những mối quan hệ trong nhà trường đã được đề cập thông qua câu chuyện tưởng tượng về cô bé Evie. Trong từng trang sách trong trẻo, tình yêu thiên nhiên, những vấn đề nóng về biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống tự nhiên của chúng được truyền tải giản dị, dễ đọc và dễ cảm. Theo tác giả Matt Haig, cuốn sách không đặt cho các bạn nhỏ sự kỳ vọng to lớn nào, mà chỉ mong đây là món quà ấm áp sưởi ấm tâm hồn trẻ thơ, góp phần nuôi dưỡng tính cách đáng yêu, tốt bụng, sống vui vẻ, tích cực, biết yêu thương và chia sẻ.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.