Omar Elabdellaoui trở lại với bóng đá

.

“Tôi không thấy gì hết. Tôi không thấy gì hết”, Omar Elabdellaoui hét toáng lên đúng vào đêm giao thừa năm 2021 khi anh vui chơi cùng gia đình và bạn bè tại nhà riêng. Tai nạn xảy ra khi hậu vệ Câu lạc bộ Galatasaray cố đốt pháo hoa nhưng bất thành khiến thuốc và kim loại phát cháy, bắn vào da và nhãn cầu của anh. Chiếc áo khoác của Elabdellaoui bốc cháy. Vợ anh là Anne lao tới dập lửa nhưng hậu quả quá nặng nề: đôi mắt anh không còn nhìn thấy gì nữa.

Omar Elabdellaoui (đeo kính) trở lại tập luyện cùng đồng đội.  Ảnh: Getty Images
Omar Elabdellaoui (đeo kính) trở lại tập luyện cùng đồng đội. Ảnh: Getty Images

Elabdellaoui nói rằng anh thực sự hoảng sợ. Gương mặt anh bị bỏng nặng và một vài hình ảnh được đưa lên mạng xã hội càng thấy thê thảm hơn. Anh trai của Elabdellaoui bật khóc ở bệnh viện vì không thể nhận ra khuôn mặt của em mình. Có lần anh tóm áo bác sĩ trong cơn tuyệt vọng để hỏi về tình trạng của mình.

Nữ bác sĩ trả lời cố ý trau chuốt nhưng đủ để hậu vệ 30 tuổi hiểu được đôi mắt anh không ổn. Vị bác sĩ từ tốn nói: Mắt trái của anh không quá tệ nhưng mắt phải thì chưa thể đánh giá được. Nhãn cầu có nhiều lớp bảo vệ nhưng của Elabdellaoui không còn lớp nào khiến mắt phải của anh như thể da bị bỏng độ ba. Ngoài ra, tuyến lệ của Elabdellaoui đã bị tổn thương nghiêm trọng và mất 1/3 mí mắt trên. Việc cấy ghép giác mạc được đánh giá không dễ dàng chút nào.

Gia đình, đồng đội ở Galatasaray, HLV trưởng lúc bấy giờ là Fatih Terim lập tức bỏ buổi tiệc đón năm mới để ở bên Elabdellaoui, đặc biệt nhất là người đại diện Mikail Adampour. Đúng vào thời điểm bắt đầu kỳ chuyển nhượng của tháng đầu năm nhưng Adampour chấp nhận bỏ tất cả các thương vụ để ở bên cầu thủ người Na Uy nguyên cả tháng Giêng năm 2021 trong bệnh viện. Vị đại diện này tích cực liên lạc với các bệnh viện để tìm giải pháp tốt nhất cho hậu vệ Galatasaray từ Anh sang Trung Quốc, Canada và Mỹ.

Một chút hy vọng lóe lên khi thị lực ở mắt trái nên Elabdellaoui có thể nhìn thấy được hình dạng và màu sắc. Cầu thủ người Na Uy vui tới mức mà không dám ngủ vì sợ chút ánh sáng nhỏ nhoi đó biến mất. “Tôi sợ ngủ vì sợ bóng tối và sợ mất chút hy vọng ánh sáng từ bên trái. Tôi liên tục kiểm tra vì sợ nó biến mất”, Elabdellaoui nhớ lại. Cách đây đúng một năm, Elabdellaoui được người đại diện đưa sang Viện mắt Cincinnati (Mỹ), nơi có bác sĩ nổi tiếng Edward Holland tiên phong trong phẫu thuật cấy ghép giác mạc.

Đó là hành trình 6 tháng cực kỳ gian nan của bác sĩ Holland và Elabdellaoui. Bác sĩ Holland đánh giá cơ hội cho anh chỉ là 5-10% vì đây là một trong những chấn thương nặng nhất trong sự nghiệp 35 năm phẫu thuật của mình. Ông so sánh mắt của Elabdellaoui nghiêm trọng gấp 4 lần so với những người lính Mỹ bị mù do bom ở Afghanistan.

Bác sĩ Holland bắt tay vào làm dịu và ổn định mắt bằng thuốc uống và thuốc bôi chống viêm; kết hợp các thủ thuật để củng cố bề mặt. Đội ngũ bác sĩ ở đây phải dùng tới màng ối từ nhau thai người để tạo ra làn da giả, tạo ra một mí mắt mới vì mắt không thể hoạt động thiếu mí được. Cấy ghép tế bào gốc bề mặt mắt từ chị gái của Elabdellaoui và một người hiến tặng ẩn danh rất thành công.

Elabdellaoui trải qua 11 ca phẫu thuật dài đằng đẳng tới mức bác sĩ Holland nhận định là bệnh nhân năng động nhất. “Sự kiên trì của anh ấy để tìm lại ánh sáng đã truyền cảm hứng cho tôi và các đồng nghiệp. Có vẻ như anh ấy sẵn sàng nhảy qua vòng lửa nếu chúng tôi yêu cầu”, bác sĩ Holland nói. Điều kỳ diệu xảy ra khi Elabdellaoui gỡ miếng dán mắt phải sau 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật thì nhìn thấy bàn tay phải dù đã nhắm mắt trái. “Nó thực sự đặc biệt mà tôi không thể diễn tả thành lời”, Elabdellaoui nói.

Tròn một năm điều trị xa nhà, xa đồng đội nhưng Elabdellaoui cảm thấy thực sự ấm áp bởi mọi người luôn ủng hộ anh mỗi ngày. Một lần nữa là sự tận tình của người đại diện Mikail Adampour. CLB Thổ Nhĩ Kỳ bao trọn chi phí phẫu thuật cho anh từ lúc tai nạn cho tới bây giờ. Nghị lực của Elabdellaoui đáng nể bởi dù trong lúc mù lòa nhưng vẫn hy vọng trở lại thi đấu nên nỗ lực tập luyện thể lực trong quá trình điều trị ở Mỹ.

Elabdellaoui đã được trở lại với đồng đội hồi tháng Giêng vừa qua. Toàn đội ôm lấy anh và khóc vì sung sướng. Anh phải nhỏ thuốc mắt mỗi nửa tiếng đồng hồ trừ khi ra sân, đeo kính chuyên dùng và kính áp tròng. Hậu vệ 30 tuổi tham gia trong một trận đấu tập mà như thể là trận ra mắt chuyên nghiệp của cầu thủ tuổi teen. Anh đã có tên trong danh sách đăng ký thi đấu trận gặp Kayserispor cuối tuần qua và nhiều hy vọng sẽ được ra sân trở lại sau gần 14 tháng điều trị mù lòa vào cuối tuần này khi Galatasaray làm khách của Goztepe.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích