Sách mới, sách hay

.

1. Xuất bản năm 2022, Đất nước gấm hoa - Atlas Việt Nam (NXB Kim Đồng) được biên soạn bởi tác giả Võ Thị Mai Chi, minh họa Hồ Quốc Cường. Đây là ấn phẩm được NXB Kim Đồng đầu tư toàn bộ, in màu trên giấy tốt, khổ lớn, theo hình thức atlas phối hợp tranh minh họa. Nhắm tới đối tượng là bạn đọc nhỏ tuổi nên sách được trình bày hấp dẫn, sinh động và hệ thống; mô phỏng như một chuyến hành trình du khảo suốt mọi miền Tổ quốc, thứ tự theo chiều dài bản đồ của đất nước.

Cuốn sách giúp độc giả khám phá và củng cố một khối lượng kiến thức đồ sộ nhưng được chắt lọc gọn gàng, tiêu biểu về văn hóa, lịch sử, địa lý, ẩm thực, con người... của 63 tỉnh, thành phố.

Đất nước gấm hoa - Atlas Việt Nam là món ăn tinh thần quý giá và cần thiết cho thiếu nhi, giúp các em cập nhật kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa danh các vùng miền một cách sinh động, dễ hình dung. Cuốn sách trở thành hiện tượng xuất bản ấn tượng khi phát hành tháng 9-2022 nhưng đến nay đã tái bản 4 lần, với số lượng lên tới vạn bản.

2. Tác phẩm Bể trăng côi (NXB Trẻ) của nhà văn trẻ thuộc thế hệ 9X Huỳnh Trọng Khang (người An Giang) vừa ra mắt bạn đọc vào trung tuần tháng 2-2023. Bể trăng côi là cuốn truyện dài mới nhất của Huỳnh Trọng Khang. Câu chuyện được kể theo lối song tuyến: một nhà sư trẻ rời chùa tìm đến núi Sa Mạo theo nguyện vọng của sư phụ nhưng bị mắc kẹt ở thành phố giữa cao điểm dịch bệnh.

Tác phẩm với các tuyến nhân vật xưa - nay, xấu - đẹp đang gặp phải những biến cố trong cuộc sống, nhất là trong đại dịch. Dù chọn hướng nội hay hướng ngoại, các nhân vật vẫn mãi loay hoay với thân và tâm, với quá khứ và hiện tại. Dù thời điểm nào, diễn biến câu chuyện theo từng tuyến nhân vật đều có những chi tiết khốc liệt, đau buồn và ám ảnh về dịch bệnh.

Song bù lại, giữa không gian thiền và Phật bàng bạc trong từng câu chữ, cuốn sách vẫn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và từ bi. Huỳnh Trọng Khang đã chăm chút từ tựa đề nhỏ của các chương, ẩn chứa nhiều ý tứ và gây sự tò mò cho độc giả như: Tòng địa dõng xuất, Tuyết băng vô tận xứ, Mặc áo, Trên mái địa ngục… Đây tiếp tục là một trong những sáng tác của các nhà văn trẻ, khi lấy câu chuyện xung quanh Covid-19 làm đề tài để sáng tác.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.