Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2022): Tuổi trẻ Đà Nẵng khát khao cống hiến

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, bày tỏ tin tưởng rằng, thế hệ Z (Generation Z, còn gọi là Gen Z, người sinh năm 1996-2012) với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẽ luôn tạo những nền tảng vững chắc để nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng cống hiến, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng (bìa trái) chia sẻ khó khăn cùng thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh, tháng 7-2018. Ảnh: THANH TÌNH
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng (bìa trái) chia sẻ khó khăn cùng thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh, tháng 7-2018. Ảnh: THANH TÌNH

* Thế hệ Z lớn lên cùng internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh. Anh nghĩ gì về thế hệ này?

- Trong suốt chiều dài lịch sử, hết thế hệ này đến thế hệ khác luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, vì mục tiêu giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế hệ thanh niên nào cũng có niềm tin, khát vọng, lý tưởng cống hiến cho Tổ quốc, chỉ là cách thể hiện ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ khác nhau.

Đối với thế hệ trẻ hiện nay (thế hệ Z), các bạn lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ như internet, mạng xã hội (TikTok, Instagram), thiết bị di động… Là thế hệ công dân toàn cầu, Gen Z năng động, sẵn sàng thử sức ở những địa hạt lạ lẫm và nhận thức rất rõ về việc tạo giá trị của riêng mình.

Có thể nói, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng hành của các tổ chức Đoàn và nhà trường, sự giáo dục của gia đình và xã hội, đặc biệt là những nỗ lực của chính thế hệ Z trong việc tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, tham gia các hoạt động thiện nguyện, trang bị kỹ năng sống phù hợp…, tôi tin tưởng thế hệ này, cũng như bao thế hệ trẻ đi trước, đã và sẽ tạo ra những nền tảng vững chắc để nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng cống hiến, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

* Được tiếp xúc với công nghệ từ sớm, Gen Z dần trở thành người tiên phong, dẫn đầu những xu hướng và trào lưu mới trong xã hội. Ngoài xu hướng tốt, đâu đó cũng sẽ có những tiêu cực. Đoàn Thanh niên phải làm gì để góp phần định hướng cho những người trẻ?

- Gen Z có suy nghĩ cởi mở, không ngại thay đổi, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận rủi ro, đồng thời rất nhanh nhạy với các nền tảng mạng xã hội. Song, bên cạnh những yếu tố tích cực, cũng có nhiều vấn đề đặt ra đối với Gen Z như: sống ảo, lệch chuẩn, thiếu “sức đề kháng” trước những thử thách hay biến cố...

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã lên kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm định hướng cho thanh niên; trong đó, tập trung tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống; tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên; làm mới các phong trào để thu hút thanh, thiếu nhi tham gia; phát hiện gương người tốt, việc tốt; tôn vinh những tấm gương tiêu biểu và nhân rộng điển hình tiên tiến...

Đoàn Thanh niên các cấp phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, nâng cao vai trò của hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn; mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hóa của Đoàn, Hội, Đội; khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội trong công tác giáo dục thanh, thiếu nhi… Có như vậy mới tập hợp, thu hút và định hướng tư tưởng hiệu quả cho thanh niên.

* Cụ thể hơn, những kế hoạch, giải pháp, định hướng để tăng “sức đề kháng”, tạo động lực cho thanh niên, nhất là thế hệ Z là gì?

- Xác định nhiệm vụ cơ bản của công tác Đoàn là giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình nhằm tạo môi trường, động lực cho thanh niên phát triển trí tuệ, thể chất, lý tưởng thông qua các phong trào trọng tâm như: Tuổi trẻ sáng tạo, Thanh niên tình nguyện, Xung kích bảo vệ Tổ quốc… Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn luôn chú trọng đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện kỹ năng sống...

Hầu hết các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ thành phố thời gian qua luôn lấy đoàn viên, thanh niên làm trung tâm, tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện để các bạn trẻ chủ động đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chăm sóc và giáo dục thiếu niên - nhi đồng.

Thành Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động khơi dậy tinh thần sáng tạo trong thanh niên, khuyến khích thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, nhất là các giải pháp có hàm lượng tri thức, ứng dụng công nghệ cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp, kết nối với đơn vị liên quan để tiếp nhận, chuyển giao các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh niên vào thực tiễn.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành Đoàn cũng như các cơ sở Đoàn trực thuộc sẽ đổi mới mạnh mẽ các phong trào cả về nội dung lẫn hình thức, hướng tới chiều sâu, ý nghĩa thiết thực; qua đó khơi dậy niềm tin, khát vọng và tinh thần cống hiến của thanh niên.

Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo (trái) thăm hỏi, động viên giáo viên-cán bộ Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, nhân ngày 20-11-2021. Ảnh: TS
Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo (trái) thăm hỏi, động viên giáo viên-cán bộ Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, nhân ngày 20-11-2021. Ảnh: T.S

* Cấp bộ Đoàn cần làm gì để Tháng Thanh niên 2022 có chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng sáng tạo” đi vào thực chất?

- Ngay từ đầu năm, Thành Đoàn Đà Nẵng đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào gắn với khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trong Tháng thanh niên 2022, Thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, phòng chống Covid-19; tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; chăm lo, đồng hành với các chiến sĩ biên phòng và người dân, thanh, thiếu nhi tại các địa bàn biên giới của cả nước.

Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”; rà soát, nâng cao chất lượng, số lượng đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng khối đối tượng thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng về ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, cải cách hành chính, phòng chống tệ nạn xã hội…; triển khai các hoạt động hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của thanh niên; kết nối nguồn lực để hỗ trợ việc hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo đó...

Để Tháng Thanh niên 2022 đạt hiệu quả, Thành Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh chuyển đổi hình thức hoạt động Đoàn, Hội theo hướng linh động, sáng tạo; khuyến khích các công trình, phần việc tạo nên những sản phẩm sáng tạo mới trong thanh niên, góp phần phục vụ các nhu cầu của cộng đồng. Song song đó, nghiên cứu ứng dụng truyền thông số, công nghệ thông tin, đặt thanh niên làm chủ thể để đón đầu những xu thế phát triển mới của đất nước nói chung, người trẻ nói riêng, gắn với thúc đẩy tinh thần tự học và tư duy sáng tạo, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc hội nhập quốc tế đang diễn ra sâu rộng.

* Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2022) anh có điều gì nhắn gửi đến thế hệ trẻ?

- Tôi muốn mượn câu hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” trong ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ” để nhắn gửi thế hệ trẻ rằng: Là người trẻ, các bạn phải có ước mơ, hoài bão, khát vọng. Chỉ khi có khát vọng, các bạn mới nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, từ đó có trách nhiệm hơn với mỗi một công việc mình đang làm, với cuộc đời các bạn đang sống. Cũng nhờ có khát vọng, các bạn mới có thể cống hiến nhiều hơn, kiến tạo vững chắc hơn cho tương lai của chính mình, cho thành phố và đất nước.

“Chỉ khi có khát vọng, các bạn mới nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, từ đó có trách nhiệm hơn với mỗi một công việc mình đang làm, với cuộc đời các bạn đang sống. Cũng nhờ có khát vọng, các bạn mới có thể cống hiến nhiều hơn, kiến tạo vững chắc hơn cho tương lai của chính mình, cho thành phố và đất nước”

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.