Chào tân sinh viên

.

Tuần lễ định hướng cho tân sinh viên (SV) sau khi nhập học đã được nhiều trường đại học đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng chống sốc ở môi trường mới.

Tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đăng ký nhập học và tham gia các CLB, đội nhóm của trường. Ảnh: H.T
Tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đăng ký nhập học và tham gia các CLB, đội nhóm của trường. Ảnh: H.T

Tân SV Tuấn Minh, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng khá choáng ngợp trước không khí sôi nổi của các CLB đội nhóm, học thuật… trong ngày đầu nhập học. “Em cứ nghĩ SV Bách khoa sẽ khô khan nhưng khi check-in mới thấy các anh chị biểu diễn văn nghệ rất hào hứng. Bên cạnh những CLB năng khiếu, công tác xã hội thì còn có những CLB thiên về hỗ trợ học tập. Em sẽ cố gắng không nợ môn để ra trường đúng hạn”.

Trúng tuyển vào Khoa Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Bách khoa, cô SV năm nhất Nguyễn Ngọc Vũ được các anh, chị tình nguyện viên là SV khóa trước hướng dẫn thăm các khu vực của trường, văn phòng khoa, trung tâm học liệu trong ngày đầu nhập học. “Em được các anh, chị chia sẻ kinh nghiệm để có thể khai thác hiệu quả các tài liệu ở đây, giới thiệu một số CLB học thuật, năng khiếu để có những lựa chọn phù hợp với sở thích của bản thân”, Vũ cho biết.

SV năm thứ nhất, Trường ĐH Đông Á còn được học các chuyên đề thú vị về kỹ năng thế kỷ 21 gồm “thấu hiểu bản thân và định vị cuộc đời”, “phương pháp học đại học” và “thiết kế quãng đời sinh viên tuyệt vời, tâm lý và tình yêu nơi giảng đường” với các diễn giả và chuyên gia nổi tiếng như TS. Lê Đình Hiếu, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và TS. Đào Lê Hòa An. Ngoài ra, SV sẽ làm quen với môi trường giảng đường đại học trên phần mềm elearning Canvas của Mỹ.

TS. Đào Lê Hòa An đã cùng với SV Trường ĐH Đông Á thảo luận về chân dung của một SV thành công thông qua những câu hỏi mình thích gì, tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu và mong muốn SV phát triển những điểm mạnh nhất hoặc tài năng nổi bật nhất của bản thân. Theo đó, SV cần rất nhiều kỹ năng để phát triển bản thân như giao tiếp, ứng xử. Tuy nhiên, hai kỹ năng quan trọng nhất cần trau dồi đó là tiếng Anh và Tin học - chìa khóa của thời đại công nghệ hóa, toàn cầu hóa.

TS. Đào Lê Hòa An đưa ra 5 kiểu SV dễ trở thành “thất nghiệp viên” bao gồm hệ “thụ động” ngồi yên chờ đợi, biết cũng không phát biểu; hệ “gà công nghiệp” giỏi lý thuyết mù thực hành; hệ “đổ lỗi”; hệ “mơ hồ” hay hệ “hưởng thụ”. Đây là những kiểu mà các tân SV cần nhận biết và tránh không để mắc phải.

Tuần lễ định hướng cho tân SV của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK - ĐH Đà Nẵng) là chuỗi hoạt động trải nghiệm đa dạng và phong phú cùng những trò chơi thú vị. Tham gia mỗi hoạt động, các SV mới gia nhập ngôi nhà VNUK sẽ được “đóng dấu” xác nhận trong “VNUK Passport” - hộ chiếu ưu tiên chỉ dành cho các thành viên. Thu thập số lượng con dấu vừa đủ, các tân SV sẽ nhận được phần quà với những đặc quyền chỉ dành riêng cho chủ nhân sở hữu.

Trong 7 ngày, SV năm thứ nhất của VNUK tham gia những trò chơi nhỏ như trang trí sổ tay, làm nến thơm, khắc tên gỗ, sáng tạo Bookmark; khám phá không gian sáng chế với những trang thiết bị hiện đại và tự tay in tên mình trên bản khắc gỗ. Ngoài những thông tin cơ bản về quy định đào tạo, SV năm thứ nhất còn được hướng dẫn các chương trình học thuật và dịch vụ hỗ trợ, lộ trình học tập và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Đặc biệt, VNUK tổ chức hàng loạt các workshop tâm lý như các giai đoạn stress và cách vượt qua stress ở môi trường đại học, sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn…

Minh Quân, SV khóa 2020 tại VNUK chia sẻ về tầm quan trọng khi tham gia Tuần lễ định hướng: “Từ những workshop trong tuần lễ định hướng cho tân SV, mình đã chuẩn bị tâm lý để thích nghi với môi trường học tập mới, khác hoàn toàn so với ở THPT. Mình dần tự tin đứng trước mọi người để trình bày quan điểm cá nhân, đủ hiểu biết để làm những điều mình muốn. Mình nhận thấy rằng, nếu chúng ta đứng dậy và bước ra vùng an toàn của mình, chấp nhận thử thách và nắm bắt cơ hội thì chúng ta sẽ tỏa sáng ở mọi lúc, mọi nơi”.

HÀ TRẦN
;
;
.
.
.
.
.