Đà Nẵng cuối tuần

Núi việc của Erik ten Hag

16:08, 13/08/2022 (GMT+7)

HLV Erik ten Hag đứng im trên đường pitch trong lần đầu tiên dẫn dắt chủ nhà Manchester United chơi tại Premier League. Lưới của thủ môn David De Gea lủng hai lần ở phút 30 và 39 sau những đường tấn công đơn giản của đội khách Brighton. Chủ nhà gỡ lại được tỷ số 1-2 nhưng đó chỉ là bàn phản lưới nhà của đối phương. Ông là nhà cầm quân thứ 8 ở sân Old Trafford thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson từ năm 2013 tới nay và là HLV đầu tiên kể từ đồng hương Hà Lan Louis Van Gaal thua trận đấu đầu mùa của Manchester United (thua Swansea City năm 2014). Việc HLV 52 tuổi phải thốt lên sau trận đấu “Tôi còn một núi việc để làm dù đã có 40 ngày tập luyện cùng học trò mới” cho thấy “Quỷ đỏ” trải qua một trận đấu tồi.

HLV Erik ten Hag bất lực đứng nhìn Manchester United thua Brighton lần đầu tiên tại sân nhà Old Trafford. Ảnh: Getty Images
HLV Erik ten Hag bất lực đứng nhìn Manchester United thua Brighton lần đầu tiên tại sân nhà Old Trafford. Ảnh: Getty Images

Ông ten Hag luôn theo đuổi lối chơi tấn công ở Ajax nhưng Manchester United mất nửa tiếng đồng hồ vẫn chưa có cú sút trúng đích khung thành Brighton. Hai tiền vệ trung tâm Fred và McTominay không kiểm soát được tuyến giữa nên áp lực lên hàng thủ rất lớn dẫn tới hai bàn thua chỉ cách nhau 9 phút. Ngay cả khi Cristiano Ronaldo vào sân thì Manchester United vẫn không thể tự ghi bàn (bàn gỡ là phản lưới nhà của Brighton). Tuy nhiên, cựu HLV Ajax Amsterdam nhận ra rằng, lối chơi với số 9 ảo của Christian Eriksen không “sáng” bằng khi Ronaldo đá trung phong và tiền vệ Đan Mạch lùi xuống đá tổ chức.

Trước trận đấu với Brighton, người hâm mộ Manchester United kêu gọi gia đình Chủ tịch Glazer ra đi vì chi tiêu mua sắm quá eo hẹp. Cựu đội trưởng Roy Kean cho rằng, các cầu thủ thi đấu không đúng với sức lực của mình. Trong khi đó, một cựu cầu thủ khác là Gary Neville nhận định lực lượng không đủ tốt từ mùa giải trước nhưng chỉ mới có 3 sự tăng cường là Eriksen, Lisandro Martinez và Tyrell Malacia. Ronaldo đã 37 tuổi nhưng lại muốn rời đội nên tâm lý không ổn định. Nhiều trụ cột như Maguire, Fred, Shaw… sa sút phong độ thấy rõ.

Dù đã nhận ra lối chơi có nhạc trưởng và trung phong thực thụ giúp cho Manchester United vận hành tốt hơn nhưng ông Erik ten Hag cho biết còn “núi” việc để làm. Đích nhắm từ tháng tư của nhà cầm quân 52 tuổi là học trò cũ Frenkie de Jong nhưng tới nay vẫn chưa thành công. Nếu có de Jong, cầu thủ Hà Lan này sẽ đá cặp với Eriksen, hai tiền vệ phòng ngự Fred và McTominay sẽ phải ngồi ngoài để nhường suất cho một cầu thủ tấn công khác. Barcelona đang gặp khó khăn về tài chính tới mức Ban tổ chức La Liga không xác nhận tư cách cầu thủ cho những tân binh của HLV Xavi nhưng đội bóng xứ Catalan vẫn không bán tiền vệ Hà Lan.

Ông ten Hag nỗ lực chắp vá đội hình sau trận thua Brighton. Tài chính eo hẹp đã từng khiến HLV Hà Lan nhìn đồng nghiệp Pep Guardiola kéo Erling Haaland về Manchester City và Jurgen Klopp có được chữ ký của Nunez cho Liverpool. Manchester United giờ đây nghĩ tới Marko Arnautovic cũng đã 33 tuổi để đá cặp hoặc thay thế Ronaldo. Không có được de Jong, “Quỷ đỏ” nhắm Adrien Rabiot đang thất sủng ở Juventus. Nhà tài trợ áo đấu TeamViewer vừa thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng vào năm 2026 chỉ sau 18 tháng hợp tác cho thấy “Quỷ đỏ” không còn hấp dẫn. Từ đó, mọi người cũng hình dung ông ten Hag quá khó giải quyết xong “núi” việc ở Old Trafford trong những ngày tới.

TỊNH BẢO

.