ĐÁNH THỨC CƠ THỂ

Ăn sạch, uống xanh

.

Xu hướng sử dụng bữa ăn sạch kết hợp thức uống xanh đang ngày càng nở rộ. Việc làm này giúp mọi người cải thiện vóc dáng, tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh hiệu quả.

Chị Trần Quỳnh Như áp dụng chế độ ăn sạch để cải thiện vóc dáng và tăng cường sức khỏe. Ảnh: H.T.V
Chị Trần Quỳnh Như áp dụng chế độ ăn sạch để cải thiện vóc dáng và tăng cường sức khỏe. Ảnh: H.T.V

Chế độ ăn sạch

Nhớ lại hành trình bắt đầu chế độ ăn sạch, chị Trần Quỳnh Như (28 tuổi, quận Cẩm Lệ) cho hay, 4 năm trước, chị thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, đồ ăn vặt dẫn đến tăng cân không kiểm soát. Khoảng thời gian đó, đi đến đâu cũng nghe nhận xét về ngoại hình khiến chị tự ti, buồn bã. Vì vậy, chị quyết định thay đổi bản thân nên chủ động tìm hiểu chế độ ăn sạch để cải thiện vóc dáng cũng như sức khỏe. “Năm 2019, tôi áp dụng phương pháp ăn sạch. Đến nay, từ cân nặng 56kg, tôi giảm còn 47kg và hơn hết là sức khỏe rất tốt. Nói thì dễ nhưng lúc bắt đầu ăn sạch khá khó khăn vì cơ thể chưa quen nên dễ bị đói và tôi khá hoang mang khi chưa rõ cách thức tính lượng calo hay chọn thực phẩm như thế nào cho hợp lý. Đồng thời, tôi có sự hiểu nhầm ăn sạch là sử dụng thực phẩm cao cấp, đắt tiền như măng tây, cá hồi… Thực ra, các món ăn Việt Nam vẫn bảo đảm chế độ ăn sạch cân bằng, đầy đủ nhóm chất thiết yếu và giá không hề cao”.

Theo chị Như, một ngày chị sẽ chia thành 4 bữa ăn. Bữa sáng chị sử dụng 2 lát bánh mì ngũ cốc nguyên cám với bơ hạt điều không đường và 2 quả trứng. Bữa trưa có thể ăn xen kẽ như tinh bột từ cơm trắng hoặc cơm gạo lứt đen dẻo kèm theo ức gà, tôm, mực, cá… và rau xanh. Bữa chiều khẩu phần gồm trái cây, kèm 30gram hạt granola cùng sữa chua và uống các loại thực phẩm bổ sung. Bữa tối chị dùng một ít cơm hoặc yến mạch nấu cháo và rau củ quả luộc như rau muống, mồng tơi, rau lang, bông cải… Sau 1 năm ăn sạch, chị cảm nhận rõ sự thay đổi như cơ thể nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, không còn cảm giác nặng nề như trước. Da và tóc bóng khỏe hơn nhờ tác dụng ăn hạt granola nên chị quyết định ăn cho đến bây giờ.

“Tôi nghĩ rằng, việc ăn sạch phải duy trì đều đặn, thực sự quyết tâm bởi không phải ngày một, ngày hai sẽ cho ra kết quả. Ngoài việc ăn sạch, tôi còn tăng cường tập luyện thể thao, vận động mỗi ngày 30-45 phút như nhảy dây, đạp xe hay yoga tại nhà. Với mong muốn truyền lửa cho những ai giống tôi có thể vượt qua rào cản để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm thay đổi bản thân, tôi thành lập nhóm “Eat clean in Danang” gần 6.000 thành viên ở Đà Nẵng nói chung và cả nước nói riêng. Song song, tôi còn cho ra đời trang fanpage “Granola Danang” để mang đến những dòng sản phẩm hạt granola chất lượng chính tôi đã trải nghiệm và các loại bánh kẹo healthy (biscotti nguyên cám, bánh ngói hạnh nhân đường kiêng, bánh thuyền hạt mix), trà thảo mộc low carb hay các sản phẩm bún, gạo lứt, bơ hạt…”.

Giống chị Như, chị Nguyễn Thanh Hiền (29 tuổi, quận Hải Châu) bén duyên chế độ ăn sạch sau khi nhận thấy bản thân vượt quá số ký quy định. Cụ thể, thời điểm sau tốt nghiệp đại học, chị nặng 82kg với chiều cao 1m72. Vì vậy, chị quyết định điều chỉnh cách ăn uống và giảm cân bằng cách ăn sạch. Mỗi ngày chị sử dụng gạo lứt, miến gạo lứt, khoai lang hay bắp, ngũ cốc, hạt granola và trái cây tươi. Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt hơn chị áp dụng phương pháp IF 16:8 là ăn 8 tiếng nhịn 16 tiếng (bỏ bữa sáng, bắt đầu ăn từ 11 giờ đến 19 giờ và sau 19 giờ nhịn đến 11 giờ trưa hôm sau). Sau 3 năm theo đuổi chế độ ăn sạch chị giảm 14kg ngoạn mục, cơ thể nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Thức uống xanh

