Trung Quốc dẫn đầu thị trường phòng vé

.

Với doanh thu 46 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,22 tỷ USD), Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường phòng vé toàn cầu trong năm qua dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt, hầu hết các bộ phim trong nước đều là những tác phẩm điện ảnh thu hút khán giả đến rạp đông nhất và mang lại nguồn thu cao nhất. Điều này cho thấy nước này đang đi đúng hướng khi đặt ra mục tiêu trở thành cường quốc điện ảnh vào năm 2035.

Một rạp chiếu phim của Trung Quốc vẫn đông khách trong mùa Covid-19. Ảnh: Globaltimes
Một rạp chiếu phim của Trung Quốc vẫn đông khách trong mùa Covid-19. Ảnh: Globaltimes

Maoyan, hệ thống bán vé trực tuyến lớn nhất Trung Quốc vừa cho biết, 8 trong số 10 tác phẩm kiếm được nhiều tiền nhất tại phòng vé Trung Quốc năm 2021 là phim trong nước sản xuất. Đứng đầu bảng xếp hạng là bộ phim “bom tấn” của Trung Quốc Hồ Trường Tân (tên tiếng Anh: The Battle at Lake Changjin). Bộ phim này giúp ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc thu về gần 5,77 tỷ nhân dân tệ kể từ ngày công chiếu vào 30-9-2021. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại phòng vé Trung Quốc và cũng là bộ phim có thu nhập cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay trên toàn cầu.

Đứng thứ hai và thứ ba là hai bộ phim hài Hi, Mom và Detective Chinatown 3 với doanh thu lần lượt 5,41 tỷ nhân dân tệ và 4,52 tỷ nhân dân tệ. Trong 10 tác phẩm đạt doanh thu cao nhất chỉ có hai bộ phim nước ngoài duy nhất của Mỹ là F9: The Fast SagaGodzilla vs. Kong xếp thứ năm và thứ tám với doanh thu lần lượt 1,39 tỷ nhân dân tệ và 1,23 tỷ nhân dân tệ. Với sự đóng góp nguồn thu đáng kể từ những bộ phim trên đã giúp doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc từ đầu năm 2021 đến nay đạt đỉnh 46 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,22 tỷ USD), dẫn đầu thị trường phòng vé toàn cầu, bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành.

Cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc cho biết, hiện nước này có 14.235 rạp chiếu phim với tổng cộng 80.743 màn hình chiếu và đang có xu hướng tăng nhanh ở các huyện, xã. Trong 10 năm qua, ngành điện ảnh Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn chất lượng. Đặc biệt, số lượng rạp chiếu giữ vững vị trí nhiều nhất thế giới, đội ngũ nhân viên ngành phim không ngừng gia tăng. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc tiếp tục tăng cường bảo vệ bản quyền, từ đó tạo ra môi trường bản quyền tốt cho sự phát triển của thị trường điện ảnh trong nước. Với sự tài trợ của Cơ quan Quản lý Bản quyền quốc gia Trung Quốc (NCAC), ngành điện ảnh nước này đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm bản quyền quốc tế Trung Quốc nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại trong ngành bản quyền của nước này, đồng thời khuyến khích giao lưu trong ngành bản quyền quốc tế.

Trung Quốc đã đề ra mục tiêu trở thành cường quốc điện ảnh vào năm 2035. Theo tờ Securities Times, Cục Điện ảnh quốc gia Trung Quốc đã thông báo các nhiệm vụ của mình ở một số lĩnh vực như doanh thu phòng vé, số lượng rạp chiếu, tỷ lệ phim quốc nội với phim ngoại nhập, chất lượng nghệ thuật. Cụ thể, đến năm 2025, số lượng màn hình chiếu phải vượt 100.000 và được phân bố hợp lý tại các địa phương. Hằng năm, nước này sẽ sản xuất ít nhất 10 phim “đỉnh cao” thu hút khán giả. Mỗi năm có khoảng 50 phim quốc nội đạt doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu USD), tỷ lệ doanh thu phim quốc nội lớn hơn phim ngoại nhập.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng phim, Cục Điện ảnh sẽ tập trung đào tạo đội ngũ biên kịch, đạo diễn tay nghề chắc, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất phim... nhằm xây dựng thị trường có sức cạnh tranh cao trên thế giới. Kế hoạch mở rộng quy mô ngành điện ảnh của Trung Quốc cũng sẽ làm ảnh hưởng thị trường Mỹ trong thời gian tới. Việc phát hành các “bom tấn” Hollywood tại thị trường đại lục sẽ không còn thuận lợi như trước. Năm 2021, các bộ phim đình đám của hãng Marvel như Black Widow, Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings Eternals đều không phát hành tại thị trường Trung Quốc.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.