Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

10:19, 02/04/2022 (GMT+7)

1. Tâm hồn cao thượng (nguyên tác tiếng Ý là Cuore) là tác phẩm nổi tiếng của tác giả Edmondo de Amicis, được dịch ra tiếng Việt qua bản dịch từ tiếng Pháp Les Grands Coeurs (có lược bớt một số truyện) của nhà giáo Hà Mai Anh vào những năm 1945, sau đó được tái bản nhiều lần. Còn cuốn sách vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ấn hành là bản dịch trọn vẹn của Vũ Ngọc Thăng từ nguyên tác tiếng Ý.

Tâm hồn cao thượng là cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi, được viết dưới dạng nhật ký của cậu bé Enrico Bottini (10 tuổi) trong năm học 1881-1882. Thông qua những dòng nhật ký ngây thơ của cậu bé, tác giả vẽ nên bức tranh hiện thực xã hội một cách rõ nét và sâu sắc, cùng những vấn đề nổi cộm thời bấy giờ.

Qua đó, ta thấy rằng, tâm hồn ai cũng chứa đựng những rung cảm đẹp đẽ. Nếu có cách chạm vào sự rung cảm ấy thì tiếng hát tha thiết, yêu dấu nhất về con người và đời sống sẽ được cất lên xôn xao khắp ngõ phố. Tâm hồn cao thượng gieo vào tâm hồn bạn đọc những hình ảnh đẹp đẽ về tình bạn, về trường học, về lòng vị tha..., và trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ.

2. Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư (NXB Dân Trí, 2022) của tác giả Charles Graeber kể lại hành trình khám phá khoa học đáng kinh ngạc về loại mật mã giúp giải phóng hệ thống miễn dịch của con người để chống lại, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh ung thư.

Graeber chỉ cho độc giả những nghiên cứu khoa học mang tính cách mạng đã đưa liệu pháp miễn dịch ra khỏi vùng đất bí ẩn và bước lên hàng đầu trên mặt trận khoa học y tế trong thế kỷ 21. Những tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư và hệ miễn dịch của con người đang tiếp tục thúc đẩy cuộc chạy đua chưa từng có giữa các trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học và dược phẩm trên toàn thế giới trong việc tạo ra các liệu pháp điều trị hiện đại, hiệu quả hơn.

Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư cần thiết đối với những người làm nghiên cứu y sinh, nhân viên y tế đang chữa trị ung thư cho bệnh nhân. Cuốn sách cũng là tài liệu hấp dẫn, mang lại niềm hy vọng cho các bệnh nhân ung thư.

GS. Robert Schreiber về bệnh học và miễn dịch học của Trường Đại học Y Washington (Mỹ) cho rằng, đây là cuốn sách tuyệt vời và là nguồn tài nguyên dành cho các nhà khoa học cũng như những người không phải là nhà khoa học.

KHÁNH LINH

.