Đà Nẵng cuối tuần

Con gái của chim phượng hoàng - cuộc tái sinh huyền diệu

10:43, 12/03/2022 (GMT+7)

Con gái của chim Phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi của tác giả Isabelle Müller, do NXB Tổng hợp phát hành vào tháng 3-2022, không chỉ nói về việc tìm kiếm hạnh phúc mà còn về con đường để tìm thấy nó, mang đến cho người đọc nguồn năng lượng sống tích cực.

Cuốn sách phản ánh đầy đủ về cuộc đời vừa bi kịch, vừa huy hoàng của nữ tác giả. Tôi gọi đó là một cuộc tái sinh huyền diệu. Bởi lẽ, với hai lần tự tử hụt khi ở tuổi thiếu niên, nhiều lần tự hủy hoại cơ thể vì sự thống khổ khi bị xâm hại nhiều năm liền, suốt quãng đời thơ ấu chịu nhiều tủi nhục cùng thân phận người châu Á hiếm hoi lưu vong trên đất Pháp, bị người bản địa, bà nội và họ hàng bên bố ghẻ lạnh, cô lập và khinh miệt, Isabelle Paulette (tên thật của tác giả) đã rũ bỏ quá khứ đen đủi để mạnh mẽ tái sinh, vươn lên và chống lại số phận, trở thành một doanh nhân thành đạt ở Đức.

Isabelle sinh ra tại Tours (Pháp), là con út trong gia đình 5 anh chị em, sống cùng mẹ - bà Đậu Thị Cúc - tức mẹ Loan (Loan nghĩa là chim phượng hoàng), cùng ông bố Pháp tàn bạo. Isabelle Paulette có tuổi thơ đầy tủi nhục trong môi trường phân biệt chủng tộc. Cô phải hứng chịu mọi gièm pha, khinh miệt của bạn bè từ trường học đến hàng xóm vì là con của người mẹ châu Á nghèo khổ.

Được thừa hưởng những bản năng mạnh mẽ, kiên cường từ mẹ, thấm nhuần những bài học quý báu về sự phản kháng khi bị kẻ khác bắt nạt, Isabelleđã vươn mình tái sinh từ chính nội lực phi thường.

Nỗ lực xóa bỏ quá khứ đen tối, Isabelle học ngoại ngữ chăm chỉ, tự lập từ nhỏ ngay tại đất Pháp cũng như khi đi học ở Đức. Luôn tin vào tình yêu thương, sự chia sẻ, giúp đỡ người yếu thế, Isabelle cuối cùng cũng đã bước những bước chân huy hoàng trên con đường mang tên hy vọng của mình. “Tôi chắc chắn đã trải qua những điều tồi tệ, bao gồm lạm dụng tình dục, khủng bố tâm lý, kiệt sức, bị loại trừ, phân biệt đối xử, nghèo đói, phản bội. Và? Đổi lại, tôi ý thức tự nhủ: Tôi cũng đã trải qua tình yêu đích thực, sự ấm áp, tình cảm, sự động viên, sẵn sàng giúp đỡ, sự đồng cảm, tình bạn, may mắn và hạnh phúc. Và tôi được phép sống khỏe mạnh ở đây trên trái đất và tận hưởng cuộc sống này”, tác giả Isabelle viết trong cuốn sách.

Dù thừa hưởng cả hai nền văn hóa Pháp - Việt nhưng Isabelle Paulette vẫn là một phụ nữ có trái tim dịu dàng thuần chất Việt Nam. Cuốn sách khép lại nhưng rất nhiều thông điệp lớn lao vẫn đang được truyền đi: Bên cạnh việc khuyến khích phụ nữ sống mạnh mẽ, không khuất phục cái xấu, cái ác, quyết liệt đấu tranh cho lý tưởng sống nhưng vẫn luôn xem tha thứ là sự cứu rỗi và giải thoát.

Sự lạc quan, luôn tìm ra những điều tích cực rong cuộc sống của Isabelle chính là tinh thần của cả cuốn sách. Nhờ tinh thần đó, thái độ sống đó mới có một Isabelle doanh nhân thành đạt hôm nay.

Isabelle cũng được biết đến tại Việt Nam nhiều hơn cùng với Quỹ từ thiện Loan Stiftung, thực hiện các dự án giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số ở những vùng núi nghèo nhất của miền Bắc Việt Nam. Đây cũng là cách cô hướng về nguồn cội và thực hiện lời dạy bảo của mẹ Loan năm xưa: Giúp đỡ và chia sẻ với người nghèo. Toàn bộ số tiền nhận được từ bản quyền sách Con gái của chim Phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi, tác giả Isabelle Müller dành tặng Quỹ từ thiện Loan Stiftung để giúp trẻ em nghèo Việt Nam.

TRẦN HUYỀN TRANG

.