Sứ mệnh cứu người

.

Vinh danh những đóng góp của ngành y, sự tận tụy cống hiến, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân là một trong những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền trao tặng cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây không chỉ thể hiện sự ghi nhận đối với nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cả nước, mà còn tôn vinh sự tận hiến vì sứ mệnh cứu người.

Vinh danh những người hoạt động trong ngành y là cách ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cả nước. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang chuẩn bị phẫu thuật.Ảnh: P.V
Vinh danh những người hoạt động trong ngành y là cách ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cả nước. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang chuẩn bị phẫu thuật. Ảnh: P.V

Tính đến nay, đã có hàng nghìn thầy thuốc tài giỏi, có tâm, có đức, có tài được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú; nhiều tri thức ngành y vinh dự được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh vì những đóng góp cho nền y, học nước nhà. Đã có hàng trăm y bác sĩ trẻ cả nước được nhận giải thưởng Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu, có nhiều đóng góp và cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Không chỉ vậy, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng riêng các giải thưởng để trao tặng, vinh danh đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng.

Trong đó phải kể đến giải thưởng Phạm Ngọc Thạch của Thành phố Hồ Chí Minh, được tổ chức hai năm một lần, nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc trẻ tiêu biểu cho ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước. Tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên dương 269 gương thầy thuốc trẻ.

Tại thành phố Đà Nẵng, giải thưởng Tỏa sáng blouse trắng được UBND thành phố Đà Nẵng quyết định thành lập vào tháng 3-2012. Là danh hiệu được trao trong lĩnh vực y tế nhưng Tỏa sáng blouse trắng không phải là giải thưởng của chuyên môn, của học hàm, học vị mà là phần thưởng về y đức của những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, cho cộng đồng và có thành tích xuất sắc tiêu biểu về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Giải thưởng được trao cho cả các điều dưỡng, nữ hộ sinh, hộ lý, kỹ thuật viên... Đây là sự động viên, cổ vũ lớn lao đối với những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đến nay, sau 11 năm tổ chức, giải thưởng Tỏa sáng blouse trắng đã được trao cho hơn 200 người - là những tấm gương tiêu biểu và tận hiến vì công việc, với tình thương, trách nhiệm hết mình đối với bệnh nhân. Giải thưởng Tỏa sáng blouse trắng thực sự mang lại cho ngành y Đà Nẵng niềm vinh dự, tự hào và hơn cả là sự ghi nhận, sẻ chia, đặc biệt từ phía người bệnh, người nhà bệnh nhân.  

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở thầy thuốc về rèn luyện y đức "thầy thuốc phải như mẹ hiền" - lương y như từ mẫu. Để thực hiện tốt việc chăm sóc con người, đòi hỏi phải có thầy thuốc giỏi về y lý, thạo về y nghiệp, cao về y đức và cần phải tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân.

Vinh danh những đóng góp của ngành y, tận tụy cống hiến, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Nghề y là một nghề đặc biệt vì vậy mỗi người khi chọn lựa khoác trên mình chiếc áo bluse trắng là xác định chấp nhận vất vả, hy sinh và chịu áp lực rất lớn về trách nhiệm khi đối diện với tính mạng con người.

Sự cảm thông, thấu hiểu của mỗi người bệnh, người nhà bệnh nhân, đặt mình vào vị trí y, bác sĩ để cùng lắng nghe, chia sẻ, để cùng tìm được một tiếng nói chung. Ngành y tế nói chung, đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt y tế tuyến cơ sở nói riêng hiện nay đang đối diện với nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan. Nhưng, chưa lúc nào như bây giờ, người thầy thuốc cần quan tâm, chia sẻ và tạo điều kiện hơn nữa để họ phát huy được tài năng, trí tuệ, tâm sức để cống hiến vì sứ mệnh cứu người.

Tôn vinh sự tận hiến vì sứ mệnh cứu người đối với nghề thầy thuốc, ngoài những giải thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, địa phương trao tặng, thì chính sự tôn trọng của người bệnh, người nhà bệnh nhân là nguồn động viên rất lớn đối với y, bác sĩ, tạo niềm tin và hun đúc thêm lòng yêu nghề để họ tiếp tục nỗ lực cống hiến, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Bởi hạnh phúc của người thầy thuốc, chỉ có được khi hoàn thành sứ mệnh cứu người.

LÂM GIANG

 

;
;
.
.
.
.
.