Đà Nẵng cuối tuần

Nét mới trong chiến dịch tình nguyện hè

18:32, 10/06/2023 (GMT+7)

Từ đầu tháng 6, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 trên địa bàn thành phố diễn ra sôi động và có nhiều nét mới. Trong đó, đáng chú ý là chương trình dạy bơi miễn phí, khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường và chủ trương “3 liên kết” trong các hoạt động tình nguyện.

Huyện Đoàn Hòa Vang tặng 2.200 ống hút sậy cho các hộ kinh doanh đồ uống trên địa bàn. Ảnh: H.L
Huyện Đoàn Hòa Vang tặng 2.200 ống hút sậy cho các hộ kinh doanh đồ uống trên địa bàn. Ảnh: H.L

Đoàn Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng khởi động chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 bằng việc triển khai lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết, sau 10 ngày phát động, có gần 20 em đăng ký tham gia khóa học bơi. Tại đây, các em sẽ được trang bị kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước và an toàn trong môi trường nước. Lớp dạy bơi miễn phí được thông tin rộng rãi để các em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện học bơi có thể tham gia. Lớp học sẽ diễn ra tại hồ bơi Trường Đại học Thể dục Thể thao, với thời lượng 12 buổi/1 khóa học.

“Đây là hoạt động tình nguyện phù hợp với chuyên môn của tuổi trẻ Trường Đại học Thể dục Thể thao. Trong quá trình dạy bơi, chúng tôi sẽ kết hợp tuyên truyền, giúp các em nhận biết nguy cơ đuối nước luôn tiềm ẩn ở những vùng, vị trí nguồn nước, mặt nước, công trình không được cảnh báo, cảnh giới, không được rào chắn, những vật chứa nước không có nắp đậy và có cách phòng, tránh phù hợp”, chị Bích Thủy chia sẻ.

Chương trình dạy bơi miễn phí mùa hè cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn Trường Đại học  Thể dục Thể thao Đà Nẵng triển khai nhiều năm qua. Mọi năm, đối tượng học bơi chủ yếu là học sinh các trường THPT Thái Phiên, THPT Thanh Khê và trẻ em mồ côi Làng Hy Vọng. Năm nay, thông qua việc chia sẻ thông tin rộng rãi trên các trang mạng xã hội, Đoàn trường hy vọng nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng chương trình ý nghĩa này.

Trong khi đó, Huyện Đoàn Hòa Vang phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GREENHUB) trao tặng 22.000 ống hút cỏ sậy cho 11 hộ kinh doanh đồ uống trên địa bàn. Chị Nguyễn Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết đây là lần đầu tiên Huyện Đoàn tặng ống hút sậy số lượng lớn cho các hộ kinh doanh đồ uống.

Qua đó, kêu gọi đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, người dân chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và thường xuyên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Theo chị Giang Thủy, sậy là loại cây mọc trong môi trường tự nhiên, không sử dụng hóa chất để sinh trưởng nên khá an toàn cho người dùng. Ngoài trao tặng ống hút sậy cho các cơ sở kinh doanh đồ uống, Huyện Đoàn khuyến khích đoàn viên, thanh niên sử dụng ống hút sậy và sản phẩm thân thiện môi trường trong lúc sử dụng các dịch vụ ăn uống.

Được biết, một trong những điểm nhấn xuyên suốt của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023 được Thành Đoàn Đà Nẵng thông qua là chủ trương “3 liên kết”: liên kết lực lượng, liên kết cộng đồng, liên kết địa bàn. Dựa trên cơ sở này, các cấp bộ đoàn tập trung xác định mục tiêu, đối tượng, địa bàn, nội dung và phương thức triển khai phù hợp. Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định, đây là những nét mới trong chương trình tình nguyện hè theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Theo đó, từ đầu tháng 6, hoạt động thanh niên tình nguyện hè được triển khai đa dạng, phong phú, trên nhiều đối tượng khác nhau, như tiếp sức mùa thi, chương trình tình nguyện quốc tế tại Lào và 4 chiến dịch xuyên suốt: chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” và chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”…

Góp phần vào không khí sôi động của hoạt động tình nguyện hè năm 2023, Thành Đoàn Đà Nẵng đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 10 căn nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cũng như tặng 25.000 cây xanh cho người dân các xã nông thôn mới Hòa Vang. Bên cạnh đó, Thành Đoàn hỗ trợ quà, phương tiện sinh kế cho 272 thanh niên yếu thế, khuyến tật, chất độc màu da cam và cho 3.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, mùa hè năm nay, tuổi trẻ thành phố cũng chung tay xây dựng 2 thư viện sách cho thiếu nhi huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, qua đó khuyến khích, lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ và cộng đồng dân cư. Cũng theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, dịp này, Thành Đoàn Đà Nẵng cũng ra mắt hệ thống kênh Zalo OA, gồm 1 kênh cấp thành phố (mang tên Tuổi trẻ Đà Nẵng) và 22 kênh cấp quận, huyện, 56 kênh cấp phường, xã. Đây sẽ là kênh chính đăng tải các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như triển khai các hoạt động của Đoàn, Đội, giúp thanh niên dễ dàng tiếp cận và lan tỏa những việc làm ý nghĩa.

HUỲNH LÊ

.