Đà Nẵng cuối tuần

Hành trình lên núi và xuống núi của một triệu phú tự thân

15:50, 06/08/2022 (GMT+7)

“Nếu bạn không hành động thì đến cơ hội thất bại cũng chẳng thể có được”. Đó là tinh thần và ý chí mà nữ nhà báo, doanh nhân Lê Hoa Chi truyền tải đến người đọc qua tự truyện Vượt khó thì dễ, vượt sướng thì khó (NXB Thanh Niên, 2022).

Cuốn sách những người có ý định khởi nghiệp nên đọc một lần.
Cuốn sách những người có ý định khởi nghiệp nên đọc một lần.

Một câu chuyện rất đời, không bay bổng, không viển vông và rất thực tế. Cuốn sách ghi lại hành trình mà tác giả đã đi qua để trở thành một triệu phú tự thân. Hành trình đó được tác giả đúc kết trong 4 phần: ký ức thời niên thiếu; khởi nghiệp, lập nghiệp và gầy dựng sự nghiệp; hành trình lên núi và xuống núi; bấm nút RESET. Đối với tác giả, thành công tựa như một cuộc leo núi. Ai kiên trì sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà những người bỏ cuộc giữa chừng không bao giờ có thể nhìn thấy được.

Hành trình đi tìm thành công cho cuộc đời mình đôi khi sẽ khiến bạn muốn gục ngã và buông bỏ. Những lúc như thế, từng trang sách của Vượt khó thì dễ, vượt sướng thì khó sẽ dìu bạn qua những chông chênh, trở thành người bạn quý giá để trui rèn cho đôi chân thêm sức mạnh, dũng cảm bước qua những vực thẳm, thách thức trên con đường tìm kiếm thành công, khai phá sức mạnh chưa được đánh thức trong mỗi người, cho dù đó là doanh nhân hay người trẻ mới ra trường.

Hành trình lên núi và xuống núi đòi hỏi bản thân phải dám nghĩ, dám làm, dám đánh đổi. Như trong cuốn sách, tác giả nói rằng bạn bao nhiêu tuổi không quan trọng, quan trọng là bạn có thực sự bắt đầu khởi động lại để có thể làm cho cuộc đời của bạn rực rỡ hơn không, có dấu ấn không, có thành tựu không, trở thành bông hoa đa sắc hay chỉ là một màu? 

Lê Hoa Chi sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh chị em, lại là chị cả nên tuổi thơ trải qua trong khó khăn, cơ hàn và cả nỗi tủi thân khi đến lớp với đôi chân trần. Nhưng với sự lạc quan của người cha, sự tận tụy của người mẹ, tình yêu thương của gia đình và sự say mê vô bờ bến với sách đã hun đúc cho người chị cả một trái tim nóng đầy thấu hiểu, biết sẻ chia, không ngừng nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Mà đâu chỉ thoát nghèo, nữ nhà báo, doanh nhân Lê Hoa Chi còn muốn thoát ra khỏi vùng an toàn. Khi còn ở độ tuổi 20, 21, tác giả đã ngược dòng từ đồng bằng đến làm việc tại miền núi. Bỏ lại những đủ đầy, Lê Hoa Chi chấp nhận sống trong thiếu thốn, đối diện với những cơn sốt rét rừng, những hiểm nguy suýt chút mất mạng để quyết tâm khai phóng cuộc đời mình. 

Đến khi gặt hái được thành công nhất định, tạo dựng tên tuổi trong làng báo với những phóng sự phản ánh hiện thực mang hơi thở cuộc sống, Lê Hoa Chi về lại đồng bằng, bắt đầu hành trình “xuống núi”.

Cánh chim ấy dường như chưa bao giờ biết mỏi, liên tục vẩy đập giữa không trung. Trở về miền xuôi, trong giai đoạn Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, từ Phó trưởng Đài huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ), Lê Hoa Chi bắt đầu lại ở vai trò phóng viên tại Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng.

Song song với làm báo, Lê Hoa Chi khởi nghiệp ở mảng giáo dục rồi đến ẩm thực, ở lĩnh vực nào cũng tạo dấu ấn nhất định. Trải qua nhiều thăng trầm, triết lý sống đã ảnh hưởng rất lớn đến triết lý kinh doanh của bà, đó chính là sẵn sàng cho đi; dám nghĩ, dám làm; không ngừng cố gắng và hoàn thiện mỗi ngày.
Hoa thơm, quả ngọt không chỉ nở rộ trong sự nghiệp mà hạnh phúc của tác giả còn đơm bông kết trái trong cuộc sống hôn nhân và giáo dục con cái. Dù bận rộn với công việc nhưng bà vẫn không quên vun vén cho tổ ấm, kết nối, truyền lửa và trở thành điểm tựa cho hai cô con gái trên từng cột mốc của cuộc đời.

Khép lại trang sách cuối cùng của Vượt khó thì dễ, vượt sướng thì khó, bạn đọc sẽ thấy rằng, chưa bao giờ là muộn để bắt đầu. Thành công là quá trình cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy không ngừng tiến lên, quả ngọt sẽ dành tặng cho người xứng đáng!

THU DUYÊN

.