Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

15:06, 26/02/2022 (GMT+7)

1. Văn học - Khái lược những tư tưởng lớn (NXB Dân Trí, Đông A, 2022), với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều nền văn học khác nhau, là cẩm nang dành cho bạn trên hành trình tìm hiểu về văn học thế giới. Những cái tên được chọn trong sách có thể là ví dụ tiêu biểu cho một phong cách hoặc kỹ thuật viết nào đó, hay đại diện cho một hội, nhóm, hoặc trào lưu đã mở ra hướng đi mới được các cây bút đương thời tiếp nhận, hoặc trở thành tiền đề để đời sau mở rộng khai thác. Các tác phẩm được xếp theo trật tự thời gian để nhấn mạnh sự nổi lên của những cách tân văn chương theo bối cảnh chính trị - xã hội của mỗi giai đoạn.

Cuốn sách là công trình của các giáo sư giảng dạy Văn học và các nhà nghiên cứu. Các phần trong sách được trình bày khoa học và đầy đủ, giúp độc giả nắm được tiến trình lịch sử văn học của nhân loại. Hơn nữa, các kiến thức được trình bày tóm lược dễ hiểu.

Sách nằm trong bộ Khái lược những tư tưởng lớn, do Công ty CP Văn hóa Đông A mua bản quyền. Đội ngũ tác giả biên soạn là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau: Kinh tế, Chính trị, Tâm lý, Văn học, Triết học, Tôn giáo…

2. Quân khu Nam Đồng (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Bình Ca vừa được tái bản, kể chuyện quá khứ của đám trẻ ở khu gia binh giữa lòng Hà Nội thời chiến tranh và bao cấp mang tên Nam Đồng.

Những đứa trẻ này đã liên kết để chống lại sự thách đấu của những nhóm “anh chị” khác ở khu này khu nọ, để thỏa chí “yêng hùng” tuổi trẻ, để chứng tỏ mình là con nhà lính đầy lạc quan, tếu táo, hào sảng, nghĩa hiệp. Hai tiếng “quân khu” được gọi riêng cho khu gia binh Nam Đồng là dấu vết riêng của một thế hệ trai trẻ sống ở đó, và cũng là dấu vết chung của Hà Nội một thời đạn bom, một thời hòa bình.

Tác phẩm không có nhân vật chính, nhân vật chính ở đây là một tập thể gồm nhiều nhân vật. Mỗi nhân vật đều có cá tính riêng nổi trội và tác giả đã phát triển chân dung từng người rõ ràng, mạch lạc, liên hệ cho phần kể sau này.

Quân khu Nam Đồng được viết bằng bút pháp hiện thực bởi một cây bút không chuyên và cũng là một người con của khu tập thể Nam Đồng. Tác giả Bình Ca vừa là nhân chứng, vừa là nhân vật trực tiếp tham gia các sự kiện nên có cái nhìn chân thực, sống động nhất về một giai đoạn lịch sử của nước ta.

KHÁNH LINH

.