Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, Sách hay

18:55, 01/04/2023 (GMT+7)

1. Ra mắt ngày 22-3 (NXB Kim Đồng), truyện ký đặc sắc về người cộng sản kiên trung “Nguyễn Đức Cảnh” của tác giả Nghiêm Đa Văn gồm 13 chương, phác họa hình ảnh chân thực về người cộng sản kiên trung Nguyễn Đức Cảnh (1908-1932). Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước, Nguyễn Đức Cảnh lớn lên trong cảnh nước mất, nhà tan, đời sống nhân dân lầm than, cơ cực.

Sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, chàng thanh niên ấy dành trọn tuổi xuân nhiệt huyết để tìm lấy "một mùa xuân đầy ánh sáng cho dân tộc". Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của Nguyễn Đức Cảnh là niềm tự hào của các thế hệ trẻ Việt Nam. Bối cảnh lịch sử những năm đầu của thế kỉ XX được tác giả khéo léo miêu tả qua quá trình xâm nhập vào thực tế cuộc sống và tự nhận thức của Nguyễn Đức Cảnh khi tìm kiếm một con đường cách mạng để cống hiến.

Thành danh và nổi tiếng trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử, nhà văn Nghiêm Đa Văn đã kết hợp nhuần nhuyễn kiến thức, tư duy lịch sử với việc sưu tầm tư liệu, gặp gỡ nhân chứng… để xây dựng hình ảnh chân thực về Nguyễn Đức Cảnh. Cuộc đời người cộng sản kiên trung Nguyễn Đức Cảnh được nhà văn Nghiêm Đa Văn tái hiện sống động trong từng suy nghĩ, hành động, gần gũi với bạn đọc. Tác phẩm xuất bản đúng dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được bán ở nhiều hiệu sách trên địa bàn thành phố.

2. Xuất bản vào cuối tháng 3-2023, tập tản văn đặc sắc “Nơi chúng ta thuộc về” (NXB Trẻ) của tác giả Amanda Huỳnh gồm những tản văn theo ba chủ đề: Yêu, Thương, Tha Thứ, được tác giả hoàn thành trong suốt thời gian nước Pháp và thế giới nói chung bị chia cắt vì đại dịch. Vì vậy, thấp thoáng sau những dòng tự sự và các bức tranh tuyệt đẹp là nỗi cô đơn khắc khoải, sự đối diện với thinh lặng để tìm ra bản ngã của chính mình, và cuối cùng là sự bình an khi đã vượt qua giông tố.

Như tác giả giới thiệu, "Những gì được viết trong sách không phải là những bài học kinh nghiệm hay đạo đức. Càng không phải lời khuyên hay kim chỉ nam cho bất cứ ai hay bất cứ sự việc gì. Nó chỉ là những ghi chép vụn vặt của tôi trong dòng chảy cuồn cuộn của thời gian”. Tuy nhiên, với cái nhìn sâu sắc và đa cảm của một nhà văn, họa sĩ tài năng và có nhiều trải nghiệm, những sáng tác của chị - dù là văn hay họa - đều sẽ mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho bạn đọc.

Cũng như hai tác phẩm trước là LamCó hẹn với Paris, Amanda Huỳnh là người viết, vẽ và thiết kế toàn bộ cuốn sách. Nhưng khác với Lam mang sắc màu trong trẻo, Có hẹn với Paris thơ mộng lãng đãng và rực rỡ, tác phẩm này có màu sắc chủ đạo là đỏ và đen, với nhiều góc nhìn nội tâm sâu sắc, mãnh liệt. Điều mà bạn đọc dễ dàng cảm nhận, trên mỗi trang sách của Amanda Huỳnh luôn tràn trề sự khát khao, say mê và niềm yêu cuộc sống tha thiết.

MẪU ĐƠN

.