Liên hoan phim Venice 2022 hướng tới mùa giải thành công

.

Với cương vị người đứng đầu Hội đồng giám khảo Liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice 2022, nữ diễn viên người Mỹ Julianne Moore hy vọng sẽ làm hết trách nhiệm của mình để có một mùa giải thành công mỹ mãn.

Nữ diễn viên Julianne Moore được chọn làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo tại Liên hoan phim Venice 2022. Ảnh: NewBeauty
Nữ diễn viên Julianne Moore được chọn làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo tại Liên hoan phim Venice 2022. Ảnh: NewBeauty

LHP Venice năm nay diễn ra từ ngày 31-8 đến 10-9 tại thành phố Venice (Ý). Đây là sự kiện điện ảnh lâu đời nhất thế giới, ra đời từ năm 1932 và kể từ đó đều đặn diễn ra hằng năm trên đảo Lido. Sư tử Vàng là giải thưởng chính của LHP dành cho phim xuất sắc nhất. Bên cạnh đó còn có giải Sư tử Bạc và giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo.

Năm nay, diễn viên Julianne Moore được chọn làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo gồm 6 thành viên để chọn ra tác phẩm đoạt giải Sư tử Vàng danh giá. Bà hiện nay 61 tuổi, là nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ và là tác giả sách thiếu nhi. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà đã được đề cử 4 giải Oscar, 6 giải Quả cầu Vàng, 3 giải của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) và 9 giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh.

Trong danh sách Hội đồng giám khảo năm nay còn có các đạo diễn: Mariano Cohn (người Argentina), Leonardo Di Costanzo (người Ý), Rodrigo Sorogoyen (người Tây Ban Nha) và Audrey Diwan (người Pháp), cùng nữ diễn viên người Iran Leila Hatami, nhà biên kịch người Anh và Nhật Bản Kazuo Ishiguro.

Đặc biệt, tại LHP Venice năm nay, sự tham gia của các nghệ sĩ và phim của Nga trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi. Venice Biennale, tổ chức nghệ thuật giám sát LHP Venice, đưa ra tuyên bố đoàn kết với Ukraine nhưng không ngăn các nhà làm phim độc lập của Nga tham dự. Tổ chức nghệ thuật giám sát LHP Venice cũng nói thêm rằng: “Venice Biennale sẽ không đóng cửa đối với những người bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.

Năm ngoái, đạo diễn nổi tiếng người Hàn Quốc Bong Joon-Ho được chọn làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo lúc LHP Venice chính thức trở lại sau khi sự kiện này phải rút gọn quy mô do đại dịch Covid-19 vào năm trước đó. Trong số 21 phim tham gia tranh tài, bộ phim mang tựa đề Happening (tiếng Pháp là L’événement) của nữ đạo diễn Audrey Diwan đã giành giải Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021 với đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước. Chiến thắng của Happening hoàn toàn nằm trong dự tính, bởi phim đã nhận được nhiều tán dương của giới phê bình sau buổi công chiếu.

Ông Bong Joon-ho, Trưởng Ban giám khảo LHP Venice 2021 khẳng định: “Các thành viên giám khảo cực kỳ yêu thích bộ phim này. Kết quả đạt đồng thuận tuyệt đối”. Ngoài tượng Sư tử Vàng trao cho Happening, LHP Venice 2021 còn trao Giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Grand Jury Prize) cho phim The Hand of God của đạo diễn người Ý Paolo Sorrentino nhờ câu chuyện mang đậm dấu ấn cá nhân về thời trẻ của nhà làm phim Sorrentino và bi kịch trở thành trẻ mồ côi khi còn ở tuổi thiếu niên.

Theo giới chuyên môn, LHP Venice năm nay sẽ một lần nữa chứng minh sự kiện được đón đợi này là bàn đạp không thể thiếu cho giải Oscar danh giá, với sự tham gia tranh tài của các bộ phim “nặng ký”.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.