Đứa trẻ hờn dỗi

.

Một cổ động viên của Manchester United đã đặt cho Cristiano Ronaldo biệt danh “Đứa trẻ hờn dỗi” sau khi chứng kiến anh thản nhiên rời sân bóng khi chưa kết thúc trận đấu giữa chủ nhà và Tottenham. Phút 89 - còn 5 phút mới có tiếng còi tan trận - từ ghế ngồi của cầu thủ dự bị, Ronaldo bước nhanh về phía cửa đường hầm rồi đi thẳng vào trong.

Ronaldo bị người hâm mộ Manchester United chê trách với hành động trẻ con.  Ảnh: GETTY
Ronaldo bị người hâm mộ Manchester United chê trách với hành động trẻ con. Ảnh: GETTY

Mắt lạnh lùng nhìn về phía trước và dáng bước vội của anh nói với mọi người rằng chàng tiền đạo này chẳng thể vừa lòng với những gì diễn ra trên sân bóng. Manchester United lúc ấy dẫn trước đối thủ 2-0 và chắc chắn bảo vệ trọn vẹn chiến thắng này trước một kình địch khó chịu là Tottenham. Từng tràng pháo tay từ bốn phía khán đài cho thấy khán giả vốn khó tính ở Old Trafford tỏ ra mãn nguyện về cuộc trình diễn hoàn hảo của đội nhà.

Đồng đội chơi hay và đội nhà giành chiến thắng nhưng dường như Ronaldo không thèm để mắt đến điều này. Anh đang bị giày vò vì nỗi khó chịu và tự ái của một người bị đẩy lên ghế dự bị suốt trận. Phải làm điều gì đó để phản ứng vì sự tổn thương mà người ta gieo cho mình và thế là anh đứng dậy bước về phía của đường hầm.

Có thể đó là cách xử sự bắt nguồn từ vô thức, một phản xạ đường đột vào lúc con người chưa đủ tỉnh táo lường được hậu quả từ hành động của bản thân. Tháng 7 vừa rồi, trong trận giao hữu ở Old Trafford giữa Manchester United và Rayo Vallecano, Ronaldo cũng rời sân sớm sau lúc bị thay ra và điều này làm phật lòng huấn luyện viên Erik Ten Hag.

Nhưng cũng không loại trừ lần này hành vi của Ronaldo đến từ sự tính toán đầy chủ đích của anh, người mà từ hè qua tìm mọi cách rời Old Trafford. Vẫn còn thời gian cho sự dịch chuyển của danh thủ này từ Manchester United đến một CLB có thể giúp anh tung hoành trên đấu trường Champions League. Ý định ra đi vẫn còn nên, một công đôi việc, giờ là lúc phải để người ta hiểu mình không thiết tha nán lại. Không dùng đến tôi ư? Vậy thì hãy để tôi đi!

Điều bất lợi với Ronaldo trong tình huống này là cảnh hờn dỗi của anh diễn ra đúng vào lúc cả đội thi đấu rập ràng, gắn kết làm nên chiến thắng giàu thuyết phục. Vậy là anh chẳng vui khi đồng đội chơi bóng hiệu quả, chẳng hài lòng vì chiến công của tập thể? Một cổ động viên của Manchester United dựa vào chi tiết này để gọi anh là “vận động viên ích kỷ nhất trong lịch sử thể thao”. Một khán giả khác thì bảo rằng bằng hành động bỏ về giữa chừng, Ronaldo đã phá hủy toàn bộ danh tiếng mà anh tạo dựng bấy lâu trên sân cỏ.

Những gì người hâm mộ nhớ về Ronaldo sau này, tiếc thay, chỉ là những chuyện buồn, những hành vi đáng hổ thẹn vì cái tôi quá lớn của một cầu thủ đã bước sang tuổi 37 và từng có trong tay 5 danh hiệu Quả bóng vàng. Không riêng khán giả, cả những danh thủ từng nổi tiếng như anh cũng ngạc nhiên khó chịu về sự phụng phịu đáng trách này. Alan Shearer bảo rằng đó là hành vi không thể chấp nhận, làm tổn thương đồng đội và phá hỏng niềm vui của một chiến thắng xứng đáng.

Erik Ten Hag bảo sẽ làm việc với Ronaldo về sự cố này vào ngày mai và rằng đừng vì thái độ cử chỉ của một cá nhân mà làm hỏng tinh thần, khí thế đang lên của cả tập thể. Nhà dẫn dắt này dường như đã có sẵn kế hoạch cho các đổi thay theo tính toán chủ động của mình mà chẳng sợ mích lòng. Ông cất Ronaldo trên ghế dự bị dù biết làm như thế thì anh ta chẳng vui. Ông rút Ronaldo ra sân trong trận gặp Newcastle dù không ngạc nhiên nhìn anh ta lắc đầu buồn bực. Ten Hag chủ động chuẩn bị cho một cuộc tiễn đưa? Có nhà cầm quân nào ưa níu kéo để rước lấy muộn phiền, rối rắm vì một cậu bé hay dỗi hờn!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.