Thái Lan tăng cường kiểm soát súng đạn

.

Thái Lan sẽ tăng cường kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát tại nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu vào ngày 6-10 vừa qua khiến cả nước bàng hoàng.

Vụ thảm sát tại nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu làm ít nhất 38 người chết, trong đó có 24 trẻ em, để lại nỗi đau khôn nguôi cho các gia đình. Ảnh: AFP
Vụ thảm sát tại nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu làm ít nhất 38 người chết, trong đó có 24 trẻ em, để lại nỗi đau khôn nguôi cho các gia đình. Ảnh: AFP

Vụ thảm sát ở nhà trẻ làm ít nhất 38 người chết, trong đó có 24 trẻ em, là điều chưa từng có ở Thái Lan. Cách đây 2 năm, một quân nhân đã nổ súng trường tại căn cứ quân sự và trung tâm mua sắm thuộc thành phố Korat, làm 29 người chết và 60 người khác bị thương. Vụ việc lúc đó được xem là kinh hoàng nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại. Giờ đây, vụ thảm sát ở nhà trẻ thuộc tỉnh Nong Bua Lamphu càng gây rúng động bởi có nhiều nạn nhân là trẻ em. Thảm án này một lần nữa khiến công chúng đặt câu hỏi về hiện trạng sử dụng súng tại quốc gia có gần 70 triệu dân.

Panya Khamrab - nghi phạm xả súng được mô tả là kẻ nghiện ma túy, bị sa thải khỏi ngành cảnh sát hồi tháng 6-2022 do liên quan ma túy đá và có xu hướng bạo lực. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật thắt chặt quy định về sở hữu súng và trấn áp tội phạm ma túy; thu hồi giấy phép sử dụng súng của những người được xác định là có hành vi “đe dọa xã hội”, “tạo ra hỗn loạn hoặc bất ổn”.

Trong khi đó, cơ quan chức năng Thái Lan dự kiến thu hồi súng của những cảnh sát và quan chức chính phủ bị tố cáo có hành vi hoặc cư xử quá khích. Những quan chức bị phàn nàn về cách hành xử và cả những quan chức đã nghỉ hưu nhưng có hành vi quá khích cũng sẽ bị thu hồi vũ khí. Những trường hợp xin giấy phép sở hữu súng phải được chứng nhận có sức khỏe tâm thần tốt. Những người có giấy phép sở hữu súng phải trải qua các đợt kiểm tra sức khỏe tâm thần ngẫu nhiên.

Với luật cho phép người dân sở hữu súng đạn, ở Thái Lan có hơn 6 triệu khẩu súng được đăng ký sử dụng, nghĩa là cứ 10 người thì có một người sở hữu súng. Song, theo dữ liệu của Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Sydney (Úc), người dân Thái Lan sở hữu 10,3 triệu khẩu súng cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, cứ 7 người thì có một người có súng, biến nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất Đông Nam Á. Không những thế, Thái Lan cũng là một trong những nước có tỷ lệ giết người bằng súng cao nhất.

Báo Bangkok Post cho hay, không giống như Mỹ - nơi sở hữu 42% lượng súng của thế giới, vấn đề súng đạn ở Thái Lan không hoàn toàn là do thiếu kiểm soát. Thực tế, Thái Lan áp dụng luật kiểm soát súng đạn khá chặt chẽ và được quy định trong một số bộ luật. Cụ thể, công dân được phép mua súng khi đủ 20 tuổi trở lên và có lý do cụ thể như dùng để tự vệ, thể thao hoặc săn bắn, đồng thời phải chứng minh được khả năng chi trả các chi phí lớn liên quan việc sở hữu súng. Người mua có thể trả tới 40.000 baht (khoảng 1.069 USD) để sở hữu một khẩu súng. Quá trình làm thủ tục mua súng có thể mất nửa năm. Người sở hữu súng bất hợp pháp có thể nhận án tù lên đến 10 năm và phạt tiền 20.000 baht (khoảng 535 USD).

PHÚC AN (theo Time, Washington Post)

;
;
.
.
.
.
.