Đà Nẵng cuối tuần

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc quyết định chuyển văn phòng đến Yongsan

10:10, 02/04/2022 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ chuyển đến làm việc ở khu nhà của Bộ Quốc phòng tại quận Yongsan, thuộc thủ đô Seoul, ngay sau khi nhậm chức vào ngày 10-5.

Nhà Xanh tọa lạc ở quận Jongno, thủ đô Seoul. Ảnh: AP
Nhà Xanh tọa lạc ở quận Jongno, thủ đô Seoul. Ảnh: AP

Theo AP, kế hoạch dời dinh Tổng thống là một trong những cam kết chính của ông Yoon Suk Yeol lúc tranh cử. Ông cho biết, vị trí cũng như thiết kế biệt lập của Nhà Xanh (còn gọi là Cheong Wa Dae) đã tạo ra những chỉ trích rằng, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc xa rời nhân dân.

“Một quyết định khó khăn”

Trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình ngày 20-3, ông Yoon Suk Yeol lý giải, ông sẽ dời dinh Tổng thống đến khu nhà của Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan, việc di dời dự kiến tiêu tốn khoảng 50 tỷ won (41 triệu USD). Bộ Quốc phòng sẽ chuyển đến tòa nhà Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol lý giải: “Đây là một quyết định khó khăn nhưng tôi làm điều này vì tương lai đất nước. Tôi tha thiết mong người dân hiểu đây không chỉ đơn giản là chuyển địa điểm dinh thự mà còn là quyết tâm của tôi nhằm phục vụ người dân, làm việc đúng đắn và giữ lời hứa với người dân”.

Tại Nhà Xanh, phòng của các cố vấn và trung tâm báo chí không cùng tòa nhà với nơi Tổng thống làm việc, thậm chí cách xa vài trăm mét. Một số cựu quan chức kể, họ thỉnh thoảng phải di chuyển bằng xe đạp hoặc ô-tô khi đến gặp Tổng thống.

Nếu dời dinh Tổng thống sang vị trí mới, theo ông Yoon Suk Yeol, một công viên rộng lớn sẽ được xây dựng gần đó và người dân có thể quan sát nơi ông làm việc. Một trung tâm báo chí cũng sẽ được thành lập và tân Tổng thống thường xuyên gặp gỡ các nhà báo.

Nhà Xanh sẽ được mở cửa hoàn toàn để người dân đến tham quan vào ngày 10-5, thời điểm ông Yoon Suk Yeol chính thức nhậm chức. Ông Yoon cũng sẽ trưng cầu ý kiến của công chúng về việc chọn tên gọi cho dinh Tổng thống mới.

Những người chỉ trích kế hoạch dời dinh ước tính con số tiêu tốn lên đến 1.000 tỷ won (825 triệu USD) và cho rằng việc di dời gây lãng phí ngân sách. Tuy nhiên, ông Yoon Suk Yeol bác bỏ con số này. Những người chỉ trích cũng lo ngại về vấn đề an ninh của Hàn Quốc khi phải di dời cả văn phòng Tổng thống lẫn Bộ Quốc phòng trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa và đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang bế tắc.

Biểu tượng của Tổng thống Hàn Quốc

Theo Korea Times, năm 1948, Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Syngman Rhee đã gọi Phủ Tổng thống là Nhà Xanh. Tòa cung điện được phủ bởi 150.000 tấm ngói xanh kiểu Hàn tọa lạc ở quận Jongno, thủ đô Seoul, là nơi Tổng thống ở và làm việc. Khu phức hợp này gồm nơi ở chính của Tổng thống và đệ nhất phu nhân cũng như các văn phòng hành chính của tổng thống, cố vấn và các bộ phận khác. Các cuộc họp nội các, các buổi đón tiếp nguyên thủ quốc gia, các sự kiện ngoại giao quan trọng đều diễn ra ở Nhà Xanh nên nơi đây được xem là biểu tượng của Tổng thống Hàn Quốc.

Các nhà nghiên cứu phong thủy cho rằng, Nhà Xanh đặt ở nơi giao nhau của nhiều luồng năng lượng xấu, khiến “chủ nhà” gặp những điều không may mắn. Còn quận Yongsan, nơi đặt dinh thự mới của Tổng thống, có nghĩa là “núi rồng”, nằm dựa lưng vào đồi núi và nhìn ra sông Hàn. Vị trí được cho là đắc địa, phù hợp với người nắm quyền lực.

Kết quả của cuộc khảo sát dư luận được công bố ngày 22-3 cho thấy, khoảng 58% người dân Hàn Quốc phản đối kế hoạch chuyển Văn phòng Tổng thống ra khỏi Nhà Xanh, trong khi khoảng 33% ủng hộ ý tưởng này.

Văn phòng của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in cho rằng quyết định dời dinh vội vã có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, khiến quân đội phân tâm trong bối cảnh cần tập trung theo dõi những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nhiều câu hỏi khác cũng được đặt ra, chẳng hạn việc dời dinh đến một khu quân sự có thể thực sự phục vụ mục đích cải thiện giao tiếp với công chúng của ông Yoon Suk Yeol hay không?.

Tháng 5-2017, phát biểu khi nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in (tức Tổng thống đương nhiệm) tuyên bố sẽ không làm việc trong Nhà Xanh để “gần dân hơn”. Lúc đó, ông Moon dự định chuyển Văn phòng Tổng thống tới dinh thự nhỏ hơn ở một khu phố gần Quảng trường Gwanghwamum, “mở ra một kỷ nguyên mới của Phủ Tổng thống ở Gwanghwamum”. Quyết định này cũng từng dấy lên không ít tranh cãi.

K.L (theo AP, Korea Times, Yonhap)

.