Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

16:06, 14/01/2023 (GMT+7)

1. Câu chuyện Việt Nam của tôi (NXB Dân trí, 2023) là cuốn hồi ký chân thực, sinh động của Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama. Những câu chuyện, góc nhìn thú vị được ông chia sẻ từ lần đầu đặt chân đến Việt Nam du học, tháng 10-1980. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông công tác tại cơ quan ngoại giao Nhà nước Palestine tại Việt Nam; năm 1989, là Phó đại sứ và trở thành Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền năm 2009; từ năm 2019 đến nay, ông giữ vị trí Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam. Có thể nói, quá trình công tác lâu dài tại Việt Nam giúp ông am tường những ngóc ngách văn hóa, lịch sử cũng như có sự nhìn nhận, đánh giá quá trình phát triển kinh tế, xã hội, vùng đất.

Câu chuyện Việt Nam của tôi mang nhiều tình cảm của đại sứ Saadi Salama dành cho đất nước Việt Nam. Dưới góc nhìn ngoại giao, nhiều vấn đề trong quan hệ quốc tế của Việt Nam được sáng rõ, tường tận, đa sắc màu. Tác giả khẳng định mình không phải là một vị khách quá cảnh đến Việt Nam, mà trong ông có một phần Việt Nam rất lớn.

2. Tập 2 Sài Gòn một thuở - "Dân Ông Tạ đó!" (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) của tác giả Cù Mai Công ra mắt độc giả đầu năm 2023. Cuốn sách mở ra không gian quen thuộc của khu Ông Tạ những ngày cận Tết khi thấp thoáng trong đó là sạp lá dong, là hương vị kẹo lạc, kẹo thèo lèo, là tiếng pháo rền vang cùng nồi bánh chưng đêm giao thừa. Những bài viết về ngõ Cổng Bom, ngõ Con Mắt, giáo xứ Thánh Mẫu, Chí Hòa… mang nhiều thông tin hấp dẫn về lịch sử, văn hóa, con người, vùng đất. Tác giả phát hiện khu Ông Tạ có nhiều người dân miền Bắc sinh sống sau 1954 và có không ít văn nghệ sĩ thành danh như nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, ca sĩ Tóc Tiên, nhạc sĩ Văn Giảng, diễn viên Đại Nghĩa; khu Ông Tạ có lượng lớn giáo dân sinh sống nhưng cũng là nơi cư ngụ của Sơn “đảo” - tên du đãng khét tiếng Sài Gòn trước năm 1975…

Bên cạnh đó, Sài Gòn một thuở - "Dân Ông Tạ đó!" tập 2 thú vị hơn nhờ đan xen những bài viết về thân phận con người, những cuộc đời bình dị trong mối quan hệ xóm làng, tối lửa tắt đèn có nhau. Đọc sách, chúng ta có cảm giác tác giả rành rẽ từng gia đình, từng mối quan hệ và đi giữa câu chuyện buồn, vui, được, mất đời người. Tập 2 là sự tiếp nối những trang viết về khu Ông Tạ sau cuốn sách Sài Gòn một thuở - "Dân Ông Tạ đó!" (NXB Trẻ) xuất bản năm 2021.

H.LÊ

.