Độc đáo nhà thờ cổ Tùng Sơn

.

Có tuổi đời gần 200 năm, nhà thờ cổ Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, độc đáo và là một trong những nhà thờ cổ tại thành phố.

Nét cổ kính của nhà thờ cổ Tùng Sơn. Ảnh: H.L
Nét cổ kính của nhà thờ cổ Tùng Sơn. Ảnh: H.L

Theo người dân địa phương, nhà thờ được xây khoảng năm 1904, bên trong cung thánh có 14 trụ gỗ và 17 cửa sổ nhỏ; tường nhà là những tảng đá xếp chồng lên nhau, kết dính bởi vôi, nhớt cây bời lời và dây tơ hồng trộn lại. Như nhiều nhà thờ khác tại Việt Nam, nhà thờ cổ Tùng Sơn được xây dựng theo kiến trúc Gothique với những trục đối xứng. Lối chính vào nhà thờ là 3 cánh cửa lớn hình vòm chóp nhọn, có tháp chuông nằm trên hệ cổng. Kiến trúc bên trong khuôn viên hành lễ khá thanh thoát, trang nhã với hệ thống cột gỗ lớn, cửa sổ rộng để lấy ánh sáng tự nhiên.

Ngoài thiết kế Gothique theo kiểu phương Tây, nhà thờ cổ Tùng Sơn còn pha trộn nét kiến trúc bản địa qua mái ngói đỏ truyền thống của người Việt. Khu vực cung thánh và các ban thờ, cửa sổ, cửa chính được trang trí bằng gỗ chạm trổ hoa văn, sơn son thếp vàng trang trọng. Đặc biệt, trải qua hàng trăm năm, đường nét kiến trúc và đồ thờ tự vẫn được người dân giữ gìn gần như nguyên vẹn.

Nằm cách xa trung tâm thành phố, nhà thờ cổ Tùng Sơn không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của đồng bào công giáo. Phía trước nhà thờ là tượng Thánh Tâm Chúa, được người dân dựng từ năm 1904. Phía sau nhà thờ là hệ cửa với hình vòm chóp, tháp chuông, ô thông gió mang nhiều họa tiết đẹp mắt...

Không gian nhà thờ không quá rộng lớn nhưng cuốn hút bởi đường nét thanh thoát, cổ xưa qua lớp rêu phong trên bề mặt kiến trúc. Dù vậy, theo thời gian, công trình kiến trúc uy nghiêm này có dấu hiệu xuống cấp, nhiều đoạn tường có dấu hiệu bị bào mòn và xuất hiện những vét nứt làm lộ gạch đá, vôi vữa bên trong.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.