Đà Nẵng cuối tuần
SÁCH MỚI SÁCH HAY
1. Từ những năm 1960, cuốn sách “Thú chơi sách” của Vương Hồng Sển (NXB Trẻ, tái bản tháng 10-2023) đã trở thành sách gối đầu giường cho những ai đam mê sưu tầm sách, trở thành cuốn sách “kinh điển” giải mã những vấn đề thú vị và những bí mật mà không phải ai cũng biết trong nghệ thuật chơi sách, cả những ngón nghề, mánh lới của các tay buôn sách từ Đông sang Tây, xưa tới nay. Sau hơn 60 năm kể từ lúc xuất bản lần đầu tại Sài Gòn (nhà sách Khai Trí), “Thú chơi sách” vẫn được độc giả thuộc nhiều lứa tuổi tìm kiếm và là một trong những bản in đắt giá nhất luôn được săn lùng.
Trong tác phẩm, Vương Hồng Sển ghi: “Vì sinh kế, từ trước, tôi đã cho đăng bài luận về “Thú chơi sách” một lần trong Bách khoa, một lần khác trong Văn hóa nguyệt san. Nay in thành tập. Sở dĩ tôi làm cái việc Pháp gọi “bán da con gấu”, một lẽ vì muốn học thêm. Đăng lên báo là một việc, để có dịp chất vấn hải nội quân tử: hoặc có chỗ nào sơ sót, sẽ bổ túc hay đính chính kịp thời. Đem ra trình bày thành một tập riêng là việc khác: phen nầy đầy đủ hơn và ước ao thâu thập cao kiến các bậc thức giả. Hai việc đi song song, nhắm không hại gì. Một món hàng, tuy biết đã mất màu, cố nhiên khó bán chạy. Tôi cũng làm gan, lãnh phận sự rao hàng. Biết đâu: Tân ngon, cựu cũng ngon. Và nhờ đi sau, có gia vị thêm bớt, cựu ngon hơn tân, bán chạy hơn hàng mới, cũng chưa biết chừng! Vạn sự đều tùy khách mua...”.
Tác giả Vương Hồng Sển (1902-1996), tên thật là Vương Hồng Thạnh hay Vương Hồng Thịnh, sinh tại Sóc Trăng, là một nhà văn, học giả, nhà sưu tập đồ cổ nổi tiếng; được xem là người hiểu biết sâu rộng về miền Nam và rất được kính trọng trong giới sử học và khảo cổ ở Việt Nam.
2. Cuốn sách “Đã chơi phải thắng” (NXB Trẻ) là tác phẩm của đồng tác giả A. G. Lafley, cựu Chủ tịch và CEO, Procter & Gamble và Roger L. Martin, cung cấp các khái niệm, quy trình, công cụ thực tế mà bạn cần để tạo ra và phát triển một chiến lược thành công cho doanh nghiệp, bộ phận chức năng hoặc tổ chức của mình - một chiến lược có thể phục vụ khách hàng của bạn tốt hơn và cho phép bạn cạnh tranh thành công hơn và giành chiến thắng.
“Đã chơi phải thắng” bàn về cách kinh doanh để thành công dựa trên những ví dụ thực tiễn từ Công ty P&G. Quyển sách nêu lên năm lựa chọn, một khuôn khổ và một quy trình, tạo nên một cẩm nang xây dựng chiến lược trong bất kỳ tổ chức nào. Độc giả có thể coi đây là một quyển sách hướng dẫn để tự mình thực hiện chiến lược.
Theo hai tác giả, thế giới cần nhiều hơn những nhà lãnh đạo doanh nghiệp am hiểu chiến lược và có khả năng dẫn dắt quá trình xây dựng chiến lược cho công ty của họ. Điều đó cần đến các năng lực chiến lược ở tất cả các cấp độ tổ chức trong mọi loại ngành nghề, trong chính phủ, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong giáo dục và trong lĩnh vực xã hội. Chiến lược không nhất thiết là một điều gì đó bí ẩn. Về mặt khái niệm, nó đơn giản và dễ hiểu. Nó đòi hỏi tư duy rõ ràng và cặn kẽ, sự sáng tạo thực sự, lòng dũng cảm và khả năng lãnh đạo cá nhân...
MẪU ĐƠN