Không chỉ áp dụng chế độ ăn sạch mà sử dụng nước ép từ rau củ quả mang lại hiệu quả không kém. Trong quá trình đi tìm lại số cân nặng như mong muốn chị Ngô Thị Nguyệt, chủ cửa hàng Ms Juice (28/7 Duy Tân, quận Hải Châu) cho biết: “Xuất phát từ câu nói của chồng nên xem lại cái bụng mỡ của mình, tôi quyết tâm tìm hiểu về đồ uống sạch. Tôi mất 14 ngày thực hiện chế độ ăn sạch, uống xanh cũng như luyện tập nên giảm gần 3kg. Từ đó, tôi nghiện nước ép sạch và bắt đầu kinh doanh loại thức uống này.

Thời điểm tốt nhất để uống nước ép là vào buổi sáng, uống ngay sau khi ép để bảo tồn lượng vitamin nhiều nhất hoặc uống trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 30 phút nếu ăn nhẹ và 1 giờ nếu ăn no. Người mới làm quen với thức uống Healthy nên ép lượng trái cây nhiều hơn rau củ để dễ uống và khi quen dần thì thay đổi ngược lại. Tuy nhiên, các loại nước ép màu xanh vẫn được khuyến khích bổ sung nhiều hơn và nên thêm chút dược liệu như gừng, sả, nghệ, tỏi, quế, rau húng, lá hương thảo, để tạo ra một ly nước ép thơm ngon, đặc biệt. Ngoài uống nước ép rau củ đều đặn, tôi còn kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế dầu mỡ và không thức quá khuya”.

Cùng quan điểm, bà Phan Thị Kiều Loan (55 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, tính chất công việc văn phòng buộc phải ngồi nhiều khiến cơ thể nặng nề, mệt mỏi. “Qua tìm hiểu phương pháp uống xanh từ người bạn, tôi hy vọng lấy lại vóc dáng và quan trọng hơn là cải thiện sức khỏe. Mỗi ngày, tôi ép 1/4 quả bí đỏ, 1/2 quả xoài, 1/2 quả thơm, một mẩu gừng, một quả chanh dây, ép và uống vào buổi sáng hoặc trưa, chế độ này tốt cho tim mạch, ngủ sâu hơn, phòng ngừa tiểu đường và giảm cholesterol. Ngoài ra, tôi dung nạp ít tinh bột, ăn nhiều rau và trái cây, kết hợp các loại hạt granola. Thực hiện đều đặn gần 1 năm qua, tôi cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng, lượng mỡ tiêu hao đáng kể, hiệu quả công việc cũng tốt hơn”.

Chị Huỳnh Bá Thảo Uyên, nhân viên Công ty TNHH Sản xuất & Kinh doanh Vinfast đã có 3 năm sử dụng nước uống Healthy chia sẻ: “Từ khi dùng thức uống xanh được 2 tháng thì ngủ sâu hơn hẳn, lượng đường giảm đáng kể, tinh thần minh mẫn và giảm được 3kg. Trong tuần đầu tiên, trước khi ăn sáng tôi uống một cốc nước ép rau củ quả giúp đốt cháy lượng mỡ và thải bỏ độc tố, đồng thời thanh lọc, tái tạo các tế bào. Tôi bắt đầu liệu trình với một quả kiwi, 1/2 quả ớt chuông, 1/4 quả dứa, 2/3 nhánh cần tây, một quả ổi. Tôi thường xuyên thay đổi công thức để không bị thừa chất này, thiếu chất kia, đổi màu sắc nước ép giúp cơ thể được bổ sung dồi dào các vitamin và khoáng chất”.

Bác sĩ Nguyễn Phan Minh Châu, Khoa Nhi Tiêu hóa - Dinh dưỡng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nhận định, ép nước uống tươi và ăn sạch giúp cơ thể hấp thụ gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất dưới dạng nguyên bản. Ngoài hiệu quả giảm cân, nước ép sạch và ăn sạch còn có nhiều tác dụng khác như: cải thiện hệ tiêu hóa, giảm chứng đau nửa đầu, giúp ngủ ngon… Tuy nhiên, các bạn phải áp dụng cách ăn và uống phù hợp với lượng hấp thụ của cơ thể.

“Trái cây và rau củ rất tốt cho sức khỏe. Nước ép trái cây và rau củ hầu hết có các loại vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa nên có thể giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm cân. Với một số loại rau củ như củ dền, cà rốt..., người có tiền sử bệnh đái tháo đường không nên sử dụng ăn hoặc uống ít vì có hàm lượng đường khá cao, có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, tăng đường huyết”, bác sĩ Châu nói.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.