Nụ cười của Tite

.

Raphinha gia nhập Barcelona từ Leeds United với giá 65 triệu euro. Richarlison rời Everton tới Tottenham với bản hợp đồng có giá trị 60 triệu euro. Manchester United rất khát khao có Antony từ Ajax để tái hợp HLV Erik ten Hag với giá 70 triệu euro… Ba cầu thủ Brazil này là những cái tên trẻ tuổi nhất và được quan tâm nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Trước đó, những cầu thủ xứ sở Samba cũng làm nóng thị trường chuyển nhượng đầu năm 2022 hay mùa hè năm ngoái là Matheus Cunha hay Bruno Guimaraes. Hai cầu thủ Brazil ở Real Madrid (tân vương Champions League) là Vinicius và Rodrygo cũng được gia hạn hợp đồng. Điều đáng nói là những cầu thủ này đều từ 25 tuổi trở xuống nên Brazil đang có một lứa cầu thủ trẻ tài năng đang thi đấu tại châu Âu.

HLV Tite tự tin vào khả năng vô địch World Cup 2022. Ảnh: FIFA
HLV Tite tự tin vào khả năng vô địch World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Người vui nhất khi chứng kiến những cầu thủ Brazil trẻ tuổi được quan tâm và chuyển nhượng trên thị trường chuyển nhượng thế giới một năm qua chính là ông Tite. Nhà cầm quân 61 tuổi này sắp sửa trở thành HLV thứ hai trong lịch sử đội tuyển quốc gia Brazil dẫn dắt hai kỳ World Cup liên tiếp như Tele Santana năm 1982 và 1986. Brazil sớm rời World Cup 2018 từ tứ kết (thua Bỉ 1-2) nhưng HLV Tite vẫn được Liên đoàn Bóng đá Brazil giữ lại cho mục tiêu vô địch World Cup 2022.

Thành công lớn nhất của HLV Tite kể từ lúc thay Dunga từ năm 2016 tới nay là danh hiệu vô địch Copa America năm 2019. Xuyên suốt 6 năm dẫn dắt Selecao, ông Tite luôn lấy Neymar là “hạt nhân” nhưng chấn thương khiến tiền đạo PSG không có phong độ tốt cho đội tuyển. Chẳng hạn như anh chơi ở World Cup 2018 sau hơn 3 tháng điều trị chấn thương gãy xương bàn chân. Giờ đây, Neymar bước qua tuổi 30. Chứng kiến lứa cầu thủ trẻ nở rộ ở cựu lục địa, ông Tite kỳ vọng một diện mạo mới cho Selecao để giảm áp lực cho Neymar. Ông nói với Reuters: “Có lần Neymar nói với ông “Này HLV, những cầu thủ trẻ đang xuất hiện. Thật là điên rồ. Thật là đau đầu để đưa hết họ vào sân thi đấu. Rồi cậu ta cười sảng khoái”.
Xuất phát từ gợi ý của Neymar, ông Tite bắt đầu nghĩ về cách chơi mới cho Selecao. Có lẽ vì thế mà ông vừa bóng gió chỉ trích cựu HLV PSG là Mauricio Pochettino “Những ai sử dụng Neymar ở cánh trái chứ không để cậu ấy đá hộ công hay tự do đều là sai lầm”. Ông giải thích thêm Neymar được đào tạo là một cầu thủ chơi sáng tạo, điểm mấu chốt trong đội hình chiến thuật để vừa kiến tạo vừa dứt điểm. Neymar như cung tên, mũi tên và cả người bắn cung.

Sự xuất hiện của một loạt cầu thủ tấn công tài năng ở châu Âu khiến ông dự định điều chỉnh sơ đồ chiến thuật cho Selecao. Theo đó, Neymar sẽ chơi ở vai trò trung tâm nhiều hơn để những cầu thủ trẻ xông lên phía trước và quan trọng là đội tuyển liên tục hoán đổi sơ đồ chiến thuật để đối phương gặp khó khăn. Lý do mà ông Tite muốn Selecao có sự linh hoạt về chiến thuật bởi vì có nhiều đội tuyển thi đấu với thế trận phòng ngự dày đặc. Brazil cần tập trung tấn công vào một điểm để phá vỡ hàng thủ đối phương.

FIFA nới rộng quy định ở World Cup 2022 tại Qatar vào tháng 11 tới. Rõ nhất là lực lượng từ 23 lên 26 cầu thủ và cho phép thay 5 cầu thủ/trận thay vì chỉ 3 người như trước. Như vậy, với dàn cầu thủ trẻ đang phát triển mạnh mẽ ở những đội bóng lớn tại châu Âu giúp ông Tite tin rằng Selecao sẽ có nhiều phương án chiến thuật để cầu thủ luôn ra sân với thể lực sung mãn và lối chơi khó bị bắt bài.

Ông Tite tự tin chính mình đã tốt hơn rất nhiều so với 4 năm trước ở Nga. Kinh nghiệm đã giúp ông và toàn đội vượt qua những rắc rối không đáng có. Yếu tố quan trọng nhất ở một kỳ World Cup chính là tinh thần thì phần lớn tuyển thủ Brazil được “tôi luyện” ở châu Âu nhiều năm qua. Những cầu thủ trẻ đang lên ở cựu lục địa từng thi đấu cùng nhau ở lứa trẻ Brazil là thuận lợi để lắp ghép đội hình với Neymar để đưa chiếc cúp vô địch thế giới về quê nhà sau 20 năm chờ đợi.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.