Phòng, chống ma túy trong học đường

.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy trong học đường, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố tổ chức hội thảo tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên.

Đại úy Nguyễn Hồng Tâm (bìa phải) chia sẻ thông tin về ma túy trong buổi hội thảo.
Đại úy Nguyễn Hồng Tâm (bìa phải) chia sẻ thông tin về ma túy trong buổi hội thảo.

Nguyên nhân sử dụng ma túy

Hiện nay, một số loại ma túy dạng nước trái cây, bánh, kẹo dễ dàng lôi kéo giới trẻ và qua mặt phụ huynh. Không ít người trẻ sử dụng và nghiện lúc nào không hay. Đặc biệt, lứa tuổi vị thành niên rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác nhân tiêu cực từ ma túy.

Chị Phan Thị Thu Sương (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tâm sự: “Tôi có 2 con trai, đứa lớn đang là sinh viên năm 4, đứa nhỏ mới bước vào năm 1. Tôi thật sự lo ngại khi các cháu đang ở lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý, nếu lơ là rất dễ đi theo bạn bè xấu. Sắp tới, tôi sẽ quản lý các cháu chặt chẽ nhằm tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Báo cáo tại hội thảo, Đại úy Nguyễn Hồng Tâm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho biết, có nhiều nguyên nhân sử dụng ma túy như: thiếu hiểu biết về tác hại; tự chủ kém nên dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ; bi quan, bế tắc trong cuộc sống... Ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía các bạn trẻ, thì ma túy len lỏi vào giới trẻ khi chưa có sự quan tâm đúng mực từ gia đình và công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy còn chưa hợp lý.

“Ma túy đã đẩy nhiều gia đình đến bờ vực thẳm. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có gần 95% người nghiện sử dụng dạng ma túy tổng hợp dưới nhiều hình thức, hậu quả gây lú lẫn, giảm trí nhớ, tăng huyết áp, suy hô hấp, ngừng thở và dẫn đến tử vong. Người sử dụng có sức khỏe giảm sút, suy giảm thể chất, cảm giác lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ, khó chịu luôn túc trực ở não và toàn cơ thể, khiến họ hoang tưởng, ảo giác, mất kiểm soát (loạn thần, ngáo đá) dẫn đến nhiều nguy hại cho xã hội”, Đại úy Nguyễn Hồng Tâm mô tả.

Tham gia hội thảo, sinh viên Huỳnh Thu Trang, Trường ĐH Kinh tế cho rằng: “Một bộ phận sinh viên nhận thức còn mơ hồ về tác hại của ma túy. Tuy là con gái nhưng tôi luôn cảnh giác cao, tránh xa bạn bè xấu và tuyệt đối không tò mò, hiếu kì về ma túy. Ban tổ chức đã sáng tạo một số nội dung tuyên truyền, tình huống xử lý để tăng sự hứng thú cho sinh viên tham dự. Qua đó, tôi và các bạn được giải đáp một số thắc mắc và hiểu hơn về tác hại, cũng như trang bị thêm kỹ năng bảo vệ bản thân trước ma túy”.

Đa dạng phương pháp tuyên truyền

Đội Tiền phong thuộc Trường ĐH Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã dàn dựng tiểu phẩm “Hãy nói không với ma túy” mang thông điệp không thử, không sử dụng ma túy dù chỉ một lần và các biện pháp phòng tránh ma túy trong học đường.

Sinh viên Lê Phan Phụng Đức, Đội trưởng Đội Tiền phong chia sẻ: “Khi đội được giao làm hoạt cảnh về chủ đề tuyên truyền phòng, chống ma túy, em nghĩ phải làm một tiểu phẩm có ý nghĩa, sinh động nhằm giúp sinh viên tránh xa ma túy. Thông qua tiểu phẩm, em mong các bạn hiểu được tác hại và hậu quả bởi ma túy không phải liều thuốc thần thánh để giải tỏa căng thẳng hay thể hiện đẳng cấp của bản thân. Buổi hội thảo giúp em nâng cao ý thức phòng tránh với tất cả chiêu trò dụ dỗ sử dụng chất cấm”.

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Hồng Tâm khẳng định, cách phòng tránh tốt nhất là sinh viên cần xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người có liên quan ma túy cũng như tích cực tham gia những hoạt động cộng đồng, phong trào tình nguyện giúp ích cho xã hội. Đồng thời, có ý thức vươn lên trong cuộc sống và tìm đến nơi tin cậy để chia sẻ như gia đình, thầy cô, bác sĩ, công an, chuyên gia tâm lý khi bản thân gặp vấn đề bất ổn.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Đoàn thanh niên Đại học Đà Nẵng cho biết, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng luôn chú trọng công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội trong học đường, bởi vì sinh viên luôn là đối tượng dễ bị lôi kéo vào con đường này. Cụ thể, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy dưới nhiều hình thức đa dạng và sáng tạo ở tất cả cấp bộ Đoàn.

“Qua chương trình, tôi tin các bạn sinh viên phần nào hiểu rõ tác hại của ma túy và trở thành cánh tay nối dài tuyên truyền biện pháp phòng tránh, dưới nhiều hình thức, giúp đẩy lùi tệ nạn ra khỏi cộng đồng sinh viên”, Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt nhấn mạnh.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.