Đà Nẵng cuối tuần

Như đồng xu sấp ngửa hên xui

14:55, 22/04/2023 (GMT+7)

“Cả đi lẫn về, chúng tôi thắng Bayern Munich 4-1 nhưng trong góc nhìn của tôi, tỷ số này không phản ánh thực chất cuộc so tài giữa hai đội. Đối phương chơi hay, cả trong ý tưởng lẫn chiến thuật!”, Pep Guardiola, HLV của Manchester City nói vậy sau trận tứ kết lượt về Champions League ở sân Allianz Arena rạng sáng 20-4 (giờ Việt Nam). Ông nói rằng đối đầu với một chủ nhà quyết lật ngược thế cờ sau trận thua cách biệt ở lượt đi, các cầu thủ của ông đã thực hiện tốt thế trận phòng thủ và phản công. Hài lòng với lần thứ ba liên tiếp đưa câu lạc bộ vào bán kết giải đấu danh giá song nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn dè dặt: “Tôi không nghĩ đội mình hay hơn đối phương nhờ chiến thắng này, cũng như tôi từng không nghĩ Real Madrid giỏi hơn mình khi họ đánh bại chúng tôi năm ngoái. Sân cỏ còn có chỗ cho chuyện may rủi, hên xui. Đôi lúc nó như đồng xu sấp ngửa vô lường”.

Haaland ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Bayern Munich. Ảnh: CLB Man City
Haaland ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Bayern Munich. Ảnh: CLB Man City

Có thể Pep, bằng trải nghiệm của một thuyền trưởng từng đi qua hành trình khắc nghiệt của sân cỏ, giải bày điều này như một chiêm nghiệm giàu tâm huyết. Ông không muốn câu lạc bộ mà mình từng có ba năm ngồi ở ghế huấn luyện suy sụp vì thất bại nên lựa lời an ủi để Bayern Munich sớm quên nỗi buồn. Nhưng trong thâm tâm của người từng nếm trải khoảng cách mong manh giữa vinh quang và tủi nhục, giữa vị ngọt thành công lẫn chất đắng chiến bại, có thể đó là một đúc kết sống động về nét lạnh lùng, nghiệt ngã của sân cỏ. Năm ngoái, đang độ sung mãn và đủ đầy khát vọng, Manchester City của ông thua Real Madrid sau trận chiến giàu kịch tính đến độ điên cuồng trên sân Bernabeu. Nỗi đau chiến bại lần ấy tưởng vùi dập và làm thui chột bao ước muốn của một đội hình giàu khát vọng. May mà các học trò của ông đã kịp lấy lại bản sắc trong mùa bóng mới. Giành vé vào bán kết Champions League từ tay một cựu trào lừng lẫy như nhà vô địch nước Đức, Manchester City gợi lại hình ảnh oai phong của Manchester United 24 năm trước với cú “ăn ba” vẻ vang năm 1999. Đội hình có chiều sâu, lối chơi ổn định cùng khát vọng của một tập thể gắn kết, họ đang đứng trước cơ hội giành cùng lúc ba danh hiệu cao quý ngay trong mùa bóng này.

“Chúng tôi muốn phục thù” là ý tưởng mới nhất thắp lên từ tiền vệ Bernardo Silva khi nghĩ về cuộc đọ sức sắp tới ở vòng bán kết Champions League với Real Madrid. Đồng đội mau mắn chia sẻ tinh thần này của Silva, khiến chàng trai Bồ Đào Nha thêm hào hứng: “Anh em tôi sẽ dồn sức tìm chiến thắng và ai cũng tin mình làm được”. Kinh nghiệm từ cú vấp trên đất Tây Ban Nha năm rồi giúp anh có cái nhìn thực tế để khuyên nhủ chính mình và đồng đội: “Chúng ta đang vào thời điểm mà bất cứ sự lơi lỏng nào cũng dễ khiến mình phải trả giá cay đắng. Chỉ cần sa sút một trận là đi tong cả giải đấu, trắng tay cả mùa giải!”.

Silva dường như muốn nhắc đến một đúc kết miên viễn của sân cỏ, rằng may mắn chỉ đến với những ai không ngừng nỗ lực hướng đến cái đích chuyên chú của mình. Thuyền trưởng của anh tuy có lúc chua chát hình dung hai mặt sấp ngửa của đồng xu nhưng trên hết vẫn một mực trông chờ vào sức mạnh tự thân như một nguyên tắc cốt lõi: “Muốn lên ngôi ở Champions League, chúng tôi phải đánh bại cho được Real Madrid”.

Vượt qua Real mới có thể là quán quân châu Âu. Pep gửi ẩn ý gì? Vì Real đang giữ trong tay 14 chiếc cúp quý ấy hay vì Real đang là ứng cử viên hàng đầu? Không, đơn giản thôi, chỉ vì đây là đối thủ trực tiếp của Manchester City ở vòng bán kết sắp diễn ra!

ĐÌNH XÊ

.