Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

14:37, 28/05/2022 (GMT+7)

1. Xuất bản lần đầu năm 2012, cuốn sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn (NXB Hội Nhà văn) của tác giả Phạm Lữ Ân (bút danh chung của hai tác giả đồng thời là cặp vợ chồng được nhiều bạn đọc trẻ yêu mến: Đặng Nguyễn Đông Vy - Phạm Công Luận) vừa chạm mốc 30 lần tái bản. Cuốn sách gồm 40 bài viết ngắn về tình yêu, tình bạn, đời sống hôn nhân, gia đình và những vấn đề khác trong cuộc sống.

Cuốn sách là sự kết hợp hài hòa, dung dị của ngôn từ và trải nghiệm thực tế để đưa người đọc đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, với những góc nhìn sâu sắc về sự vô thường của cuộc đời. Cuốn sách chinh phục những độc giả trẻ đang loay hoay định vị bản thân giữa cuộc sống bộn bề, và cả những độc giả có tuổi muốn nhìn lại cuộc đời dưới một lăng kính mới...

Ở lần tái bản 30, Nếu biết trăm năm là hữu hạn được thiết kế bìa theo dạng khung tranh để độc giả có thể lựa chọn, thay đổi bìa sách theo sở thích, ứng với 4 tranh rời đính kèm. Trong đó, 3 tranh rời được thiết kế sẵn và một tranh bìa trắng để độc giả thỏa sức sáng tạo. Những tranh rời đồng thời là postcard (bưu thiếp) được in hai mặt, có tem thư và câu trích dẫn ý nghĩa làm quà tặng. Ngoài ra, sách mới tái bản cũng chú ý hơn tranh minh họa, sinh động và dễ thương hơn phiên bản cũ.

2. Cuốn sách Mật mã ung thư - Hiểu biết mới đột phá về bí ẩn ung thư (NXB Dân Trí, 2022) cung cấp những hiểu biết mới nhất về căn bệnh ung thư, cũng như những hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại nó.

Trong cuốn sách, tác giả - bác sĩ Jason Fung giải thích rõ cho độc giả về ung thư theo mô hình 3.0. Theo đó, nhiều nhà khoa học cho rằng, hạt giống ung thư nằm trong mọi tế bào của mọi sự sống đa bào. Ung thư là một hiện tượng lại giống, sự quay trở lại quy tắc cũ, vốn được hình thành khi một tế bào phải đấu tranh để tồn tại (sự biến đổi). Việc hạt giống phát triển mạnh hay không phụ thuộc vào môi trường sống (đất trồng). Khía cạnh quan trọng nhất của sự tiến triển là những lộ trình tăng trưởng của cơ thể, đồng thời là những lộ trình cảm ứng dinh dưỡng.

Ung thư là một bệnh của tiến hóa và sinh thái học. Mặc dù còn nhiều điều chưa được khám phá nhưng mô hình ung thư mới này chính là biểu hiện của một bước tiến lớn. Bác sĩ Jason Fung cho rằng, nhân loại có thể hy vọng vào tương lai vì những hiểu biết mới của chúng ta có thể thúc đẩy sự tiến bộ theo những cách không ngờ.

Bác sĩ Jason Fung là bác sĩ thận học người Canada. Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về việc nhịn ăn gián đoạn và lượng carb thấp, đặc biệt là điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

HUỲNH LÊ

.