70 trò chơi âm nhạc - món quà cho thiếu nhi

.

Tập sách 70 trò chơi âm nhạc dành cho trẻ em (NXB Đà Nẵng, 2022) chuyển tải 70 trò chơi âm nhạc chọn lọc được gói gọn trong 150 trang sách nhưng là quá trình nghiên cứu, sưu tầm và sáng tác đầy trách nhiệm của nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh. Cuốn sách được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong giảng dạy âm nhạc và hoạt động ngoại khóa ở các trường mầm non và phổ thông các cấp.

Nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh chia cuốn sách thành 2 chương. Chương 1 gồm 35 trò chơi âm nhạc đơn giản dành cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông - những trò chơi rất gần gũi với lứa tuổi mầm non và thiếu nhi từ 7-14 tuổi. Các trò chơi được sưu tầm, chắt lọc và tổng hợp, biên soạn lại một cách cô đọng, giúp cả người hướng dẫn lẫn người học dễ nắm bắt và thực hiện. Nhiều trò chơi dân gian rất độc đáo và hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi các em.

Chương 2 gồm 35 trò chơi âm nhạc nâng cao dành cho trẻ có năng khiếu âm nhạc. Nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh được đào tạo chuyên nghiệp, vốn là giáo viên âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Nẵng, có 8 năm dạy hát dân ca, đồng dao thiếu nhi trong chương trình của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Vì vậy, tác giả đã nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi thiếu nhi để xây dựng các trò chơi phù hợp từng đối tượng “học mà chơi, chơi mà học”.

70 trò chơi âm nhạc dành cho trẻ em chuyển tải 70 trò chơi âm nhạc chọn lọc được gói gọn trong 150 trang sách nhưng là quá trình nghiên cứu, sưu tầm và sáng tác đầy trách nhiệm. Tác giả đã nghiên cứu qua nhiều thời gian, len lỏi ở nhiều cuộc điền dã, đi thực tế, hòa mình cùng với trẻ, cùng chơi với trẻ để ghi lại các trò chơi âm nhạc mới lạ, hấp dẫn dựa trên trò chơi đồng dao dân gian. Việc tìm cho các em sân chơi lành mạnh trong bối cảnh công nghệ thông tin, kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ là điều rất cần thiết, với mong muốn lớp trẻ ngày nay sẽ giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những làn điệu dân ca và những bài đồng dao sâu sắc của dân tộc.

Tập sách  dành cho trẻ em được nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh tâm huyết xây dựng song hành cùng các ca khúc thiếu nhi mà ông từng đoạt giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như: Chim công kể chuyện, Bốn mùa nhớ Bác, Chú ếch siêng năng… và giành Huy chương vàng Liên hoan phim toàn quốc như: Ông Giẳng Ông Giăng, Thìa Là Thìa Lảy… Cuốn sách được Giáo sư - nhạc sĩ Thế Bảo viết lời giới thiệu, họa sĩ Lê Huy Hạnh minh họa tranh bìa và nhiều bạn bè là văn nghệ sĩ thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Đà Nẵng, Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng đã động viên tác giả thực hiện công trình này.

Trịnh Tuấn Khanh đã minh họa cho các trò chơi với 65 ca khúc của các nhạc sĩ thuộc các thế hệ âm nhạc Việt Nam như: Nguyễn Văn Tý, Cao Việt Bách, Phan Nhân, Nguyễn Đức Toàn, Phong Nhã, Thái Nghĩa, Nguyễn Ngọc Thiện, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Thị Minh Châu, Khánh Vinh, Phạm Quang Trung, Thế Bảo, Trương Duy Huyến, Huy Hùng, Trần Xuân Tiên, Thế Hiển, Hoàng Long, Hoàng Lân, Xuân Giao, Trần Thị Duyên, Phan Văn Minh...

Cùng với hai tập sách trước đó của nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh gồm 119 bài đồng dao dành cho trẻ thơ (NXB Đà Nẵng, 2020) và 219 trò chơi dân gian dành cho trẻ mầm non (NXB Đà Nẵng, 2021), cuốn sách mới xuất bản lần này là những món quà thiết thực dành tặng riêng cho lứa tuổi thần tiên, trong đó đặc biệt dành tặng thiếu nhi Đà Nẵng. Giáo sư - nhạc sĩ Thế Bảo cho rằng, cuốn sách sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong giảng dạy âm nhạc và hoạt động ngoại khóa ở các trường mầm non và phổ thông các cấp.

VĂN THU BÍCH

;
;
.
.
.
.
.