Đà Nẵng cuối tuần

"Squid Game" phần 2 có vượt qua "cái bóng" của phần 1?

17:44, 01/07/2023 (GMT+7)

Sau gần 2 năm chờ đợi, mới đây, người hâm mộ bộ phim “Squid Game” (Trò chơi con mực) đã “đứng ngồi không yên” với thông tin mới nhất đến từ nhà sản xuất dù ngày phát hành phần 2 vẫn chưa được xác nhận chính thức. Lần này, nhiều diễn viên tên tuổi cũng như nội dung kịch bản được lựa chọn kỹ nhưng liệu chất lượng của phần 2 có vượt qua cái bóng quá lớn của phần 1 hay không đang được giới chuyên môn lẫn người hâm mộ quan tâm.

Một cảnh trong phim “Squid Game” phần 1. Ảnh: Awbi.org
Một cảnh trong phim “Squid Game” phần 1. Ảnh: Awbi.org

Trong đoạn video giới thiệu do Netflix đăng tải mới nhất, danh tính dàn “người chơi” đáng gờm xuất hiện trong mùa hai của loạt phim kinh dị ăn khách bậc nhất Hàn Quốc đã được hé lộ. Ngoài sự trở lại của diễn viên Lee Jung Jae trong vai nam chính Seong Gi Hun, tài tử Lee Byung Hun, “cảnh sát” Wi Ha Joon và “yêu tinh” Gong Yoo, khán giả sẽ bất ngờ với sự xuất hiện của 4 nhân tố mới, bao gồm ca sĩ Yim Si Wan - một trong những thần tượng “đá chéo sân” được yêu thích nhất màn ảnh Hàn, diễn viên thuộc phái thực lực Kang Ha Neul, tay phản diện trong loạt phim gây sốt về nạn bạo lực học đường “The Glory” - Park Sung Hoon cùng nam diễn viên “Cô dâu thủy thần” Yang Dong Geun.

“Squid Game” là loạt phim ăn khách nhất của Netflix, thu hút 111 triệu lượt xem trong chưa đầy bốn tuần sau khi ra mắt vào năm 2021. Tác phẩm này xuất sắc giành 6 giải thưởng tại lễ trao giải Emmy Awards 2022 gồm giải Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc, Màn đóng thế xuất sắc và giải Nữ diễn viên khách mời xuất sắc, đưa nữ diễn viên Lee You-mi trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Emmy. Cũng trong năm đó, “Squid Game” dẫn đầu bảng xếp hạng xem nhiều của Netflix ở 90 quốc gia và trở thành chủ đề nóng mạng xã hội, thậm chí được xem là một hiện tượng văn hóa. Vậy điều gì đã khiến bộ phim gây sốt trong thời gian qua?

Lý giải về thành công toàn cầu của “Squid Game”, nam diễn viên Wi Ha-joon cho rằng: “Bộ phim được yêu thích vì nó mang yếu tố văn hóa bản địa, ở đây là một trò chơi trẻ em của Hàn Quốc. Điều đó rất độc đáo, mới mẻ và đồng thời cũng gây sốc cho người xem toàn cầu. Tôi nghĩ dàn diễn viên chúng tôi đã làm tốt khi thể hiện được bản chất tham lam trong mỗi người, được bộc lộ qua mỗi phần chơi trong phim, đó là điều hấp dẫn khán giả”.

Thực tế cho thấy, thể loại sinh tồn, nơi các nhân vật được đặt vào những thử thách mà ranh giới sống - chết cực kỳ mong manh vốn không mấy xa lạ qua nhiều tác phẩm như Battle Royale (2002), The Gods will (2014), Alice in Boderland (2020), hay loạt phim điện ảnh The Hunger Game. Ngoài những điểm giống với các tựa phim này, “Trò chơi con mực” còn có những yếu tố khác biệt. Đó là khắc họa nên một thế giới có sự đối lập nhau giữa hai nơi: Ngoài xã hội và trong trò chơi. Nếu như ở bên ngoài, các nhân vật được sống nhưng phải gánh chịu khoản nợ khổng lồ cùng sự truy đuổi của nhiều thế lực; khi bước vào trò chơi dù phải đối mặt với cái chết bất cứ lúc nào nhưng họ lại có cơ hội thoát ra với số tiền đủ giúp thoát khỏi cảnh sống “địa ngục” và sung túc đến cuối đời.

Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn Hwang Dong Hyuk từng giải thích: “Điều trớ trêu là gần 500 con người trưởng thành liều mạng trong vô vọng để giành chiến thắng ở loạt trò chơi dành cho trẻ em. Các trò chơi đơn giản, luật chơi dễ hiểu giúp người xem dễ dàng theo dõi và tập trung vào các nhân vật”. Thể loại này tuy không mới nhưng các trò chơi dễ hiểu, xoáy sâu vào tâm lý con người giúp phim thu hút khán giả toàn cầu. Trong phần 2, bên cạnh dàn diễn viên hùng hậu thì một tình tiết quan trọng được chú ý là nhân vật Oh II Nam - người chơi cao tuổi nhất cuộc thi, luôn mang vẻ yếu ớt và dễ bị tổn thương.

Chưa được xác nhận sẽ trở lại nhưng nhân vật này được cho là yếu tố có tính chất quyết định đến tổng thể câu chuyện, bởi đây thực chất là ông trùm đứng sau trò chơi đẫm máu này. Với sự đầu tư về nội dung kịch bản và tài năng diễn xuất của các diễn viên thực lực, phần hai có làm được như phần một hay không vẫn còn phải chờ câu trả lời sau khi bộ phim ra mắt.

ĐOÀN GIA HUY

.