Ngôi sao Mikel Arteta

.

Người hâm mộ bóng đá Anh đang ngây ngất với Manchester City sau 9 vòng đấu Premier League. Đội bóng của HLV Pep Guardiola ghi tới 33 bàn thắng. Riêng tiền đạo tân binh Erling Haaland đã có 15 bàn, trong đó có 3 hatrick. Tuy vậy, Manchester City chỉ xếp thứ hai trên bảng xếp hạng vì thua Arsenal 2 điểm. Nếu làm một phép liệt kê đơn giản có thể thấy Arsenal đứng trên Manchester City là một điều khó tin.

HLV Mikel Arteta ăn mừng chiến thắng 3-2 trước Liverpool. Ảnh: Getty Images
HLV Mikel Arteta ăn mừng chiến thắng 3-2 trước Liverpool. Ảnh: Getty Images

HLV Mikel Arteta từng là trợ lý cho Guardiola 3 năm rưỡi ở Manchester City. Tiền đạo Jesus gia nhập Arsenal vì biết sẽ mất suất đá chính vào tay Haaland. Arsenal còn có thêm một cầu thủ từ Manchester City nữa hồi mùa hè vừa qua là Zinchenko. Arsenal không bỏ quá nhiều tiền để mua sắm siêu sao như Manchester City, Manchester United hay Liverpool mà chủ yếu là phù hợp với chiến thuật của HLV Arteta  với triết lý “người thầy làm trung tâm”. Tiền vệ trẻ vừa đôn từ đội U23 lên là Kieran Tierney phải thốt lên rằng: “Thật không thể ngờ được HLV Arteta xuất sắc về chiến thuật như vậy. Ông ta đã làm tôi bất ngờ về những chỉ đạo trên sân đấu kể từ đầu mùa tới nay”.

Lý do sâu xa nhất để Arteta tạo dấu ấn ở sân Emirates chỉ sau chưa tới 3 mùa giải cầm quân là được ban giám đốc hết lòng ủng hộ về một kế hoạch dài hơi. Cố vấn tài chính Tim Lewis, Giám đốc kỹ thuật Edu và Giám đốc bóng đá Richard Garlick đặt niềm tin vào Arteta sẽ đưa Arsenal trở lại thời kỳ hoàng kim của cựu HLV Arsene Wenger. Ngay như thời điểm đầu mùa giải trước, Arsenal thua 3 trận liền nhưng vẫn được ủng hộ. Lúc Arsenal phải căng mình thi đấu giai đoạn Giáng sinh và năm mới nhưng HLV người Tây Ban Nha vẫn quyết định cắt chức đội trưởng của Aubameyang, để tiền đạo Gabon rời đội theo dạng chuyển nhượng tự do nhằm lập lại trật tự trong phòng thay đồ. Chiến thuật này được cho là khá mạo hiểm. Họ chấp nhận vay mượn 150 triệu bảng về cho Arteta đầu tư vào thị trường chuyển nhượng mùa hè 2022.

Ông Arteta chưa đạt tới đẳng cấp “máy sấy tóc” như Sir Alex Ferguson của Manchester United trước đây nhưng cũng đủ khiến cầu thủ Arsenal lặng im sau những trận đấu không tốt. Chẳng hạn như sau trận thua Newcastle Unite 0-2 ở cuối mùa giải trước làm Arsenal mất suất dự Champions League mùa này, HLV 40 tuổi bước vào phòng thay đồ quát tháo tới lạc giọng: “Quá xấu hổ bởi những gì diễn ra ngày hôm nay là không thể chấp nhận được. Mọi người không giành lại được bóng, không thắng trong những tình huống đấu tay đôi. Chúng ta chơi thứ bóng đá quá khủng khiếp”. Toàn đội cúi đầu lau giày nhằm tránh ánh mắt tức giận của HLV Arteta. Nhà cầm quân 40 tuổi này cũng khá tình cảm khi ông thường kể cho cầu thủ nghe về cuộc sống của mình cũng như chuyện tình với người vợ hiện nay.

Tờ Dailymail bình luận: “Arteta đang là ngôi sao sáng nhất ở Arsenal. Ông đã làm sống lại hình ảnh thời đỉnh cao nhất của cựu HLV Arsene Wenger ở nơi đây”. Trận đấu gần nhất là trận thắng Liverpool cho thấy Arteta áp dụng chiến thuật từ người thầy Guardiola một cách thuần thục. Những đường phối hợp ngắn và dài nhịp nhàng, tạo áp lực lên khung thành đối phương liên tục trước khi giành chiến thắng nghẹt thở 3-2. Đó là chiến thắng đưa Gabriel Martinelli trở thành cầu thủ Arsenal trẻ tuổi nhất (21 tuổi 113 ngày) vừa ghi bàn vừa kiến tạo khi đối đầu với Liverpool ở Premier League. Tiền đạo Brazil này mở tỷ số ở giây thứ 58 là bàn thắng nhanh nhất của Arsenal trên sân nhà kể từ Robin van Persie 29 giây hồi năm 2011. Và Bukayo Saka là cầu thủ trẻ thứ hai của Arsenal (21 tuổi 34 ngày) có được 20 bàn thắng vì thua cựu danh thủ Nicolas Anelka… 7 ngày.

Bầu không khí trên khán đài sân Emirates ở trận đấu với Liverpool được cho là cuồng nhiệt chưa từng thấy. Chính Arteta nhận xét rằng lần đầu tiên ông nhìn thấy sự phấn khởi của người hâm mộ Arsenal kể từ khi ông còn là cầu thủ cho tới bây giờ. Sự tin tưởng của người xem cũng là một phần quan trọng giúp Arteta có thêm động lực để khôi phục danh tiếng cho Arsenal đã 18 năm chưa vô địch Premier League.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.