Đà Nẵng cuối tuần

TẾT TRỒNG CÂY

Nét đẹp Tết trồng cây

06:37, 29/01/2023 (GMT+7)

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, cứ mỗi độ xuân về, các địa phương trên địa bàn thành phố lại nô nức ra quân Tết trồng cây. Tết trồng cây trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần ươm lên những mảng xanh trên địa bàn đô thị Đà Nẵng.

Hoạt động trồng cây xanh được nhiều cấp, ngành chú trọng triển khai nhằm tạo thêm nhiều mảng xanh cho khu vực đô thị cũng như nông thôn. Ảnh: KHÁNH HÒA
Hoạt động trồng cây xanh được nhiều cấp, ngành chú trọng triển khai nhằm tạo thêm nhiều mảng xanh cho khu vực đô thị cũng như nông thôn. Ảnh: KHÁNH HÒA

Góp phần tạo mảng xanh

Nhiều năm nay, đoàn thanh niên xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) luôn xem hoạt động trồng cây xanh để làm đẹp cảnh quan, tạo bóng mát, cây ăn quả, cây sinh lợi kinh tế… là nhiệm vụ quan trọng, được triển khai cùng với lễ ra quân Tết trồng cây vào đầu xuân do Thành Đoàn tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều đợt trồng cây xanh khác được Huyện Đoàn đăng ký là công trình chào mừng các kỳ đại hội Đoàn các cấp; chung tay cùng xây dựng chương trình nông thôn mới trên địa bàn xã.

Trong năm 2022, Đoàn xã Hòa Liên tổ chức trồng 30 cây cau tại tuyến đường chính trước nhà văn hóa xã và 70 cây cau tại thôn Quan Nam 4 nhằm góp phần làm đẹp mỹ quan, tạo thêm mảng xanh ở những khu vực công cộng. Đây là một trong các công trình chào mừng Đại hội lần thứ XII của tuổi trẻ xã Hòa Liên cũng như góp phần hưởng ứng "Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong khi đó, để hưởng ứng hoạt động “Ra quân ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Đoàn phát động, ngày 7-7-2022 Đoàn xã Hòa Sơn ngoài hỗ trợ con giống cho thanh niên tôn giáo làm kinh tế còn kèm theo 20.000 cây keo giống để tiếp nguồn sinh kế cho đối tượng này.

Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, nhiều năm nay, phong trào trồng cây xanh đã được lan tỏa rộng khắp và được các cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện. Thông qua hoạt động này nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu trong tầng lớp thanh niên nói riêng và người dân trên địa bàn huyện nói chung.

Đây cũng là hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ xã Hòa Liên trong bảo vệ môi trường, góp phần hình thành hệ thống cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan môi trường và đường giao thông nông thôn. Không chỉ dừng lại ở đó, hoạt động trồng cây xanh còn phát huy hiệu quả hỗ trợ thanh niên có nguồn lực để phát triển kinh tế khi huyện Hòa Vang là địa bàn phát triển mạnh kinh tế rừng, trong đó có sản phẩm nổi bật là cây keo. Hầu hết các cây keo giống từ nguồn hỗ trợ của Đoàn xã Hòa Liên đã bám rễ, sinh sôi và phát triển để đợi đến ngày thu hoạch, mang lại nguồn lợi cho người chăm trồng là những hộ gia đình, thanh niên trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Đình Thịnh, Phó trưởng Ban phong trào Thành Đoàn cho biết, dự kiến trong năm 2023, Thành Đoàn sẽ tổ chức trồng hơn 10.000 cây xanh ở nhiều địa điểm trên toàn địa bàn thành phố, phân ra nhiều thời điểm khác nhau. Trước mắt, vào lễ phát động Tết trồng cây sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ phân bổ về cho 7 quận, huyện Đoàn, tập trung ở huyện Hòa Vang là chính. Riêng trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn thành phố đã trồng hơn 233.671 cây xanh các loại.

Tạo sinh kế cho thanh niêntừ trao tặng cây giống

Ngoài các cây tạo bóng mát như bằng lăng, cau, bàng, nhiều năm nay, hoạt động trồng cây xanh còn gắn với hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, trong đó cây keo, giống cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp thổ nhưỡng tại  huyện Hòa Vang. Vì vậy, cây keo luôn là quà tặng thiết thực hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Đơn cử, ngày 5-3-2022, Huyện Đoàn Hòa Vang tổ chức ra quân thực hiện "Vườn cây thanh niên" trồng 10.000 cây keo lá tràm trên diện tích 2 hecta đất rừng cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn.

Hay Đoàn Thanh niên Công an thành phố tổ chức trao tặng 10.000 cây keo lá tràm cho gia đình em Nguyễn Thị Hoàng Cẩm, đoàn viên xã Hòa Ninh có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn viên Nguyễn Thị Hoàng Cẩm bộc bạch, hơn 10.000 cây keo lá tràm được Huyện Đoàn Hòa Vang trao tặng đã được gia đình trồng và chăm sóc cẩn thận. Ngoài một số nhỏ cây do sức chịu đựng kém đã chết, còn lại đều bám rễ và sinh trưởng ổn định. Với vườn cây này, chỉ tầm 3-4 năm nữa, đã bắt đầu thu hoạch để đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Hoạt động trồng cây xanh tạo sinh kế cho thanh niên được các cấp, ngành quan tâm, với sự triển khai trực tiếp của tổ chức Đoàn Thanh niên. Có thể kể đến công trình thanh niên trao tặng 1.000 cây xanh (sấu, sao đen, xà cừ) cho thanh niên, người dân trên địa bàn huyện Hòa Vang được Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thực hiện nhằm chào mừng Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ðể tinh thần của Tết trồng cây ngày càng lan tỏa sâu rộng cũng như đạt hiệu quả cao và gắn trồng cây với bảo vệ rừng, tạo sinh kế cho thanh niên nông thôn, theo chị  Nguyễn Thị Giang Thủy, cần huy động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, học sinh nhiệt tình tham gia; cung ứng nguồn cây giống tốt, phù hợp địa hình, sinh thái và có biện pháp bảo vệ, chăm sóc cây sau khi trồng, bảo đảm đạt tỷ lệ cây sống cao, tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch trồng cây trong cả năm đạt mục tiêu đề ra.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn trao đổi, thời gian qua, hoạt động Tết trồng cây luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện, qua đó, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên trên địa bàn thành phố; sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp ngành quản lý.

Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả hơn nữa của hoạt động trồng cây xanh, Đoàn Thanh niên thành phố đề nghị các cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên cần tuyên truyền sâu rộng về chương trình Tết trồng cây; giá trị, lợi ích của việc trồng cây phù hợp với điều kiện của địa phương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Tất cả những hoạt động này góp phần thúc đẩy tinh thần hoạt động vì cộng đồng của thanh niên, học sinh, sinh viên các cấp trên địa bàn thành phố, thiết thực xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường và xây dựng một Việt Nam xanh trong tương lai.

KHÁNH HÒA

.