Chờ tôi phút cuối

.

Ghi bàn vào phút cuối là chuyện thường gặp với Kylian Mbappe - những khoảnh khắc làm không gian bùng vỡ vì kịch tính dâng trào. Chàng tiền đạo 23 tuổi của Paris Saint-Germain vốn quen với niềm hứng khởi mà mình mang lại cho các khán đài nhưng trong đêm 15-2 (giờ Paris, tức rạng sáng 16-2, giờ Việt Nam), những gì anh đem tới sau bàn thắng vào lưới Thibaut Courtois của Real Madrid ở phút 94 - phút bù giờ cuối cùng - thì có vẻ vượt ra ngoài tỉ số lạnh lùng 1-0 của trận lượt đi giữa hai anh tài ở vòng 1/8 Champions League. Thanh âm của nó dường như vượt khỏi bốn đường biên sân Công viên Các hoàng tử và vang động tận nhiều nơi.

Kylian Mbappe (áo sẫm) ghi bàn giúp Paris Saint-Germain hạ Real 1-0 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League tối 15-2. Ảnh: The Guardian
Kylian Mbappe (áo sẫm) ghi bàn giúp Paris Saint-Germain hạ Real 1-0 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League tối 15-2. Ảnh: The Guardian

Hơn cả một bàn thắng giúp đại biểu Pháp giữ lợi thế trong cuộc đua trực tiếp giành vé vào tứ kết giải đấu danh giá của châu lục với người khổng lồ Real Madrid, bàn thắng mở ra bước ngoặt cho các sắp xếp tương lai, cập nhật các đánh giá về nguồn lực và điều chỉnh các tính toán liên quan đến nhiều bến đỗ sân cỏ.

“Đừng đi đâu cả, Mbappe ơi!” là lời gọi mới nhất của một báo Pháp sau lúc chứng kiến cuộc trình diễn tuyệt vời của cầu thủ con cưng xứ mình. Họ phải thốt lên giọng điệu này vì hãy còn đâu đó nguồn tin Kylian hết hè này sẽ đầu quân cho Real Madrid - nơi anh tìm kiếm thách thức và danh hiệu mới. Khẩn khoản, thẳng thắn, bài báo lý giải rằng cần chi phải đi xa mới nhận ra thử thách mới, ngay tại đất này vẫn có chỗ đấy chứ. Bằng chứng mới nhất là Paris Saint-Germain đã thắng Real Madrid trong thế lấn lướt.

Tất nhiên còn đó trận lượt về và chiếc vé vào tứ kết chưa thuộc về ai vì đội chủ sân Bernabeu hãy còn nhiều đòn ngón bí hiểm nhưng ở sân Công viên Các hoàng tử vừa rồi, các cầu thủ chủ nhà cho thấy đẳng cấp mà họ kỳ công tạo dựng đang đi đúng hướng.

Trong một gửi gắm chân tình và đầy trách nhiệm, cựu tuyển thủ Anh Joe Cole khuyên Mbappe nên ở lại Paris Saint-Germain, đừng tơ tưởng Madrid nữa nếu muốn sự nghiệp tiếp tục phát triển. Mắt người đàn anh từng một thời là chân sút sắc sảo của cả châu Âu như nhìn thấu thực tế sinh động:

Với Messi và Neymar ngày càng chăm chút đàn em qua các đường chuyền tinh tế - tinh tế như cú đánh gót của Neymar đưa bóng đến chân Mbappe trước lúc ghi bàn - số bàn thắng của tuyển thủ Pháp chắc chắn sẽ tăng, danh tiếng sẽ vang thêm. Ở Bernabeu lúc này vẫn còn đó những Modric, Kroos, Benzema nhưng rồi họ cũng phải chịu tác động khắc nghiệt của thời gian, giữ phong độ cho riêng mình đã khó, làm sao đủ sức làm hoài bệ phóng cho người khác!

Cả người Madrid lúc này cơ chừng cũng lưỡng lự buồn vui vì hiểu mình không còn đủ mạnh như xưa. Một nửa cười tươi và một nửa mếu máo chứng kiến bàn thắng phút cuối của Mbappe trên sân Công viên Các hoàng tử: Cười vì chất ngoạn mục của chân sút tài hoa sắp về với mình nhưng mếu vì bàn thắng ấy có nguy cơ loại đội bóng thân yêu khỏi cuộc chơi. Và rồi, chuyện gì sẽ kéo theo sau đó nếu mùa này giấc mơ vô địch Champions League của Real Madrid bị chính tay Paris Saint-Germain cắt đứt!

Nếu điều đó xảy ra, Mbappe có thể sẽ xem lại kế hoạch kiếm tìm thách thức. Madrid khi ấy bớt phần hấp dẫn trong mắt chàng trai khát khao danh hiệu. Có người gợi ý với chàng về sắc đỏ quyến rũ ở Anfield, nhất là sau khi Liverpool hạ gục Inter Milan 2-0 ngay trên đất Ý tại lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng 17-2. Người ta còn bảo chính thuyền trưởng Liverpool Jurgen Klopp đang tìm cách liên lạc với chân sút này.

“Không, tôi chưa có hướng nào cho tương lai vì đang khoác áo đội bóng xuất sắc của mình!”, Mbappe trả lời khi có người hỏi về kế hoạch đến với Real Madrid. Cơ chừng cả trăm lần anh lặp lại câu này và cũng chừng ấy lần trước đó người nghe không tin anh nói thật. Giống lúc trên sân, anh chuộng những khoảnh khắc tiệc tàn để nhắn với mọi người “chờ tôi phút cuối”? Vậy thì phải chờ thêm 3 tuần nữa, sau trận lượt về ngày 10-3 ở Bernabeu. Với người Paris, cách duy nhất ngăn đứa con cưng đến với Real Madrid là loại đối phương khỏi cuộc chơi.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích