Trại hè: Vừa học, vừa chơi

.

Sau 2 năm tạm dừng vì Covid-19, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng khởi động lại chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” hè năm 2022 nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa cho thiếu nhi thành phố.

Một học viên nhí tham gia chương trình trại hè
Một học viên nhí tham gia chương trình trại hè "Trải nghiệm để trưởng thành" do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: H.L

Cung Thiếu nhi Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 khóa trải nghiệm dành cho trẻ từ 7-15 tuổi, mỗi khóa 2 ngày, đi các địa điểm được lựa chọn như tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Cơ hội giúp con tự lập

Nguyễn Ngọc Diệp Khanh (lớp 5/4, Trường Tiểu học Lê Lai, quận Hải Châu) cho biết, em đang mong chờ đến ngày được tham gia trại hè do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức. Đây là lần thứ hai Khanh tham gia trại hè của Cung Thiếu nhi sau hai năm gián đoạn vì Covid-19. Khanh nói, hè năm 2019, ba mẹ đăng ký cho Khanh tham gia 3 khóa trải nghiệm, đi các địa điểm như Hội An, khu du lịch sinh thái Lái Thiêu và tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở mỗi khóa học, Khanh được dạy kỹ năng chào hỏi, hòa nhập, trải nghiệm thiên nhiên, các trò chơi dân gian, team building, múa dân vũ và cả kỹ năng sắp xếp chăn gối, quần áo, vệ sinh cá nhân...

“Chuyến đi năm 2019 rất vui nên con háo hức chờ đợi các chương trình trải nghiệm của Cung Thiếu nhi trong dịp hè này. Gần nhất là chuyến đi tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 18 và 19-6. Theo kế hoạch, tụi con sẽ đến thăm làng nghề hoa giấy Thanh Tiến, tranh dân gian Làng Sình và được các nghệ nhân hướng dẫn làm hoa giấy, in tranh, tô tranh”, Khanh hồ hởi cho biết.

Tương tự, em Trần Văn Mạnh (học sinh Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu) cho hay, gia đình vừa đăng ký cho em tham gia hoạt động “Trải nghiệm thiên nhiên” do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức 2 ngày tại đô thị cổ Hội An. Mạnh bày tỏ: “Lần đầu tiên tham gia trại hè nên em rất mong đến ngày trải nghiệm chuyến đi. Gia đình em từng đến Hội An vài lần nhưng đi với các bạn cùng lứa tuổi, học tập thêm một số kỹ năng chắc chắc sẽ thú vị hơn nhiều”.

Mong muốn con có không gian vừa chơi, vừa học, chị Đỗ Thị Thu Hiền - mẹ của Nguyễn Ngọc Diệp Khanh chia sẻ, chị đã tìm hiểu kỹ nội dung hoạt động của trại hè và quyết định cho con tham gia. Hè năm nay, chị Hiền tiếp tục đăng ký cho con tham gia trọn 3 khóa, với tổng kinh phí gần 4 triệu đồng.

Theo chị Hiền, đây là cơ hội để con tiếp tục trải nghiệm, học tập kỹ năng sống cũng như lối ứng xử, giao tiếp với người lớn. “Theo tôi, nội dung chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” hè năm 2022 của Cung thiếu nhi Đà Nẵng rất bổ ích, an toàn, bảo đảm sức khỏe cho trẻ. Các thầy cô ngoài dạy kỹ năng còn chú ý sức khỏe, thể lực của trẻ, như tối ngủ khách sạn, ăn uống bảo đảm, thậm chí sau đêm lửa trại còn phát cho mỗi cháu một chén súp ấm nên tôi rất yên tâm”, chị Hiền nói.

Tích lũy kiến thức, kỹ năng mềm

Trại hè là môi trường tốt giúp trẻ có cơ hội giao lưu, trải nghiệm, tích lũy kiến thức và trưởng thành hơn khi không có cha mẹ bên cạnh. Chị Ngô Thị Ngân Hà, Trưởng phòng Phương pháp Đội, Phó Trưởng ban thường trực chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” - Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của hoạt động trải nghiệm hè là giáo dục, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, giúp hình thành nhân cách, quan điểm sống tích cực.

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn góp phần giúp các em khơi dậy tình yêu gia đình, cộng đồng; tạo lập kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng thói quen có ích trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng và trong học tập”, chị Hà nói.

Được biết, mỗi khóa trải nghiệm hè của Cung Thiếu nhi Đà Nẵng kéo dài 2 ngày, với 100 học viên tham gia. Mỗi khóa mang một chủ đề, bảo đảm sự đa dạng, phong phú cho các hoạt động trải nghiệm. Học viên tham gia có sức khỏe tốt, không mang theo máy tính, đồ chơi điện tử và tài sản có giá trị trên 200.000 đồng. Chương trình bảo đảm tính trải nghiệm cao, giúp thay đổi hành vi tích cực như kỹ năng làm việc nhóm, phòng chống xâm hại trẻ, tự vệ bản thân, sử dụng mạng xã hội đúng cách; do đó, trong suốt quá trình tham gia, học viên không được sử dụng điện thoại, chỉ được phép gọi về gia đình khi có chuyện cần thiết và được ban tổ chức chấp nhận.

Chị Hà thông tin: “Xen kẽ trong chương trình trải nghiệm hè do các huấn luyện viên cấp 1 Trung ương, Tổng phụ trách Đội các trường đảm nhận, chúng tôi còn xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng cảm xúc tích cực, lòng biết ơn, giá trị nụ cười, tự tin vào bản thân, con xin lỗi - con cảm ơn ba mẹ, kỹ năng phòng cháy chữa cháy… với mục đích giúp trẻ tự tin, lịch sự, lễ phép, biết quan tâm chia sẻ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội”.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.