Đà Nẵng cuối tuần

Joao Felix tìm lại niềm vui

14:40, 30/09/2023 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng Joao Felix sẽ chìm vào quên lãng sau khi không được Chelsea giữ chân trong mùa hè vừa qua. Trong 20 trận đấu được ra sân với 1.157 phút, Felix chỉ có 4 bàn thắng. Felix trở về Atletico Madrid trong nỗi lo lắng không phù hợp với lối chơi của HLV Diego Simeone. Anh gia nhập sân Civitas Metropolitan với giá 126 triệu euro hồi hè 2019. Trong 4 mùa giải dưới sự dẫn dắt của HLV người Argentina, cầu thủ 23 tuổi này chơi cả thảy 131 trận nhưng chỉ có 34 bàn thắng và 16 đường kiến tạo.

Joao Felix đang “bay cao” cùng Barcelona.  Ảnh: Barcelona
Joao Felix đang “bay cao” cùng Barcelona. Ảnh: Barcelona

Đúng vào ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023, Felix tới Barcelona theo dạng cho mượn. Anh chấp nhận giảm lương mạnh để có mặt ở sân Nou Camp với hy vọng tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Chân ướt chân ráo tới đội bóng xứ Catalan trong sự ngờ vực của mọi người, cựu cầu thủ Benfica tỏa sáng nhanh không ngờ. Anh chỉ cần 4 trận trên mọi giải đấu với 232 phút đã có 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho Barcelona.

Trong trận đấu với Antwerp ở Champions League, Felix có 2 bàn và 1 pha kiến tạo để trở thành cầu thủ đầu tiên của Barcelona kể từ Lionel Messi vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong 20 phút đầu một trận đấu ở cúp châu Âu từ năm 2018. Felix chơi cho Chelsea 9 trận ở Champions League mùa giải vừa qua mà không có lấy 1 bàn thắng.  

Felix “lột xác” ở Nou Camp nhờ được khai thác đúng sở trường. Khi còn chơi cho Atletico Madrid, Felix được bố trí đá bám biên trái. Những ngày tháng thi đấu cho Chelsea, Felix lúc thì đá trung phong, lúc thì chơi cặp tiền đạo…

Nói tóm lại, anh không có vị trí ổn định trong màu áo “The Blues”. Có hai thứ quan trọng khi Felix gặp HLV Xavi của Barcelona. Nhà cầm quân 43 tuổi căn dặn tiền vệ 23 tuổi hãy tối giản cách chơi bóng để có nhiều bàn thắng và xếp anh đá số 9 ảo bên cánh trái ở hàng công 3 người. Cách xếp này giúp cho Barcelona có đầy đủ những ngôi sao tấn công như Lewandowski, de Jong, Gundogan, Gavi và Torres ở đội hình xuất phát.

Sự xuất hiện của Felix tạo ra sự thay đổi lớn cho hàng công của Barcelona. Nếu như 3 trận đầu tiên của mùa giải chưa có Felix, Barcelona ghi được 6 bàn thì 3 trận vừa qua có sự góp mặt của tiền vệ Bồ Đào Nha, Barcelona ghi được 10 bàn thắng. Tính tất cả các giải đấu, Felix đá chính 3 trận thì Barcelona ghi được 13 bàn.

Cách ông Xavi xếp Felix đá sát Lewandowski đã giúp tiền đạo Ba Lan chơi tốt hơn hẳn. Ở trận đầu tiên của mùa giải, Lewandowski chỉ có 1 bàn. Ba trận vừa qua, tiền đạo 35 tuổi có 4 bàn. Cả hai pha kiến tạo của Felix đều giành cho tiền đạo Ba Lan này. Felix nhận thấy anh và Lewandowski chơi gần nhau đã giúp cho cả hai chơi hiệu quả và các đồng đội khác có cơ hội ghi bàn nhiều hơn trước.

Ngay từ lúc này, Felix nghĩ tới chuyện ở lại lâu dài với Barcelona sau khi mãn hạn hợp đồng cho mượn một năm. Phía Atletico Madrid đưa ra giá 80 triệu euro để giải phóng hợp đồng còn tới hè 2027 của Felix. HLV Xavi cho biết việc này chưa vội song chắc chắn Barcelona sẽ làm mọi cách để giữ Felix ở lại sân Nou Camp càng lâu càng tốt.

“Bản hợp đồng bất ngờ nhất của tôi có lẽ là Felix. Cậu ta nắm bắt chỉ đạo chiến thuật rất nhanh và sẽ là một phần quan trọng trong lối chơi của Barcelona”, ông Xavi tán dương. Giám đốc thể thao của Barcelona là Deco thông tin thêm sẽ xúc tiến kế hoạch mua đứt Felix khi bước sang năm 2024 bởi lúc đó mọi thứ rõ ràng hơn rất nhiều.

TỊNH BẢO

.