Ý tưởng Pep Guardiola

.

Cũng thời điểm tháng Giêng này năm ngoái, Manchester City liên tục đá trật quả phạt đền dù người sút là siêu sao Kevin de Bruyne, Raheem Sterling hay Ilkay Gundogan. Đương kim vô địch Premier League từng đá trật 4 quả phạt đền liên tiếp trong năm 2019. HLV trưởng Pep Guardiola có ý tưởng đưa thủ môn Ederson lên nhận nhiệm vụ ở những tình huống 11m bởi ông tin rằng “người gác đền” là cầu thủ chơi… chân tốt nhất của Manchester City!

HLV Pep Guardiola chỉ đạo Manchester City thi đấu ở Premier League. Ảnh: AFP
HLV Pep Guardiola chỉ đạo Manchester City thi đấu ở Premier League. Ảnh: AFP

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha không đưa Ederson lên đá phạt đền lần nào nhưng chính thủ môn Brazil được ông xây dựng ý tưởng “tấn công từ hàng phòng ngự”. Ngay khi về sân Etihad mùa hè 2016, ông đã loại bỏ thủ môn đội tuyển Anh Joe Hart khỏi đội hình xuất phát để thay bằng Claudio Bravo từ Barcelona. Giới chuyên môn không đánh giá Bravo bằng Hart nhưng ông Guardiola cần một thủ môn chơi chân tốt như thủ môn người Chile. Chỉ sau một thời gian, giới bình luận nhận xét rằng “Guardiola đã bỏ thủ môn Hart để chọn tiền vệ kiến thiết Bravo!”.

Khi Ederson được HLV Guardiola kéo về Etihad thì ý tưởng tấn công từ hàng phòng ngự, nhất là những đường chuyền dài của thủ môn, giờ đây trở nên thịnh hành ở bóng đá Anh. Ngoài Manchester City thì Liverpool, thậm chí là đội ở giải hạng tư Swindon Town cũng đã áp dụng tư duy này khi đối đầu với chính Manchester City ở FA Cup hồi tuần trước. Những đường phát bóng tầm 70m của Ederson hay Allisson (Liverpool)… trở thành những đường kiến tạo sắc sảo và rất đặc trưng của thứ bóng “kick and run” ở xứ sở sương mù.

Cái hay của HLV 50 tuổi này là những ý tưởng chiến thuật mới của ông ở Tây Ban Nha, Đức, rồi bây giờ là Anh đều dựa trên nét truyền thống của bóng đá sở tại. Ông đâu chỉ có mỗi ý tưởng tấn công từ phía sau để phát huy sở bóng dài của người Anh mà ông đang truyền cảm hứng ở Premier League bằng cách tấn công biên khá đẹp mắt để khai thác một yếu tố truyền thống khác của bóng đá Anh là tạt cánh. Đó là các hậu vệ cánh và tiền vệ thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau trong vai trò chuyền bóng tấn công.

Ông Guardiola luôn hướng tới bóng đá tấn công nên không có gì ngạc nhiên về 4 lần kết thúc mùa giải có số điểm cao nhất trong lịch sử nước Anh đều diễn ra khi nhà cầm quân này có mặt: hai cho Manchester City của ông và hai cho Liverpool của Jurgen Klopp. Kể từ khi Guardiola góp mặt ở Premier League thì điểm số của đội vô địch luôn cao hơn so với thời trước đó. Kỷ lục 100 của Manchester City rất được kỳ vọng sẽ phá vỡ ở mùa giải này. Hiện tại, đội bóng của ông Guardiola có 56 điểm sau 22 vòng đấu và nếu duy trì phong độ như hiện tại thì có thể tiếp cận kỷ lục mà chính họ lập được hồi năm 2018.

Liverpool đang có dấu hiệu hụt hơi từ trước Giáng sinh tới nay khi chỉ thắng 2/5 trận gần đây nhất. Chelsea còn sa sút hơn nữa vì chỉ thắng 1/6 trận ở Premier League, trong đó có trận thua chính Manchester City cuối tuần qua. Cách biệt giữa Manchester City với Chelsea đang là 13 điểm và hơn Liverpool 11 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Mục tiêu kiếm 80 hay 85 điểm cho một mùa giải không còn đủ tốt như trước nữa. HLV Thomas Tuchel đang được đánh giá cao ở Chelsea nhưng tương lai của ông sẽ bấp bênh nếu kết thúc mùa giải vẫn kém hơn Manchester City 10 hay 15 điểm.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.