Đà Nẵng cuối tuần

Chiếc áo rộng của Graham Potter

16:21, 25/02/2023 (GMT+7)

Ông Graham Potter không phải là HLV danh tiếng ở Premier League và chỉ nhận mức lương 1,5 triệu bảng mỗi năm ở Brighton. Nhưng tháng 9 năm ngoái, ông chủ mới của Chelsea là Todd Boehly đã biến HLV 47 tuổi này trở nên nổi tiếng và giàu có ở xứ sở sương mù.

Vẻ mặt khổ sở của Graham Potter sau trận thua Southampton. Ảnh: Teamtalk
Vẻ mặt khổ sở của Graham Potter sau trận thua Southampton. Ảnh: Teamtalk

Ông tỷ phú người Mỹ bất ngờ sa thải HLV Thomas Tuchel từng cùng Chelsea vô địch Champions League và kéo Potter về sân Stamford Bridge hồi tháng 9 năm ngoái. Potter nhận mức lương 12 triệu bảng/mùa để trở thành HLV nhận lương cao thứ 4 ở Premier League, hơn cả Mikel Arteta của Arsenal và Erik ten Hag của Manchester United.

Lúc Tuchel mất việc, Chelsea mới đá 6 trận ở giải quốc nội, đứng thứ 6 với 3 thắng 1 hòa và 2 thua. Bây giờ sau 23 vòng đấu, Chelsea tụt xuống vị trí thứ 10, chỉ có 8 trận thắng, 7 hòa và 8 thua. “The Blues” hơn đội rớt hạng 11 điểm và thua đội đứng thứ tư là Tottenham cũng 11 điểm. Đội bóng của ông Potter chỉ thắng 2 trên tổng số 14 trận gần đây nhất. Họ không thể ghi bàn ở 6/10 trận của năm 2023 và chỉ ghi 1 bàn trên sân nhà kể từ đầu năm mới tới nay. Sau trận thua Southampton, ông Potter bảo rằng ông không phải là vấn đề cần giải quyết ở Chelsea, nghĩa là ông không đáng để bị sa thải. Vậy, khó khăn của đội bóng nằm ở đâu?

Khó khăn của Chelsea mùa này là khâu dứt điểm. Chelsea chỉ có 23 bàn thắng sau 23 trận, hơn 7 đội bóng khác; trong khi đó Manchester City có 60 bàn và Arsenal 51 bàn. Chỉ riêng tiền đạo Erling Haaland của Manchester City đã có 26 bàn. Vấn đề của Chelsea là không có trung phong thực thụ trong 3 mùa giải gần đây. Cựu HLV Tuchel đều buộc phải sử dụng những tiền vệ tấn công vào vai trung phong như Kai Havertz hay Mason Mount. Nếu như mùa trước, Mount có được 11 bàn thì nay tiền vệ tuyển Anh chỉ có 3 bàn; Havertz mùa trước được 8 bàn thì hiện tại mới có 5 bàn.

Gốc rễ của sự việc là công tác mua sắm cầu thủ của Chelsea không ổn. Tỷ phú Boehly bỏ ra tới 300 triệu bảng để mua 8 cầu thủ trong tháng Giêng vừa qua nhưng không có lấy một trung phong nào. Những Joao Felix, Enzo Fernandez… được ông Potter sử dụng để điều chỉnh chiến thuật nhằm khỏa lấp điểm yếu trên hàng tấn công nhưng chưa đạt hiệu quả. “Chelsea không tìm được trung phong ưng ý. Tôi vẫn đang nỗ lực tìm cách đưa Chelsea vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Potter nói.

Sau trận thua Southampton, Potter chỉ có 36% chiến thắng, là mức thấp nhất của HLV Chelsea trong 3 thập niên qua. Kể từ khi ông Glenn Hoddle rời Chelsea để dẫn dắt tuyển Anh năm 1996, chỉ có 2 HLV trưởng có tỷ lệ chiến thắng dưới 50% khi làm việc tại sân Stamford Bridge là Ruud Gullit 49% và Andre Villas-Boas 48%. Dưới thời của tỷ phú Nga, Roman Abramovich, tỷ lệ thắng lợi của HLV phải đạt mức 60% mới được trọng dụng. HLV bị sa thải nhanh nhất ở Chelsea trong vòng 3 thập niên qua là ông Felipe Scolari sau 36 trận. Sức ép hiện tại đang đè nặng lên Potter chỉ sau 25 lần dẫn dắt Chelsea.

Một khi ông Boehly quyết định chia tay nhà cầm quân 47 tuổi này thì chi phí bồi thường lên tới 60 triệu bảng cho bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Người được nhắm thay thế là Mauricio Pochettino, một trong những HLV danh tiếng ở Premier League, từng dành ngôi á quân giải quốc nội và Champions League dù lực lượng Tottenham lúc đó (2019) khá mỏng. Nếu Chelsea thua Tottenham trong trận đấu cuối tuần này thì tỷ phú Boehly sẽ không còn do dự với chiếc áo quá rộng của Potter.

TỊNH BẢO

.