Erling Haaland bùng nổ

.

HLV Pep Guardiola không thể tìm được người thay thế Sergio Aguero khi tiền đạo Argentina rời Manchester City sau 10 năm cống hiến (2011-2021). Dù Manchester City vô địch Premier League 2021-2022 với 99 bàn thắng nhưng HLV người Tây Ban Nha vẫn thấy thiếu vắng một trung phong thực sự như Aguero trước đây.

Những giải pháp sử dụng số 9 “ảo” hay đôn tiền vệ lên chơi trung phong không khiến ông Guardiola hài lòng. Cựu HLV Bayern Munich quyết định đặt giá 51 triệu bảng để mua Erling Haaland từ Borussia Dortmund dù tiền đạo này chỉ còn một năm hợp đồng.

Erling Haaland bật nhảy cao hơn hẳn hậu vệ Crystal Palace để ghi bàn cho Manchester City. Ảnh: Getty Images
Erling Haaland bật nhảy cao hơn hẳn hậu vệ Crystal Palace để ghi bàn cho Manchester City. Ảnh: Getty Images

Bước đầu Haaland giúp HLV Guardiola tạm quên đi Aguero. Premier League đi được 4 vòng đấu, tiền đạo Na Uy đã có được thành tích mà bậc đàn anh Aguero từng có là 6 bàn thắng hồi năm 2011. Không có bất cứ cầu thủ nào trong nhóm 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có phong độ ghi bàn cao như Haaland ở thời điểm đó.

Crystal Palace là đối thủ làm nổi bật sự xuất hiện của Haaland trong màu áo Manchester City. Chính đối thủ này từng khiến đội chủ sân Etihad thua 0-2 ở mùa giải trước. Mùa này, đội bóng của HLV Patrick Vieira cũng gác trước đương kim vô địch 2 bàn thắng chỉ sau 21 phút trên sân khách. Vậy mà Haaland đã giúp Manchester City lội ngược dòng thắng 4-2 chung cuộc với một hattrick trong vòng 19 phút. Đây là hattrick thứ 13 sau sự nghiệp thi đấu của tiền đạo Na Uy.

Ấn tượng hơn nữa là cựu tiền đạo Salzburg chỉ cần 18 pha chạm bóng để 3 lần phá lưới Crystal Palace. Ở trận kế tiếp gặp Nottingham Forest, Haaland cần 26 phút để có hattrick thứ hai liên tiếp. Và sau trận hòa Aston Villa, tiền đạo 22 tuổi có tới 10 bàn sau 6 trận, bằng với kỷ lục gia Mick Quinn lập ra hồi năm 1992. Bây giờ cũng vậy, không có bất cứ cầu thủ nào trong 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu có được 10 bàn thắng.

Chỉ mới gia nhập Manchester City nhưng Haaland cho thấy sự tiến bộ hơn rất nhiều so với lúc còn thi đấu cho Dortmund. Tính ra tiền đạo 22 tuổi này cứ 44,4 phút có 1 bàn thắng ở Premier League, trong khi đó ở Bundesliga là 87 phút mới có 1 bàn thắng.

Như vậy, Haaland đã tăng gần gấp đôi hiệu suất ghi bàn so với trước đây. Nhiều người cho rằng tài năng của tiền đạo Na Uy là không thể tranh cãi, song sự tiến bộ này phần nhiều nhờ vào đồng đội ở Manchester City tốt hơn rất nhiều so với thời còn ở Dortmund. Một danh thủ khác ở Bundesliga là Timo Werner từng phải mất tới 56 trận trong màu áo Chelsea mới có được… 10 bàn thắng ở Premier League. Haaland vốn có chút cao ngạo đã nói rằng “Những trận đấu như thế này để giải thích vì sao tôi có mặt ở đây. Tôi sẽ giúp đội bóng xoay chuyển khi rơi vào tình huống khó khăn”.

Đồng đội Rodri thì chừng mực: “Thi thoảng vẫn có người nghi ngờ về Haaland nhưng chúng tôi biết cậu ta là ai và những gì cậu ta đã làm được. Có những khoảnh khắc chỉ cần 3 pha chạm bóng thì Haaland đã có bàn thắng thì có thể khẳng định là một cầu thủ siêu hạng”.

Tiền vệ Tây Ban Nha nói thêm tài năng của Haaland mang lại sự khác biệt nhưng tiền đạo Na Uy vẫn cần thời gian để thích nghi tốt hơn nữa lối chơi của đội do chúng tôi thường chơi với số 9 “ảo”. Chỉ sau 1 tháng làm việc chung, Haaland đã tỏa sáng thì hy vọng tiền đạo này sẽ chơi hay hơn nữa trong phần còn lại của mùa giải.

Mọi người đang bàn về khả năng Haaland sẽ phá kỷ lục ghi bàn ở Premier League mùa này. Lịch sử giải vô địch quốc gia Anh ghi nhận hai cựu tuyển thủ “Tam sư” là Alan Shearer và Andy Cole từng ghi 34 bàn trong một mùa giải nhưng khi đó giải đấu có tới 42 trận chứ không phải 38 trận như hiện tại.

Kỷ lục về số bàn thắng ở mùa giải 38 trận đang do Mohamed Salah nắm giữ với 32 bàn cho Liverpool ở mùa giải 2017-2018. Ông Mick Quinn nói với BBC Thể thao: “Haaland thực sự ấn tượng không chỉ số bàn thắng mà cách anh ta di chuyển, bật nhảy và tranh chấp với hậu vệ đối phương. Tiền đạo Na Uy này có thể làm được nhiều điều ở Premier League mùa này”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.