Chinh phục 4 bằng thạc sĩ tại châu Âu

.

Với nỗ lực không ngừng, Ngô Lê Huy Hiền (24 tuổi, cựu sinh viên ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (VNUK) thuộc Đại học Đà Nẵng vừa hoàn thành chương trình Thạc sĩ Erasmus Mundus ở châu Âu và chuẩn bị nhận 4 bằng thạc sĩ liên kết.

Ngô Lê Huy Hiền bảo vệ luận văn Thạc sĩ tại Pháp. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ngô Lê Huy Hiền bảo vệ luận văn Thạc sĩ tại Pháp. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Không ngừng phấn đấu

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), Hiền luôn tự nhủ phải học thật giỏi để thoát nghèo. Vượt qua những trở ngại, anh không ngừng phấn đấu, đạt học sinh giỏi 12 năm liền và gặt hái nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, tiếng Anh.

Năm 2016, Hiền tốt nghiệp phổ thông, đỗ thủ khoa và đủ điểm vào 5 trường đại học lớn trong nước, trong đó có 4 trường cấp học bổng từ 70% đến học bổng toàn phần. Để đỡ đần ba má, anh quyết định theo học ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính tại VNUK với học bổng toàn phần. Trong thời gian học đại học, anh luôn hoàn thành các môn học với điểm số xuất sắc, đồng thời tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia chiến dịch tình nguyện và các chương trình trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài với vai trò đại sứ, đại biểu, ban tổ chức…

Vì hoàn cảnh kinh tế nên Hiền chỉ nộp đơn ứng tuyển các chương trình trao đổi giáo dục được tài trợ toàn phần, đi kèm những điều kiện khắt khe. Do vậy, dù sức học vượt trội nhưng hồ sơ của anh từng bị nước sở tại từ chối đến... 12 lần. Thời điểm đó, anh phải thi tiếng Anh, luyện kỹ năng viết đơn và làm lại hồ sơ liên tục. Song, anh chưa bao giờ có ý định từ bỏ, mà luôn suy nghĩ tích cực để có thể vượt qua áp lực. Nhờ vậy, Hiền có cơ hội tham gia nhiều chương trình tài trợ đi nước ngoài và đặt chân đến 10 quốc gia trước khi tốt nghiệp đại học.

“Đi trao đổi ngắn hạn là bước đệm để tôi có điều kiện tiếp cận các gói học bổng du học. Mặt khác, những chuyến đi giúp tôi phát huy thế mạnh, hiểu rõ và điều chỉnh những hạn chế của bản thân. Điều kiện sống cơ cực, những giọt mồ hôi của ba mẹ tạo cho tôi nguồn động lực để vượt qua khó khăn”, Hiền bộc bạch.

Năm 2020, Hiền tốt nghiệp thủ khoa tại VNUK, cùng lúc nhận học bổng toàn phần chương trình Thạc sĩ Erasmus Mundus GENIAL (Mạng máy tính xanh và điện toán đám mây) từ Ủy ban châu Âu, học tại 3 nước Anh, Pháp và Thụy Điển.

Tốt nghiệp 4 bằng thạc sĩ

Hiền đang hoàn tất những công việc cuối cùng để nhận 4 bằng thạc sĩ các ngành Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật hệ thống phức tạp, Mạng xanh và điện toán đám mây từ chương trình Erasmus Mundus. Đây là chương trình do Ủy ban châu Âu tài trợ, quy tụ những sinh viên xuất sắc trên khắp thế giới. Để nhận học bổng, anh phải có bài luận xuất sắc và thành tích đại học thủ khoa, thêm vào đó là các bài báo nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động giao lưu ngắn hạn tiêu biểu. Chương trình học kéo dài 2 năm gồm 4 học kỳ, được tổ chức tại các cơ sở đào tạo tại Pháp, Anh và Thụy Điển.

Trong quá trình học tập, thấy cậu học trò Việt Nam có năng lực, các giáo sư quyết định giao cho anh nhiều dự án và khuyến khích tham gia. Để hoàn thành tốt việc nghiên cứu, có lúc anh phải học 20 tiếng mỗi ngày, thậm chí có giai đoạn rơi vào trầm cảm. Nhưng cuối cùng, bằng nhiều nỗ lực, Hiền đã vượt qua những khó khăn và áp lực, đồng thời trở nên mạnh mẽ hơn.

Là sinh viên duy nhất nhận hai giải thưởng “Dự án xuất sắc nhất tại Trường Đại học Leeds Beckett (Anh)”, “Đồ án Thạc sĩ xuất sắc” của chương trình Thạc sĩ Erasmus Mundus, các dự án của Hiền được trưng bày tại Triển lãm Máy tính Kỹ thuật 2022 tại Anh và đại diện sinh viên tiêu biểu thuyết trình đồ án ở Hội nghị Chuyên đề về ứng dụng viễn thông lần thứ sáu tại IFAC (Liên đoàn Kiểm soát tự động hóa quốc tế). Đồng thời, Hiền có 7 bài báo nghiên cứu khoa học quốc tế đăng trên các tạp chí uy tín. Tất cả bài báo cáo của anh được chương trình sử dụng làm bài mẫu cho sinh viên thạc sĩ khóa sau.

Hiền chia sẻ, trong 2 năm theo học tại châu Âu, anh có điều kiện tham gia nhiều hội thảo, hội nghị khoa học ở các nước và đặt chân đến 36 quốc gia/vùng lãnh thổ. “Ngoài những nỗ lực tự thân, tôi biết ơn những lời động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè. Đó là sự đồng hành vô giá giúp bản thân tôi tiếp tục theo đuổi ước mơ vươn mình ra thế giới”, Hiền bộc bạch.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.