Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, Sách hay

10:16, 09/04/2023 (GMT+7)

1. Ra mắt vào đầu tháng 4, bộ sách “Em biết gì?” (NXB Kim Đồng) của nhiều tác giả, dành cho các em nhỏ trong độ tuổi 6 đến 15 tuổi, gồm 3 cuốn, giải đáp nhiều câu hỏi thú vị liên quan đến ba chủ đề khoa học còn nhiều điều bí ẩn: Não bộ - Robot và trí tuệ nhân tạo - Thế giới vi khuẩn.

Kết hợp giữa tranh minh họa, hình ảnh thực cùng lối diễn giải ngắn gọn, súc tích, các tác giả của bộ sách, đồng thời là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã tổng hợp nhiều kiến thức khoa học giá trị, giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hiểu hơn về ba lĩnh vực khoa học này.

Những kiến thức khoa học được đề cập phù hợp với trình độ nhận thức, tâm lý của học sinh tiểu học và THCS giúp mở rộng và bổ trợ những kiến thức được học trong nhà trường. Bộ 3 cuốn sách “Em biết gì?” còn là bộ sách cẩm nang, giúp các bé tra cứu nhanh, dễ dàng tìm được câu trả lời cho những khái niệm cơ bản về rất nhiều mặt thuộc phạm trù khoa học như: Vi khuẩn là gì? vi khuẩn tồn tại ở những đâu, trong cơ thể chúng ta có vi khuẩn không, làm thế nào để “bắt” được vi khuẩn? (Thế giới vi khuẩn); robot có não không, robot có thông minh như chúng ta không, trí tuệ nhân tạo là gì, sự phát triển của robot có gây nguy hiểm cho cuộc sống của con người hay không, robot sẽ phát triển như thế nào… (Robot và Trí tuệ nhân tạo hướng đến).

Bộ sách có thể được sử dụng để tổ chức các trò chơi đố vui khoa học vô cùng bổ ích trong những giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hoặc sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ yêu khoa học.

2. Cuối năm 2022, NXB Văn học xuất bản tập “Truyện ngắn đặc sắc 9 cây bút nữ”, tuyển tập 17 truyện ngắn tiêu biểu của 9 tác giả nữ hiện đang chiếm giữ vị trí quan trọng trên văn đàn hiện đại và trong lòng người đọc: Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Ngọc Tư, Lê Minh Khuê, Trần Thùy Mai, Võ Thị Hảo, Bích Ngân, Y Ban, DiLi.

Đây là sự kết hợp độc đáo giữa những cây bút nữ cùng cất lên tiếng nói trong một cuốn sách nhỏ. Những mẩu truyện ngắn đặc sắc không cùng chủ đề đã xóa nhòa đi ranh giới vốn chỉ được dùng như một cách tự định danh tên tuổi. Đến với tuyển tập truyện ngắn, ta hoàn toàn có thể nhận ra các giá trị thuần Việt, các yếu tố gia đình, xã hội len lỏi trong những phức cảm tình yêu hay bản thể con người. Hoặc đâu đó, trầm mình lắng lại giữa vòng xoay, nhịp sống xã hội hối hả, trên những bản nhạc bất hủ của rừng già, của những con người dân tộc đáng mến, của những hủ tục truyền đời và trên hết, chính là về một ngọn lửa - ngọn lửa chỉ thuộc về riêng những người phụ nữ.

Mẫu Đơn

.